Chuyện chưa kể về vụ cháy kinh hoàng ở Hà Nội

Chủ Nhật, 17/09/2023 12:32  | Nguyên Ngọc

|

(CATP) Đã 3 ngày trôi qua sau vụ cháy kinh hoàng tại chung cư mini số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ, P.Khương Đình, Q.Thanh Xuân, Hà Nội khiến 56 người thiệt mạng, bên cạnh nỗi tang thương là những câu chuyện cảm động, mang đậm tình người trong vụ hỏa hoạn.

Bốn cảnh sát PCCC nhường mặt nạ dưỡng khí cho dân

Trong quá trình chữa cháy, cứu nạn cứu hộ (CNCH) tại chung cư mini trên, các cán bộ chiến sĩ (CBCS) của Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CSPCCC&CNCH) - Công an quận (CAQ) Hà Đông đã sẵn sàng nhường bình dưỡng khí của mình cho những người dân đang thoi thóp thở để giành mạng sống của họ khỏi bàn tay tử thần. Tuy nhiên, trong quá trình này 4 CBCS của đơn vị đã bị thương, phải đưa vào cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện (BV) 103...

Đêm 12 rạng sáng 13/9, Đội CSPCCC & CNCH - CAQ Hà Đông nhận tin báo chi viện chữa cháy tại chung cư mini trên. Ngay khi nhận lệnh từ trung tâm chỉ huy, Đại úy Nguyễn Ngọc Việt - Phó đội trưởng - lập tức xuất 1 xe chỉ huy mang theo máy nạp khí, 2 xe chữa cháy cùng 18 CBCS với trang thiết bị bảo hộ cá nhân, mặt nạ phòng độc cách ly, các phương tiện phá dỡ cầm tay đến hiện trường triển khai phun nước làm mát tại tầng 2, 3, 4 của khu nhà; bên cạnh đó, tiến hành hỗ trợ trinh sát và tìm kiếm người bị nạn tại các khu vực (KV) trong chung cư trên.

Quá trình tổ chức tìm kiếm cứu nạn, Đội CSPCCC & CNCH - CAQ Hà Đông đã cứu được 2 người lớn và 1 trẻ nhỏ tại tầng 3; hỗ trợ, cùng các đơn vị sơ cứu, đưa gần 10 người bị nạn ra ngoài an toàn. Ngoài ra, các anh cũng đưa gần 20 thi thể nạn nhân từ tầng 4 đến tầng 9 xuống tầng 1, bàn giao cho lực lượng y tế.

Binh nhất Bùi Trung Hiếu mệt lả sau nhiều giờ chiến đấu với "giặc lửa"

Mắt vẫn còn đỏ hoe do khói, khí độc xâm lấn vì nhường mặt nạ, bình dưỡng khí cứu người, nằm trên giường điều trị tại BV103, Hạ sĩ Lê Quang Khải, Đội CSPCCC & CNCH - CAQ Hà Đông, cho biết: "Khi xuống xe, tôi lập tức cùng với 6 - 7 CBCS khác trong đơn vị đeo bình dưỡng khí tiến vào tòa chung cư nghi ngút khói lửa để hỗ trợ các đơn vị khác cứu người. Tầng 1 là nơi để xe, mọi thứ hoang tàn, ngổn ngang do gạch vỡ của trần nhà sập xuống cùng sắt thép trơ trụi. Nhanh chóng có mặt tại tầng 3, ở phòng đầu tiên, tôi phát hiện 3 người - 1 nam, 2 nữ - trong tình trạng nhiễm độc khói nặng; trong đó, một nữ đang thoi thóp thở...".

Không chút ngần ngại, Hạ sĩ Khải cùng Hạ sĩ Nguyễn Anh Tuấn và đồng đội tháo mặt nạ dưỡng khí, tiếp ôxy cho các nạn nhân đồng thời tiến hành sơ cứu, cõng, dìu người bị nạn di chuyển xuống tầng 1, đưa ra ngoài an toàn...

Tiếp đó, dù thấy đường thở bị ảnh hưởng do vừa cõng nạn nhân xuống trong lúc không có mặt nạ dưỡng khí, nhưng khi ấy việc cứu người là cấp bách nên các thành viên của đội lại tiếp tục đeo mặt nạ di chuyển lên tầng 3 để tìm người bị nạn. Cửa phòng nhiều hộ bị khóa, do đó các CBCS CSPCCC&CNCH buộc phải phá cửa, nhiều mảnh trần cũng vì thế bung xuống...

Nguy hiểm là vậy nhưng theo Hạ sĩ Khải, lúc đó mọi thứ diễn ra rất nhanh, các CBCS chỉ biết cố gắng tìm kiếm thật nhanh, làm sao cứu được nhiều người... Đến tầng 1, Hạ sĩ Khải có dấu hiệu nhiễm độc khí và dần lịm đi, Hạ sĩ Nguyễn Anh Tuấn với bình dưỡng khí gần cạn kiệt trong lúc rút ra theo hiệu lệnh của chỉ huy cũng có dấu hiệu không ổn về sức khỏe, nhưng anh vẫn cố gắng dìu đồng đội ra ngoài. Nhanh chóng được các y bác sĩ (BS) cấp cứu, cả hai được lắp máy thở ôxy và đưa vào BV với biểu hiện nhiễm khí độc...

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy nỗ lực giải cứu được nhiều người và chuyển tới bệnh viện

Cũng đang nằm điều trị tại BV103 như 2 Hạ sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Lê Quang Khải còn có Hạ sĩ Nguyễn Tuấn Hùng và Binh nhất Bùi Trung Hiếu (thuộc Đội CSPCCC & CNCH - CAQ Hà Đông). Cùng với các CBCS trong đơn vị, giữa lúc tìm kiếm CNCH, các anh đã nhiễm khí độc, do mưa trơn trượt nên bị ngã, đa chấn thương phần mềm, đau cơ...

Theo lãnh đạo Đội CSPCCC & CNCH - CAQ Hà Đông, những ngày qua một chỉ huy đội và một CBCS được cắt cử ở lại BV để chăm sóc, hỗ trợ 4 đồng đội đang điều trị tại BV. Hai Hạ sĩ Khải và Tuấn Anh được đưa vào BV trong tình trạng khó thở, tức ngực, chóng mặt, được y, BS chẩn đoán bỏng hô hấp nhẹ do hít phải khí nóng... Hiện sức khỏe các anh đã hồi phục nhiều.

Lời kể từ những người sống sót

Sáng 14/9, chúng tôi gặp anh Đinh Công Huy (SN 1982, quê Thái Bình, sống ở tầng 3 chung cư trên), đến Nhà văn hóa Khu dân cư số 8, P.Khương Đình nhận quà của các nhà hảo tâm. Khuôn mặt vẫn còn sạm đen vì khói, anh Huy kể lại chuyện gia đình mình may mắn thoát nạn nhờ biết về các kỹ năng PCCC. Theo anh Huy, năm 2015 anh mua căn hộ này và gần như trở thành công dân đầu tiên. "Thời điểm đó, tôi đã mua thang dây thoát hiểm dài 25m và mở lối thoát hiểm thứ 2 qua ban công mặt phía sau của chung cư mini này", anh nhớ lại.

23 giờ 10 ngày 12/9, anh Huy cùng vợ là Nguyễn Thị Hương và hai con là Duy Anh (học lớp 10), Mạnh Hùng (5 tuổi) đã lên giường đi ngủ. Khoảng 15 phút sau, anh nghe tiếng kêu cháy và phát hiện khói bắt đầu lan vào nhà. "Tôi bảo vợ và các con đầu tiên phải bình tĩnh, lấy khăn ướt bịt mũi để tránh hít phải khí độc, sau khi trao đổi với vợ không thể thoát bằng cầu thang bộ mà phải thoát hiểm qua ban công, tôi vội lấy thang dây và chìa khóa mở khung cửa sắt lối thoát nạn thứ 2". Cũng theo lời kể của anh Huy, thời điểm đó khi thấy anh quăng thang dây thoát hiểm xuống đất, có 3 mẹ con ở tầng 2 cùng trục với nhà anh cũng chui ra và bám vào thang dây để xuống.

