Lâm Đồng: "Vụ án" viên đạn lạc

Thứ Tư, 23/11/2022 09:45

|

(CAO) Ngày 23/11, Cơ quan CSĐT Công an H.Đức Trọng (Lâm Đồng) cho biết, vụ việc cán bộ kiểm lâm của Hạt kiểm lâm H.Đức Trọng bị trúng đạn chì vào lưng khi đi tuần tra, có thể do người dân đi săn bắn chim bị lạc đạn, không xác định có vụ tấn công trực diện, chống đối tổ tuần tra.

Viên đạn chì trúng lưng cán bộ kiểm lâm là đạn súng hơi, không phải vũ khí quân dụng

Kết luận số 1832/KL-KTHS ngày 18/11/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự (PC09) Công an tỉnh Lâm Đồng, viên đạn (hình nấm) thu được là đạn chì, sử dụng cho súng hơi thuộc danh mục súng săn, không phải vũ khí quân dụng.

Trước đó, lúc 8h ngày 2/11/2022, đoàn của Hạt kiểm lâm H.Đức Trọng tiến hành tuần tra, kiểm tra rừng, tại khu vực khoảnh 5, tiểu khu 350; ông Nguyễn Thế Cường - cán bộ kiểm lâm của huyện bất ngờ bị một viên đạn bắn vào lưng, làm rách áo, rất may không có thương tích.

Sau đó, đoàn kiểm tra phát hiện một bẫy chông bằng đinh đóng trên tấm gỗ nên thu giữ, lập hồ sơ báo cáo vụ việc lên cấp trên. Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng đã có văn bản đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp, hỗ trợ cơ quan chức năng của H.Đức Trọng điều tra, xử lý.

Viên đạn xuyên thủng lưng áo khoác cán bộ bảo vệ rừng

Tiếp nhận vụ việc, Thượng tá Lê Thái - Trưởng Công an H.Đức Trọng đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với Công an xã Phú Hội mời các thành viên đoàn kiểm tra lên làm việc (9 thành viên), xác định diễn biến nội dung vụ việc.

Theo đó, thực hiện kế hoạch của Đội 12 thuộc Hạt kiểm lâm H.Đức Trọng, tổ công tác của Hạt tiến hành tuần tra, kiểm tra rừng, tại khu vực khoảnh 5 tiểu khu 350 để xác định vị trí đất rừng bị lấn chiếm. Khoảng 9h30, đoàn kiểm tra đến khu vực ngã ba thì dừng lại nghỉ ngơi, đây là nơi có địa thế thấp, xung quanh là đồi có nhiều cây cối.

Những người trong tổ đứng nhiều vị trí, cách nhau từ khoảng 3 đến 10 mét, lúc này ông Nguyễn Thế Cường đứng sát với hàng rào, lưng hướng lên đồi thì phát hiện có vật tác động vào phía sau lưng. Kiểm tra thì thấy trên lưng áo khoác có 1 vết rách (kích thước 05x1.5cm) và có 1 đầu viên đạn bằng chì (hình nấm, cao 0.8cm) dính vào áo của ông Cường, may không có thương tích; kiểm tra xung quanh không phát hiện thấy ai xuất hiện.

Không ít trường hợp đối tượng phá rừng gài chông (đinh nhọn) để cản trở, gây khó khăn, thương tích cho cán bộ tuần tra, bảo vệ rừng

Tổ công tác tiếp tục di chuyển vào bên trong khoảng 400m để kiểm tra, lúc này có khoảng 8 người đồng bào từ bên ngoài đi vào, gặp và cho rằng đoàn kiểm tra sẽ giải toả, chặt cây trồng của họ nên to tiếng với các thành viên trong đoàn. Thấy sự việc có thể dẫn đến phức tạp, cán bộ kiểm lâm Vũ Quốc Khánh điện thoại báo sự việc cho Công an xã Phú Hội và Hạt kiểm lâm H.Đức Trọng.

Sau khi nhận tin báo, Công an xã Phú Hội đã đến hiện trường ghi nhận nội dung sự việc và cùng những thành viên của đoàn kiểm tra tại khu vực ông Nguyễn Thế Cường bị dính đạn chì, nhưng không phát hiện thấy người, phương tiện nghi vấn. Qua làm việc với các thành viên trong đoàn tuần tra, thấy rằng không có mâu thuẫn cá nhân với ai.

Cán bộ Hạt kiểm lâm H.Đức Trọng phát hiện 1 bẫy đinh, đã đào lên mang về cơ quan để phối hợp Công an huyện điều tra, làm rõ

Tiếp tục thực hiện theo kế hoạch, ngày 3/11, các cán bộ kiểm lâm, gồm ông Vũ Quốc Khánh, ông Trần Văn Diệp tiến hành kiểm tra rừng tại lô 1, khoảnh 1, tiểu khu 363A thuộc lâm phần xã Phú Hội do Công ty CP Sài Gòn - Đại Ninh quản lý. Khi đang di chuyển vào khu vực giáp ranh giữa đất khai phá trồng cây của người dân và rừng do Công ty Sài Gòn - Đại Ninh quản lý, thấy 1 cây gỗ có đóng đinh được chôn ngang đường và lấp đất lại. Lực lượng chức năng nhận định, việc này do người dân làm, nhằm ngăn cản lực lượng tuần tra, kiểm soát và giải tỏa những diện tích rừng bị lấn chiếm. Ông Trần Văn Diệp đã đào cây gỗ đóng đinh này, mang về cơ quan.

Công an H.Đức Trọng cho biết, quá trình điều tra, xác định, không có vụ tấn công trực diện nào giữa người dân và tổ công tác tuần tra, bảo vệ rừng. Khả năng người đi săn bắn đạn lạc, không có việc chống tổ tuần tra. Đối với hành vi đặt bẫy chông (bằng đinh) để cản trở lực lượng tuần tra, bảo vệ rừng, Công an H.Đức Trọng đang phối hợp Hạt kiểm lâm H.Đức Trọng điều tra làm rõ đối tượng để xử lý theo quy định pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang