Quận 1 sẽ có ‘Phố đi bộ Bùi Viện’ và ‘Phố hàng rong’

Thứ Tư, 15/03/2017 10:49  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Theo Chủ tịch UBND Q.1, trong quý 2-2017, 3 đề án ‘Phố đi bộ Bùi Viện’, ‘Con đường âm nhạc’, ‘Phố Ẩm thực’ sẽ đi vào hoạt động nếu được các cơ quan chức năng chấp thuận.

Phố Tây thành 'Phố đi bộ' - Ảnh: Đức Thiện

2 phương án quy hoạch hàng rong

Theo các Nghị quyết của Thành ủy, UBND TP.HCM có nhắc đến nội dung tổ chức lại vỉa hè không phải đẩy đuổi người dân. Chủ tịch UBND TP.HCM – Trần Thế Thuận nhận định vấn đề này các cơ quan quản lý phải tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và nhất là các hộ nghèo trong địa phương; có như vậy thì người dân mới ủng hộ.

Phương án mà UBND Q.1 sẽ thực hiện là khuyến khích người bán hàng rong chuyển đổi công việc để có thu nhập tốt hơn, ổn định, lâu dài và học nghề. Trong quá trình vận động, quận sẽ phân tích rõ cho người dân hiểu và tổ chức lao động.

Ông Trần Thế Thuận trao đổi với địa phương về việc tạo điều kiện tốt nhất cho các hộ nghèo trong địa phương - Ảnh: A.X

Chủ tịch UBND dẫn chứng, nhiều hộ sinh sống trên đường Võ Văn Kiệt thu nhập chính từ bán hàng rong nhỏ lẽ. Trách nhiệm của chính quyền là phải làm sao hỗ trợ người dân, tổ chức lao động hợp lý. ‘Người chị có thể bán hàng rong, người em có độ tuổi trẻ thì đi học nghề, khả năng có thể hòa nhập và phát triển với cộng đồng là những điều chúng tôi mong muốn”, ông Thuận nói.

Ngoài ra, theo phương án 2, quận sẽ tập trung người bán hàng rong theo thời gian. Bởi địa bàn Q.1 với 2 khu vực chính là trung tâm và ngoại vi; do đó tại P.Bến Thành, P.Bến Nghé tập trung nhiều nhà hàng, khách sạn và trụ sở cơ quan; tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè buôn bán đã và đang làm mất vẻ mỹ quan đô thị.

Chủ tịch UBND Q.1 trao đổi với hộ kinh doanh tại địa bàn - Ảnh: A.X

Để xử lý kiên quyết, triệt để vấn đề trên thì ảnh hưởng đến cuộc sống người dân; Quận đã đề xuất phương án lập ‘Phố hàng rong’ và được các Sở - Ban – Ngành đánh giá cao và ủng hộ. Nhưng việc tập trung người buôn bán hàng rong phải điều chỉnh phù hợp.

Riêng các hộ nghèo, cận nghèo khu vực ngoại vi Q.1 chính quyền sẽ tái bố trí cho người dân có quá trình buôn bán hàng trong nhiều năm trên địa bàn, không có điều kiện đổi ngành nghề sẽ được buôn bán tại vỉa hè rộng hơn 3m tạm thời và sẽ được tập huấn, hỗ trợ các chương trình kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm,...

Trước mắt, ‘Phố hàng rong’ sẽ chưa chính danh, nên trong kế hoạch triển khai Q.1 sẽ gọi tạm là ‘Khu ẩm thực tập trung theo thời gian quy định’.

Quý 2-2017, thí điểm ‘Phố đi bộ Bùi Viện’.

‘Phố đi bộ Bùi Viện’ là một dự án xuất phát từ nhu cầu của du khách nước ngoài và người dân. Q.1 đã nghiên cứu nhiều nước và đề xuất thành phố thực hiện.

Theo ông Thuận, đối với du khách chính quyền không thể dùng biện pháp hành chánh để thay đổi sinh hoạt mà cần phải điều chỉnh để du khách thấy thoải mái khi đến với trung tâm thành phố.

Giai đoạn 1, Quận sẽ thí điểm trên đoạn đường Bùi Viện vì tuyến đường này tương đối thích hợp vì lòng đường rộng và nơi đây tập trung nhiều khách du lịch. Tiếp đến, Quận sẽ mở rộng các tuyến đường giáp ranh như Đề Thám, Đỗ Quang Đẩu,... Ngoài ra, địa phương sẽ kết hợp các công ty du lịch kết hợp tổ chức City Tour Q.1 để đến trải nghiệm ‘Phố đi bộ Bùi Viện’, ‘Con đường âm nhạc’, ‘chợ phiên cuối tuần’.

Chủ tịch UBND Q.1 – Trần Thế Thuận cho biết, ‘Phố đi bộ Bùi Viện’, ‘Con đường âm nhạc’, ‘Phố Ẩm thực’, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong quý 2-2017.

Bình luận (0)

Lên đầu trang