TP.HCM: Gần 30 y bác sĩ 'đỡ đẻ' cứu sản phụ thuyên tắc ối

Thứ Sáu, 17/03/2017 09:50  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nhập viện chờ sinh thường nhưng ngay sau khi khám, thai phụ đột ngột tím tái, bất tỉnh, khó thở, trụy tim. Đây là trường hợp hiếm gặp sản phụ bị thuyên tắc ối khi sinh, đã được các bác sĩ cứu sống ngoạn mục.

Thông tin từ BV Hùng Vương TP.HCM cho biết, các y bác sĩ của bệnh viện vừa cứu sống kịp thời một trường hợp sản phụ bị thuyên tắc ối.

Theo đó, sản phụ N.T.S. (SN 1981, quê Khánh Hòa) mang thai 37,5 tuần, chuyển dạ nhập viện chờ sinh (con thứ hai). Tuy nhiên, ngay sau khi khám, bệnh nhân đột ngột tím tái, bất tỉnh, khó thở, trụy tim, không bắt được mạch. Đồng thời, bệnh nhân cũng bị rối loạn đông máu. Lúc này, tim thai cũng yếu dần.

Nghĩ ngay đến thuyên tắc ối, các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương đã huy động toàn lực “đỡ đẻ”. Đồng thời, Đơn vị Hồi sức tích cực của Bệnh viện Chợ Rẫy cũng được mời qua hỗ trợ.

Có gần 30 y bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh đã cùng nhau đỡ đẻ, cứu bệnh nhân trong ca sinh này.

BS Phạm Thị Hải Châu, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện phụ sản Hùng Vương cho biết, trong tình trạng trên, phải mổ khẩn để lấy em bé ra để không ảnh hưởng đến hô hấp của em bé, vì thai nhi bị thiếu oxy sẽ ảnh hưởng cả đến não.

Hai ê-kip bác sĩ đã được hiện song song cùng lúc vừa mổ bắt em bé và hồi sức tích cực cho sản phụ. Chỉ sau 6 phút, các bác sĩ đã mổ bắt được em bé gái, nặng 3,5kg.

Các bác sĩ đã mổ bắt được em bé gái, nặng 3,5kg

Do hậu quả của rối loạn đông máu trong thuyên tắc ối, sản phụ bị đờ tử cung (tử cung không co hồi lại được nên các bác sĩ đã phải cắt bỏ tử cung để bảo đảm an toàn cho bệnh nhân. Tuy nhiên, hai buồng trứng vẫn được bảo tồn sẽ không ảnh hưởng đến vấn đề về nội tiết, đời sống tình dục.

Hiện sức khỏe của sản phụ N.T.S. đã dần hồi phục, ổn định và đang được tiếp tục chăm sóc theo dõi. Riêng em bé được chăm sóc tại Khoa Sơ sinh, đã khỏe mạnh, bú tốt.

Thuyên tắc ối xảy ra khi nước ối “đi lạc” vào tĩnh mạch, gây tắc mạch và suy hô hấp tại chỗ. Thuyên tắc ối là một biến chứng vô cùng nguy hiểm trong sản khoa. Nó xảy ra đột ngột, diễn tiến cực kỳ nhanh và tỉ lệ cứu sống rất thấp. Biến chứng này lại không hề có dấu hiệu cảnh báo.

"Đây là biến chứng hiếm gặp, mỗi năm Bệnh viện Hùng Vương chỉ gặp 1-2 trường hợp”, bác sĩ Châu cho biết.

Cứu thai phụ bị vỡ thai ngoài tử cung
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang