Đường dây thu thập 17 triệu thông tin cá nhân của người dân để bán và lừa đảo

Thứ Tư, 23/11/2022 19:33

|

(CAO) Các đối tượng đã thu thập thông tin, dữ liệu của hơn 17 triệu người trên cả nước rồi phân loại thành nhiều nhóm, vùng miền, chức danh, nghề nghiệp để rao bán. 

Ngoài ra, những đối tượng này còn dùng thông tin của hàng ngàn người có hồ sơ vay vốn tín dụng tại ngân hàng rồi chiếm quyền truy cập sim điện thoại, đăng nhập vào tài khoản Internet Banking có liên kết với sim điện thoại để chiếm đoạt tài sản.

Ngày 23-11, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị vừa triệt phá thành công đường dây thu thập thông tin, dữ liệu của hơn 17 triệu cá nhân trên cả nước để rao bán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 18-11-2021, chị H.T.L.N. (trú xã Liên Thủy, H.Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) đã đến Công an tỉnh Quảng Bình trình báo về việc, tài khoản ngân hàng và số điện thoại dùng để đăng ký dịch vụ Smart Banking của chị bị người khác chiếm quyền sử dụng, thực hiện các lệnh chuyển số tiền 60 triệu đồng trong tài khoản đến một tài khoản ngân hàng khác. Theo đó, chị N. cũng mất hoàn toàn quyền sử dụng sim điện thoại cũng như tài khoản ngân hàng của mình.

Từ trên xuống: Nga, Mỵ, Bạc, Tài và Hùng

Tiếp nhận thông tin, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Bình đã tiến hành xác minh, điều tra thu thập tài liệu để làm rõ.

Quá trình điều tra, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao xác định, sau khi chiếm được quyền sử dụng tài khoản ngân hàng của chị N, các đối tượng đã chuyển tiền qua nhiều tài khoản ngân hàng với tên chủ tài khoản giả mạo khác nhau. Số tiền này tiếp đó được lưu thông bằng các giao dịch thanh toán hóa đơn tiền điện, nước và tiếp tục đi qua nhiều tài khoản khác nữa nhằm che giấu dòng tiền trước khi chuyển về tài khoản cuối cùng để sử dụng.

Xác định, đây là thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản mới cực kỳ tinh vi, kín đáo, liên quan đến nhiều đối tượng hoạt động trên phạm vi nhiều tỉnh, thành cả nước, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Bình đã xác lập chuyên án, phối hợp với những lực lượng khác đấu tranh triệt phá.

Khám xét nơi ở Mạch Thị Mỵ

Cũng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, đầu tháng 10-2022, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã chủ trì phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự và một số đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Quảng Bình quyết định phá án.

Lực lượng đánh án được chia ra thành nhiều mũi đồng loạt di chuyển đến các tỉnh, thành như: Thanh Hóa, TPHCM, Tiền Giang, Tây Ninh, Bến Tre để truy bắt, khám xét, triệu tập các đối tượng liên quan đến đường dây này.

Khám xét nơi ở của Nguyễn Phát Tài

Theo đó, Ban chuyên án phối hợp với Công an TP.HCM và Công an tỉnh Tiền Giang đã đấu tranh với Nguyễn Phát Tài (SN 1999, trú tại TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang). Tài được xác định là đối tượng hoạt động “rửa tiền” thông qua việc dùng tiền lừa đảo chiếm đoạt được để thanh toán hộ các hóa đơn điện, nước trên phạm vi toàn quốc.

Khám xét nơi ở của Tài, công an thu giữ được 1 bộ máy vi tính, 1 màn hình máy tính, 1 điện thoại di động, 4 thẻ ATM và nhiều tang vật khác liên quan. Căn cứ vào những tài liệu thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Phát Tài về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử chiếm đoạt tài sản”.

Tiếp đó, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự và một số đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Quảng Bình, Bộ Công an và Công an TPHCM triệu tập, đấu tranh với các đối tượng khác trong đường dây gồm: Mạch Thị Nga (SN 1993), Mạch Thị Mỵ (SN 1996, cùng trú tỉnh Thanh Hóa), Phan Thị Bạc (SN 1994, trú tại tỉnh An Giang) và Phạm Lý Hùng (SN 1994, trú tại TPHCM).

Khám xét nơi ở của các đối tượng, công an thu giữ được 1 máy tính xách tay, 2 máy tính bàn, 5 điện thoại di động, 3 sim điện thoại, 1 túi nilon chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy và khoảng 4.000 file dữ liệu chứa thông tin cá nhân bị đánh cắp.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng khai đã lợi dụng lỗ hổng của các cá nhân, tổ chức trong việc quản lý, bảo vệ thông tin, nội dung số để thực hiện các hành vi phạm tội. Từ tháng 8-2021 cho đến lúc bị bắt, nhóm đối tượng này đã cấu kết với nhau thu thập hơn 17 triệu thông tin, dữ liệu cá nhân của người khác trên phạm vi cả nước, rồi phân loại theo các nhóm vùng, miền, chức danh, nghề nghiệp để bán cho người khác nhằm thu lợi bất chính.

Ngoài ra, các đối tượng còn thu thập trái phép thông tin hàng nghìn khách hàng có hồ sơ vay vốn tín dụng tại ngân hàng, dùng các thông tin này để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn chiếm quyền truy cập sim điện thoại, khôi phục lại mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet Banking có liên kết với sim để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng.

Để làm “sạch” nguồn tiền chiếm đoạt được, nhóm Mạch Thị Nga, Mạch Thị Mỵ đã cấu kết với Nguyễn Phát Tài, thuê đối tượng này “rửa tiền” thông qua việc thanh toán các hóa đơn điện, nước trên phạm vi toàn quốc.

Bước đầu cơ quan công an xác định, các đối tượng đã sử dụng 40 tài khoản ngân hàng giả mạo dùng để nhận tiền chiếm đoạt được và “rửa tiền”. Tổng số tiền giao dịch qua những tài khoản này lên đến khoảng 100 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Mạch Thị Nga về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử chiếm đoạt tài sản” và Mạch Thị Mỵ về hành vi “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”.

Hiện chuyên án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang