Suýt sập bẫy chiếm đoạt thông tin cá nhân

Thứ Sáu, 15/09/2023 13:35  | Gia Minh

|

(CATP) Ông N.V.Tr (SN 1967, ngụ P17, Q.Gò Vấp) đến Tòa soạn Chuyên đề Công an thành phố phản ánh một vụ lừa đảo mà theo ông là rất táo bạo và liều lĩnh của kẻ xấu. Theo trình bày, ông công tác trong ngành quốc phòng, nghỉ hưu sớm đến giờ được hai năm. Khoảng 9 giờ một ngày đầu tháng 9/2023, trong lúc ở nhà dọn vườn cây trước sân thì có hai thanh niên trong bộ đồng phục màu xanh chạy xe máy đến trước cổng hỏi: "Có phải chú Tr. công tác ở cơ quan... không ạ. Tụi cháu là nhân viên bên ngành Bưu điện vào gặp chú có việc!". Ông Tr. trả lời "phải" và ra mở cổng.

Vào đến sân, ông Tr. lấy ghế mời họ ngồi xong thì một trong hai người liền mở chiếc túi mang theo lấy ra cây viết cùng xấp giấy rồi nói: "Vừa rồi Nhà nước có quyết định tăng lương hưu, tăng mức trợ cấp bao hiểm xã hội áp dụng từ tháng 8 năm nay. Hôm nay tụi cháu được cơ quan cử đến lấy thêm thông tin cá nhân để làm hồ sơ cho chú hưởng thêm tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng!".

Việc này thì ông Tr. đã được phổ biến về Nghị định 42/2023/NĐ-CP của Chính Phủ, có hiệu lực từ ngày 14/8/2023 về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng. Theo đó, ông được tăng 12,5% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội vì nằm trong diện đối tượng do ngân sách nhà nước bảo đảm. Tuy nhiên, khoản hỗ trợ hàng tháng theo ông biết là chỉ hỗ trợ thêm đối với người nghỉ hưu trước năm 1995 có mức hưởng bảo hiểm xã hội thấp, cụ thể là tăng thêm 300 ngàn đồng/tháng đối với những người có mức hưởng dưới 2.700.000 đồng/tháng... Đang suy nghĩ thì bất ngờ người thanh niên đi cùng rút chiếc điện thoại trong túi ra mở chế độ chụp ảnh rồi nói với ông Tr: "Bây giờ tụi cháu xin chú cho chụp hình bổ sung hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội".

Ông Tr. đứng lên vào nhà thay cái áo sơ mi chỉnh tề rồi bước ra đứng dựa vào vách tường xi măng trắng "cho dễ chụp" theo yêu cầu của hai nhân viên bưu điện. Vừa chụp xong mặt trước thì họ kêu ông Tr. quay mặt sang "bên trái" rồi quay mặt sang "bên phải" để chụp tiếp. Ngay lúc này thì ông Tr. sực tỉnh vì đã có đọc, xem đâu đó trên báo, đài truyền hình nhiều vụ kẻ lừa đảo yêu cầu chính chủ chụp hình chính diện rồi lấy thông tin của họ mở tài khoản để làm chuyện mờ ám. Lập tức ông Tr. chất vấn hai gã thanh niên: "Nãy giờ chú cũng quên hỏi hai em đi làm việc có mang theo giấy giới thiệu của cơ quan không đưa chú coi, gồm thẻ chứng minh hai em là nhân viên bưu điện". Vừa nghe ông Tr. hỏi, mặt hai gã thanh niên biến sắc, tên cầm điện thoại chụp hình lắp bắp: "Dạ... sáng nay tụi em đi làm sớm nên không vào cơ quan xin giấy giới thiệu, thẻ nhân viên cũng để ở chỗ làm việc luôn rồi!". Tên thứ hai vội cất giấy tờ vào trong túi nói với ông Tr: "Dạ... để tụi em về trình bày với lãnh đạo trường hợp của chú để được truy lãnh thêm tiền trợ cấp mấy tháng trước!".

Cảnh báo lừa đảo của cơ quan chức năng

Nghe đến đây, ông Tr. biết ngay là đối tượng lừa đảo vì tiền truy lãnh tháng rồi ông đã được chị tổ trưởng thông báo trên group Zalo và đã đến phường nhận, vì vậy ông yêu cầu hai đối tượng phải xóa ngay hình ảnh vừa chụp, đồng thời đứng yên tại chỗ để ông gọi bà tổ trưởng dân phố với anh CSKV đến làm việc cho rõ ràng. Tuy nhiên sau khi xóa hình vừa chụp trên điện thoại theo yêu cầu của ông Tr. xong, hai thanh niên vội đẩy xe ra ngoài cổng nổ máy vọt lẹ.

Khi anh CSKV đến, nghe ông Tr. trình bày đã xác nhận: "Đúng là bọn lừa đảo đó chú, hiện nay lực lượng Công an xã, phường, thị trấn đang tiến hành vận động người dân làm định danh điện tử mức 2 trên phạm vi toàn quốc. Nắm bắt được thông tin này một số đối tượng xấu có ý đồ bất chính đã lợi dụng cơ hội gọi cho người dân tự xưng là Công an mời người dân làm định danh, tuy nhiên các đối tượng này hướng dẫn người dân cài đặt các "app lạ” trên điện thoại có thể gây ảnh hưởng đến bảo mật thông tin cá nhân trên điện thoại.

Thông báo của Công an về định danh điện tử mức 2

Theo anh CSKV, nhằm ngăn chặn hậu quả xấu xảy ra, Công an phường đã thông báo đến bà con tổ dân phố là bên ngành Công an chỉ có 1 app duy nhất là ứng dụng "VNEiD" để kích hoạt định danh điện tử mức 2 và chỉ vận động công dân đến trụ sở Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc nơi gần nhất để làm định danh điện tử mức 2. Định danh điện tử mức 2 phải do công dân trực tiếp đi làm vì phải chụp ảnh, quét vân tay nên không ai có thể làm thay được. Nếu có người tự xưng qua điện thoại là công an yêu cầu tải hay cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VNeid, hay cung cấp thông tin cá nhân như CCCD, giấy tờ khác... để kích hoạt giùm không cần đến cơ quan Công an thì đó là đối tượng có ý đồ xấu, người dân cần cảnh giác không cung cấp cho các đối tượng này.

Ông Tr. kết thúc câu chuyện: "Đúng như anh công an khu vực nói, kẻ gian ngày càng nghĩ ra nhiều thủ đoạn tinh vi, táo tợn hơn trước, không chỉ lừa bằng những cuộc gọi điện thoại mà còn trực tiếp mò tới tận nhà người dân để lừa gạt. Chú mong báo chí lên tiếng thiệt nhiều để cảnh báo người dân không mắc mưu kẻ gian lợi dụng chính sách này để lừa đảo".

Bình luận (0)

Lên đầu trang