'Yêu râu xanh' xâm hại trẻ em thường núp bóng người thân quen

Chủ Nhật, 19/03/2017 05:31  | Ngô Đồng

|

(CAO) Theo BS tâm lý Hoàng Vũ Quỳnh Trang, Khoa Tâm lý BV Nhi Đồng 1 TP.HCM, y văn đã ghi nhận đa số trường hợp xâm hại trẻ là những người thân quen như chú, bác, gia sư riêng, bảo vệ trong trường học, thậm chí là người xe ôm gần nhà.

Thủ phạm là người rất bình thường, quen biết

Nói về các vụ xâm hại tình dục trẻ em, bác sĩ Hoàng Vũ Quỳnh Trang, chuyên ngành Nhi khoa phát triển hành vi, Khoa Tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, cho biết, nhiều người thường cho rằng kẻ xâm hại tình dục trẻ em là những kẻ không bình thường, mắc bệnh tâm thần; nhưng thực tế hầu hết những “yêu râu xanh” đó hoàn toàn bình thường về mặt trí tuệ, sức khỏe tâm thần.

Đó có thể là trí thức, là doanh nhân,.. Điều đáng nói là đa số những trường hợp trẻ bị xâm hại thì kẻ gây ra chính là người thân quen với trẻ như ông, chú, bác, bảo vệ trong trường, gia sư, hoặc người xe ôm đưa đón trẻ đi học.

Khi bị phát hiện, nhiều người còn nhận xét về kẻ xâm hại là “người tốt”, “hiền lành”, “đứng đắn”, “hay giúp đỡ người khác”. Nhưng tại sao những kẻ đó lại đang tâm hãm hại các cháu bé, thậm chí cả con đẻ, cháu ruột, hay học trò của mình...?.

Lý giải trường hợp này, BS Trang cho biết, chính môi trường đã tạo điều kiện để xảy ra các vụ xâm hại. Ví dụ như trường hợp của một cháu học lớp 7, trước giờ mỗi khi cha mẹ đi làm vẫn gửi bé cho người chú ruột chăm sóc. Trong một buổi họp phụ huynh, cô giáo cảnh báo mẹ rằng bé hay buồn, thu rút, người mẹ mới tìm hiểu và phát hiện chuyện động trời: bé đã bị lạm dụng suốt từ hồi lớp 5 đến giờ.

Hay một người mẹ khác thì dẫn con gái 13 tuổi đến bệnh viện sau khi bị hàng xóm làm áp lực, nói với bác sĩ: “Con nhỏ này hồ đồ lắm bác sĩ. Nó nói ba nó làm bậy nó”.

"Đứa trẻ kể rằng, mỗi lần ba cháu đi nhậu về, người mẹ không chịu ngủ chung với chồng mà để con gái sang nằm cùng giường với chồng, khiến cháu bị lạm dụng nhiều lần. Tuy nhiên, người mẹ hoàn toàn không hợp tác và luôn khăng khăng con mình nói dối", BS Trang lặng người nhớ lại lời kể của bé.

'Yêu râu xanh' xâm hại trẻ em thường núp bóng người thân quen. Ảnh minh họa

Cũng có những trường hợp thủ phạm có mang yếu tố bệnh tâm thần, nhưng thực tế, phần lớn những vụ việc đều là người bình thường nhưng có thể do đời sống tinh thần của thủ phạm không lành mạnh nên khi môi trường thuận lợi thì vụ việc sẽ dễ xảy ra", BS Trang phân tích.

BS Trang cho biết, số trường hợp trẻ bị xâm hại, lạm dụng tình dục được phát hiện, đưa đi điều trị chỉ là tảng băng nổi, còn rất nhiều trường hợp thương tâm mà bé không thể tự làm chủ, không tự nói ra được nỗi tủi hổ của mình; thậm chí khi nói ra thì cha mẹ cũng không dám tố cáo vì xấu hổ, sợ điều tiếng.

40% vụ lạm dụng tình dục có sự bỏ mặc

BS Trang cho biết, theo các thống kê, trẻ em bị lạm dụng có 75% là nữ, 25% là nam. Trong đó, có khoảng 40% nạn nhân được ghi nhận có sự bỏ mặc của người thân, nhóm trẻ bị khiếm khuyết, chậm phát triển cơ thể, chậm phát triển trí tuệ, tỷ lệ bị ấu dâm cao hơn trẻ bình thường.

Bác sĩ Hoàng Vũ Quỳnh Trang, chuyên ngành Nhi khoa phát triển hành vi, Khoa Tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 1. Ảnh: NĐ

Phân tích chuyên môn của BS Quỳnh Trang chỉ ra dấu hiệu để nhận ra trẻ bị xâm hại, lạm dụng bằng những dấu hiệu tại chỗ như: trẻ bị ấu dâm thường có các dấu hiệu bị sang chấn vùng âm hộ, trực tràng chảy máu, đau đớn, nhiễm trùng.

Ngoài ra, cũng có thể nhận biết trẻ bị lạm dụng qua những hành vi chỉ điểm như: Trẻ tỏ ra sợ hãi, hoảng sợ khi đến môi trường bị xâm hại hoặc môi trường tương tự; trẻ hay gặp ác mộng; ăn uống giảm sút, tiểu dầm, són phân; tự nhiên cáu gắt, học hành giảm sút; trẻ thu mình lại, muốn bỏ nhà đi;...

Một số hành vi không đặc trưng mà chỉ giống stress như: sợ hãi khi đến môi trường bị lạm dụng; ác mộng giật mình khóc thét; ăn uống tự nhiên giảm sút hoặc không muốn ăn; bé bị tiểu dầm hoặc són phân trong quần; tính tình tự nhiên cáu gắt, học hành sa sút.

Ở những trẻ lớn, các bé thường hoảng loạn, không muốn tiếp xúc với mọi người, buồn bả vì bị tổn thương tâm lý hoặc giận giữ quá mức, không tương thích với yếu tố gây ra nỗi giận. Các bé có thể gặp phải những hành vi thái quá như: hay gây sự đánh nhau; muốn bỏ nhà đi để thoát khỏi thực tế đau khổ bé đang phải đối mặt. Nguy hiểm hơn, trẻ có thể lạm dụng chất kích thích như hút thuốc lá, uống bia rượu.

Hậu quả của ấu dâm khiến trẻ có hành vi về tính dục không phù hợp như muốn hôn môi, thủ dâm, giao hợp với búp bê, thích sờ soạng vùng kín. Nếu bị người mắc bệnh cưỡng bức, bệnh nhi còn bị lây nhiễm các bệnh xã hội giang mai, lậu, HIV.

(Còn tiếp)

Bác sĩ tâm lý 'lặng người' khi kể lại chuyện những trẻ bị xâm hại, lạm dụng tình dục
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang