Bác sĩ tâm lý 'lặng người' khi kể lại chuyện những trẻ bị xâm hại, lạm dụng tình dục

Thứ Tư, 15/03/2017 12:07  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bác sĩ tâm lý Hoàng Vũ Quỳnh Trang, Khoa Tâm lý BV Nhi Đồng 1 TP.HCM đã không khỏi đau lòng khi chia sẻ lại những câu chuyện trẻ bị lạm dụng tình dục mà trong suốt 15 năm qua bà đã được nghe chính các bé kể lại trong quá trình điều trị tâm lý cho trẻ.

Theo bác sĩ Hoàng Vũ Quỳnh Trang, chuyên ngành Nhi khoa phát triển hành vi, Khoa Tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, bà đã từng tiếp nhận điều trị rất nhiều cháu bé phải điều trị tâm lý vì bị lạm dụng, xâm hại. Có cháu quá nhỏ, ngây thơ không nhận thức được mình bị làm hại. Cũng có những trẻ rơi vào trạng thái sợ hãi cùng cực, lên cơn xung động, phát triển các rối loạn tâm thần khi bị khơi gợi những ám ảnh cũ.

Bác sĩ Hoàng Vũ Quỳnh Trang, chuyên ngành Nhi khoa phát triển hành vi, Khoa Tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM. Ảnh: NĐ

Bức tranh đau đớn về các bé gái

Một trong những cháu bé khiến bác sĩ Trang nhớ nhất là đứa con gái 8 tuổi của một điều dưỡng trong bệnh viện, được đưa đến vì bé luôn trong trạng thái sợ hãi cao độ, không chịu rời mẹ và không dám đến trường.

Để tìm ra sự thật, người mẹ biết con thích ăn gà rán nên nhẫn nại ngày ngày đưa con đi ăn và dỗ dành từ từ, mới biết ra đứa bé bị bảo vệ trong trường học sàm sỡ...

“Hay trường hợp một gái dưới 6 tuổi, đi chơi lanh quanh trong xóm, cha mẹ là người lao động nên không theo sát, bị ai đó lạm dụng đến tổn thương âm đạo. Người mẹ phát hiện âm đạo con mình tổn thương chỉ còn biết 'cắn răng' đưa con đi BV điều trị", BS Trang lặng người khi nhớ lại.

Đau đớn và nặng nề hơn là trường hợp của một cô bé 15 tuổi. Bé pahi3 mất gần 2 năm điều trị tâm lý tại BV Nhi Đồng 1 thì tình trạng mới dần cải thiện.

Người nhà đưa bé đến bệnh viện điều trị vì bé kể với mẹ là đã bị một gã xe ôm sờ soạng. Hình ảnh đó ám ảnh bé, khiến bé thường xuyên lên cơn xung động mỗi khi căng thẳng. Có lúc, bé không còn nhận biết được gì xung quanh nữa, mà chỉ thấy người đối diện mang khuôn mặt của gã xe ôm từng sàm sỡ mình nhiều năm trước, giận dữ và muốn giết. Bé từng tưởng chính cô giáo mình là gã xe ôm nên la hét và đòi giết cô mình.

Theo BS Trang, bé hiện đang mắc chứng rối loạn stress sau sang chấn, khó điều trị và ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của bé. Các bác sĩ thậm chí phải giải thích, viết giấy chứng nhận gửi đến trường để bé có thể được tiếp tục theo học và để các thầy cô thông cảm cho các cơn xung động.

Đau lòng hơn, nhiều cô bé được đưa đến sau khi bị chính người thân ép quan hệ tình dục trong nhiều năm. Ví dụ, một cháu học lớp 7, trước giờ mỗi khi cha mẹ đi làm vẫn gửi bé cho người chú ruột chăm sóc. Trong một buổi họp phụ huynh, cô giáo cảnh báo mẹ rằng bé hay buồn, thu rút, người mẹ mới tìm hiểu và phát hiện chuyện động trời: bé đã bị lạm dụng suốt từ hồi lớp 5 đến giờ.

Một người mẹ khác thì dẫn con gái 13 tuổi đến bệnh viện sau khi bị hàng xóm làm áp lực, nói với bác sĩ: “Con nhỏ này hồ đồ lắm bác sĩ. Nó nói ba nó làm bậy nó”.

"Đứa trẻ kể rằng, mỗi lần ba cháu đi nhậu về, người mẹ không chịu ngủ chung với chồng mà để con gái sang nằm cùng giường với chồng, khiến cháu bị lạm dụng nhiều lần. Tuy nhiên, người mẹ hoàn toàn không hợp tác và luôn khăng khăng con mình nói dối", BS Trang lặng người nhớ lại lời kể của bé.

"Một trường hợp khác, một bé gái 9 tuổi, ở quê, khi đi học bằng xe đạp qua một vườn vắng đã bị một thanh niên trên 20 tuổi làm hại, đến nỗi tổn thương cơ thể, rách cả tầng sinh môn được đưa đến khoa Ngoại điều trị", bác sĩ Trang kể.

Và câu chuyện đau lòng của các bé trai

Không chỉ có các bé gái bị lạm dụng, xâm hại mà các bé trai cũng bị xâm hại hết sức đau lòng.

Đó là câu chuyện về một bé rất khôi ngô, 12 tuổi, sống với những người dì, khi đi bơi bị những người đàn ông lạm dụng, áp dương vật của mình vào dương vật bé trai, bé không kháng cự được, hỏi cũng không thể nói. Nhiều lần như vậy sinh ra bứt rứt khó chịu, đến một ngày sinh cảm giác vừa sợ lại vừa muốn.

Một trường hợp khác cực kỳ đau đầu. Một chú tiểu trong chùa, mỗi ngày chú đều đặn đi tụng kinh nhưng bỗng một thời gian, các thầy không thấy chú siêng năng nữa, các thầy tìm hiểu thì phát hiện chú tiểu hay thủ dâm, gặng hỏi thì chú khai chú từng bị lạm dụng tình dục.

"Vì em là trẻ mồ côi, nhà chùa cũng không có khả năng để làm một cuộc họp để tìm ra người bạo hành mà chỉ dừng ở mức đồn thổi, nên dù cố gắng hết sức chúng tôi cũng đành bó tay", BS Trang chia sẻ.

Theo các thống kê, trẻ em bị lạm dụng có 75% là nữ, 25% là nam. Thông thường các bé trai hay bị lạm dụng trong hồ bơi, phòng thay đồ hoặc trong những môi trường sống toàn nam giới.

Một nghiên cứu hồi cứu cho thấy, ở các người lớn bị lạm dụng tình dục, có 25% nữ và 15% nam đã từng bị lạm dụng thưở nhỏ. Trẻ có khiếm khuyết về mặt trí tuệ cũng có nguy cơ cao bị lạm dụng.

(Còn tiếp)

Bình luận (0)

Lên đầu trang