Hạ sĩ Lê Quang Khải và Hạ sĩ Nguyễn Anh Tuấn điều trị tại Bệnh viện 103

"Mặc dù rất gấp rút nhưng tôi nói với cả nhà mình là phải ưu tiên phụ nữ và trẻ em trước. Sau khi ba mẹ con tầng dưới xuống đất an toàn thì nhà tôi cũng lần lượt theo thang dây xuống. Nhưng nếu chậm khoảng 5 phút thôi thì gia đình tôi cũng sẽ chết ngạt trong căn nhà đang tràn ngập khói lửa. Khi cả nhà tôi xuống đất an toàn, khói cũng đã bao trùm cả thang dây", anh Huy nhớ lại.

Cùng trục với gia đình anh Huy có gia đình Trung tá Kim Thanh Phi (ở tầng 2), công tác ở Học viện Phòng không - Không quân. Anh Phi cho biết, thời điểm xảy ra cháy, anh đang đi công tác, nhận được tin báo nhưng đến khoảng 1 giờ sáng 13/9 anh mới về tới nhà thì được biết vợ con đã xuống đất an toàn.

Trước đó, anh Phi luôn hướng dẫn các con là nếu chung cư xảy ra cháy thì việc đầu tiên là dập cầu dao điện, đóng cửa chính, thấy khói thì dùng vải ướt, băng dính chặn hết khe hở của cửa chính; còn nếu khói tiếp tục vào thì lấy khăn mặt nhúng nước bịt mũi và tìm đường thoát ra ban công (nhà anh đã mở lối thoát nạn thứ 2 đồng thời treo chìa khóa ở đó luôn), không thoát ra cầu thang bộ. Cũng theo anh Phi, anh đã chuẩn bị sẵn dây buộc, trong trường hợp khẩn cấp thì buộc dây vào người đu xuống. Làm theo hướng dẫn này, vợ và hai con của anh Phi sử dụng khăn ướt bịt mặt, mở cửa ban công theo lối thoát thứ 2, buộc dây vào người chuẩn bị đu xuống thì thấy dây thang nhà anh Huy thả ra nên 3 mẹ con theo đó thoát nạn.

Khuyến cáo của Cục CSPCCC & CNCH

Khi xảy ra cháy cần hết sức bình tĩnh, tìm ra lối thoát hiểm; nếu phải băng qua lửa hoặc khói, phải dùng mặt nạ phòng độc hoặc chăn, quần áo, khăn ướt trùm lên đầu và mặt; khi di chuyển cần cúi khom, men theo tường.

Lúc mở cửa, cần kiểm tra nhiệt độ cánh cửa, tránh để lửa tạt vào người; nếu nhiệt độ quá cao phải tìm lối thoát hiểm khác; trường hợp không có lối thoát phải chạy ra cửa sổ, ban công ra hiệu và gọi điện cho CSPCCC theo số 114.

Có thể dùng đồ vải nối lại hoặc thang dây để xuống đất. Tuy nhiên, không được nhảy từ tầng quá cao nếu không có sự hướng dẫn của lực lượng cứu hộ; không sử dụng thang máy khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra; để thoát hiểm an toàn, phải dùng thang bộ.

Điều đáng lưu ý, mỗi chung cư, nhà cao tầng đều có kiến trúc khác nhau, nên người dân phải tìm hiểu kỹ những chỉ dẫn thoát hiểm mỗi khi bước vào tòa nhà. Đây cũng chính là "dây cứu mạng" cho những ai đã tìm hiểu, nắm vững kiến thức an toàn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Các lực lượng chức năng, cơ quan, đoàn thể... thường xuyên tổ chức, tham gia các buổi tập huấn, hướng dẫn cách xử lý sự cố, cách sử dụng bình chữa cháy để kịp thời ứng phó khi xảy ra hỏa hoạn; luôn đề cao tinh thần cảnh giác, đề phòng cháy nổ trong mọi tình huống.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, giám đốc, thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị thuộc thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị chức năng tạm dừng tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí do thành phố, các đơn vị thuộc thành phố, quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn tổ chức từ ngày 14 đến hết ngày 17/9/2023.

Thống nhất các cơ quan, đơn vị từ thành phố đến cơ sở vào 8 giờ thứ hai, ngày 18/9/2023 đồng loạt tổ chức dành 1 phút mặc niệm các nạn nhân đã tử vong trong vụ cháy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang