Phú Yên:

‘Xả lũ’ giữa mùa khô, người dân một phen hoảng hồn

Thứ Bảy, 18/03/2017 08:24  | Tường Vân

|

(CAO) Chiều 17-3, lãnh đạo Công an huyện Sơn Hòa (Phú Yên) xác nhận đã điều tra và tìm ra ba thanh niên ở thôn Suối Bạc, xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa tự ý mở van xả lũ của hồ chứa nước Suối Vực làm ngập úng, cuốn trôi, hư hại nhiều tài sản, hoa màu của người dân.

Sự việc xảy ra vào khoảng 2 giờ 15 phút ngày 15-3. Lúc này, tại nhà quản lý hồ Suối Vực có 4 công nhân đang trực thì bỗng nghe tiếng đổ ầm ầm. Tưởng vỡ đập, các công nhân chạy ra kiểm tra thì phát hiện cửa tràn xả lũ số 1 đã mở hết hành trình, dây cáp cửa tràn phía sát sườn núi đã bị đứt, nước chứa trong hồ qua cửa tràn chảy xối xả ra ngoài, tràn lênh láng khắp ruộng của người dân. Phía trên nhà tháp, khóa cửa bị cắt, tủ điện vận hành mở toang, tất cả các nút vận hành đều ở chế độ mở và điện đã bị cắt.

Hiện trường phía trên nhà tháp, khóa cửa bị cắt, tủ điện vận hành mở toang, tất cả các nút vận hành đều ở chế độ mở và điện đã bị cắt

Ông Võ Ngọc Định, Phó trưởng Trạm phụ trách Trạm Thủy nông Suối Vực (Công ty TNHH MTV thủy nông Đồng Cam) cho biết: “Vì sự việc xảy ra vào lúc rạng sáng, cộng với khoảng cách từ nhà quản lý đến tháp điều hành cách nhau đến 800m nên các công nhân khó có thể xử lý vụ việc kịp thời. Ngay khi phát hiện sự cố, anh em ở trạm phải gọi thêm người dân trong vùng đến hỗ trợ đóng cửa tràn (cửa nặng 21 tấn) bằng cách quay tay vì hệ thống đã bị ngắt điện. Đến khoảng 5 giờ cùng ngày thì cửa tràn mới được đóng, tuy nhiên do dây cáp bị đứt làm rơi dây xích chặn phía dưới cửa tràn nên cửa bị hở khoảng 20cm, nước từ hồ chứa vẫn tiếp tục chảy ra ngoài. Ước tính, tổng lượng nước thất thoát hơn 2 triệu m3”.

Không chỉ khiến những công nhân trực tại hồ Suối Vực bất ngờ, sự cố “xả lũ” nói trên còn khiến nhiều người dân ở xã Sơn Nguyên hoảng hồn. Ông Trần Văn An, một người dân địa phương cho hay, vào rạng sáng 15-3, một số hộ dân đang chất mía lên xe để chuyển về nhà máy đường Vạn Phát bán thì bất ngờ có một lượng nước rất lớn ập về rất nhanh khiến hàng chục tấn mía đã chặt bị cuốn trôi. Nhiều diện tích mía bị bồi lấp hoặc trôi cả chục mét; nhiều héc ta hoa màu như dưa hấu, cà, bí đỏ cũng bị hư hại nặng do ngập úng…

Qua thống kê, UBND huyện Sơn Hòa bước đầu đã xác định sự cố “xả lũ” đã cuốn trôi 15 tấn mía, 3 cộ bò, 1 chiếc ghe, 18 máy bơm điện và làm sạt lở, cuốn trôi 4,4ha hoa màu của người dân các xã Sơn Nguyên, Suối Bạc và Sơn Hà, ước thiệt hại khoảng 300 triệu đồng.

Được biết hồ chứa nước Suối Vực có dung tích chứa hơn 10,5 triệu m3 nước, cung cấp nước tưới cho gần 800ha lúa, mía, hoa màu và cấp nước sinh hoạt cho hai xã Suối Bạc, Sơn Nguyên. Từ mùa mưa năm trước đến nay, hồ Suối Vực đã tích được hơn 8,5 triệu m3 nước. Tuy nhiên, sau khi sự cố xảy ra, hiện trong hồ chỉ còn khoảng 6,5 triệu m3. Trong khi hiện nay đã vào mùa nắng nên lưu lượng nước về hồ rất ít, có khả năng năm nay sẽ không tích đạt lượng nước thiết kế và nguy cơ thiếu nước chắc chắn sẽ xảy ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang