Một phụ nữ nhập viện trong cơn nguy kịch do ngộ độc rượu methanol

Thứ Tư, 15/03/2017 07:41  | Văn Tình

|

(CAO) Chiều 14-3, bác sĩ Nguyễn Viết Đồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị tích cực cho một bệnh nhân hôn mê sâu do ngộ độc rượu có methanol.

Bệnh nhân là bà N.T.N (SN 1962, trú xã Bình Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) được đưa vào cấp cứu trong tình trạng hôn mê, da niêm mạc nhợt, thở qua bóp bóng nội khí quản… Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, bệnh viện can thiệp kịp thời từ khoa Cấp cứu chống độc bằng biện pháp hỗ trợ như: đặt ống thở máy, lọc máu.

Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân N.T.N. bị ngộ độc methanol

Sau 3 ngày điều trị tại khoa Cấp cứu chống độc, bệnh nhân được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực với triệu chứng nặng như: hôn mê sâu có rối loạn chuyển hóa, có dấu hiệu tổn thương não, phù não. Hiện tại, bệnh nhân đang được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế như: chống suy hô hấp, thở máy, chống rối loạn điện giải, rối loạn chuyển hóa, các biện pháp chống phù não, dinh dưỡng, chăm sóc chống loét.

Người thân của bệnh nhân kể, bà N. có tiền sử uống rượu nhiều từ 2 năm nay. Bà N. bị ngộ độc và nằm hôn mê tại nhà 1 ngày mới được hàng xóm và họ hàng phát hiện đưa đi cấp cứu. Vì nhập viện muộn nên tình trạng bệnh nhân rất nặng.

Bác sĩ Nguyễn Bá Trọng – Khoa Cấp cứu chống độc cho biết: “Mặc dù chưa có số liệu chính xác, nhưng trung bình mỗi tháng khoa tiếp nhận từ 7-8 bệnh nhân bị ngộ độc methanol, còn số lượng bệnh nhân ngộ độc rượu Ethanol nói chung nhiều hơn rất nhiều”. Cũng theo bác sỹ Trọng, bệnh nhân khi bị ngộ độc rượu Methanol sẽ có các triệu chứng như đau đầu dữ dội, nhìn mờ, rối loạn tiêu hóa nôn, buồn nôn, kích thích, vật vã, hôn mê, tụt huyết áp.

Nạn nhân thứ 8 tử vong trong vụ ngộ độc Methanol
 
Bệnh nhân N.T.N. đang được chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh

Bệnh nhân bị ngộ độc rượu methanol thường để lại hậu quả rất nặng nề, vì vậy để phòng ngộ độc rượu người dân cần thực hiện các khuyến cáo của Cục an toàn thực phẩm: Không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng Methanol > 0,1% vì có thể gây mù mắt và tử vong.

Người dân cũng không nên uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày; không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân.

Đặc biệt, người dân không uống rượu khi không biết đó là rượu gì, không rõ nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị. Trẻ em dưới 16 tuổi không được uống rượu bia.

'Chưa thể khẳng định tất cả các bệnh nhân đều bị ngộ độc Methanol'
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang