Hà Giang:

Người mẹ đau đớn trước cái chết tức tưởi của đứa con 15 tháng tuổi

Thứ Tư, 15/03/2017 08:53

|

(CAO) Vừa khóc, chị Tải Thị Chinh (sinh năm 1993, trú tại tổ 3, thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, Hà Giang) vừa kể lại câu chuyện đau lòng về cái chết tức tưởi của cậu con trai mới 15 tháng tuổi do sự tắc trách của bác sỹ bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên.

Cái chết đau lòng của cậu bé 15 tháng tuổi

Vợ chồng chị Chinh và anh Thào Văn Sơn (sinh năm 1993) kết hôn từ năm 2013, nhưng đến tận cuối năm 2015 anh chị mới có cháu Thào Trung Kiên (15 tháng tuổi). Theo gia đình, bình thường cháu Kiên chỉ mắc một số bệnh nhẹ như ho, viêm họng… Chị Chinh ấm ức: “Nếu các bác sĩ có trách nhiệm thì con tôi đã không chết. Rõ ràng là các bác sĩ đã quá tắc trách, nhưng không chịu nhận lỗi về mình”.

Vợ chồng anh Sơn, chị Chinh đau đớn trước cái chết của con trai

Được biết, vào khoảng 13h chiều ngày 6-3, chị Chinh thấy con trai là cháu Kiên có biểu hiện nôn, sốt, ho, đi ngoài nhiều và mặt tím tái. Vợ chồng chị vội đưa con đến bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên chữa trị. Tuy nhiên, khi đến bệnh viện, chị Chinh ôm con chạy quanh van xin nói: “Bác sĩ ơi, cầu xin bác sĩ cứu con cháu với, con cháu mất nước nhiều lắm rồi”, nhưng không được bác sĩ nào để ý.

Theo lời kể của chị, tại buổi trực ngày hôm đó có Trưởng khoa nhi và một số điều dưỡng viên. Khi được yêu cầu cấp cứu cho cháu Kiên thì một bác sĩ nói: “Đang là giờ hành chính, phải lấy số theo trình tự thì mới được khám, đến bệnh viện suốt rồi không biết à?”.

Anh Sơn cho hay, mặc dù gia đình có van nài rằng xin được cấp cứu cháu Kiên trước rồi thủ tục làm sau, nhưng vẫn không được các bác sĩ tại bệnh viện huyện này chấp nhận. Sau mọi nỗ lực không thành, vợ chồng chị Chinh bế con đi lấy số và chờ một hồi mới được khám.

Bác sĩ chẩn đoán cháu Kiên bị viêm phổi và yêu cầu gia đình bệnh nhân sang phòng hành chính thử thuốc. Tại đây, cháu Kiên có biểu hiện co giật, điều dưỡng viên thấy thế mới cho cháu bé thở khí dung, dặn dò để cháu Kiên thở đến 7 phút rồi bỏ mặc chị Chinh lại với bệnh nhân. Bất ngờ cháu Kiên thở đến phút thứ 3 thì có biểu hiện mắt trợn trắng, khi đó chị Chinh hô hào to lên thì các bác sĩ kíp trực này mới chạy vào cấp cứu nhưng không kịp. Đến 20h bệnh viện thông báo cháu Kiên đã tử vong.

Vụ việc đang điều tra, chờ xử lý

Chiều 13-3, ông Lương Văn Đoàn, Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên đã mở cuộc họp khẩn chỉ đạo bệnh viện phải đẩy nhanh việc kỷ luật những y, bác sĩ trong buổi trực để xảy ra vụ việc. Ông Đoàn cho hay: “Đáng nhẽ phía bệnh viện phải đến gia đình nhận lỗi rồi, vụ việc rõ ràng là chúng ta sai ở chỗ đã tắc trách trong quá trình khám, chữa. Nếu thấy nguy cấp phải cho bệnh nhân cấp cứu, các anh phải đặt mình vào địa vị là bệnh nhân xem có ấm ức không?”.

Chính quyền huyện Vị Xuyên (Hà Giang) mở cuộc họp khẩn cấp sau khi vụ việc xảy ra

Ông Đoàn khẳng định, trách nhiệm trước hết thuộc về Ban Giám đốc bệnh viện. Bởi ngay sau khi vụ việc xảy ra, đáng nhẽ Ban Giám đốc phải giải quyết chu toàn và nhanh chóng đưa ra phương án kỷ luật trách nhiệm của các y, bác sĩ kíp trực. Đồng thời, phải xin lỗi gia đình nạn nhân nhưng đến nay vẫn không có động thái chân thành. Đây là bài học xương máu cho những người khoác trên mình trách nhiệm “lương y như từ mẫu”. 

Tại buổi họp, ông Bùi Văn Toán, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Vị Xuyên cho rằng: “Ban giám đốc sẽ xử đúng người đúng tội, nhưng phải đợi tỉnh thanh tra xong. Tuy nhiên, lãnh đạo bệnh viện không thờ ơ, vì sau khi vụ việc xảy ra, chúng tôi đã đứng ngồi không yên”. 

Trao đổi riêng về vụ việc này, ông Vũ Văn Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Vị Xuyên cho biết: “Sau khi vụ việc xảy ra, kíp trực gồm 5 người có mặt ngày hôm đó đã bị đình chỉ công tác để đợi điều tra. Chúng tôi cũng đã đến thăm hỏi, gửi lời xin lỗi gia đình bệnh nhân. Còn về nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Kiên, còn phải đợi kết luận của Thanh tra Sở Y tế”. 

Bình luận (2)

Lai một vụ nữa chết oan vì sự tắc trách của những người có học,và sau đó lại rút kinh nghiệm vì chuyên môn yếu

Luuquynhtram - Thứ Tư, 15/03/2017, 10:24 Trả lời | Thích

bệnh rồi chết. đúng quy trình!

lambinh - Thứ Tư, 15/03/2017, 10:01 Trả lời | Thích
Lên đầu trang