Bùng phát dịch virus Nipah chết người ở Ấn Độ

Thứ Sáu, 15/09/2023 14:24  | Anh Duy

|

(CAO) Một bang ở miền nam Ấn Độ đang thực hiện các biện pháp ngăn chặn sự bùng phát của virus Nipah sau khi hai người chết vì căn bệnh hiếm gặp và thường gây tử vong này, đồng thời đóng cửa các trường học và xét nghiệm hàng trăm người để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Giới chức cho biết, loại virus này đã được phát hiện ở quận Kozhikode của bang, kêu gọi người dân thận trọng và tuân theo các hướng dẫn an toàn. Hai người đã chết vì virus và đây là đợt bùng phát thứ tư của bang kể từ năm 2018.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Nipah là một loại virus lây truyền từ động vật sang người. Tuy nhiên, nó cũng có thể lây truyền qua thực phẩm bị ô nhiễm hoặc lây truyền trực tiếp giữa người với người.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), nhiễm vi-rút này có thể gây bệnh từ nhẹ đến nặng. CDC cho biết, các triệu chứng thường bắt đầu bằng đau đầu và buồn ngủ nhưng có thể nhanh chóng chuyển sang hôn mê trong vòng vài ngày.

Nó cũng có thể gây ra hội chứng hô hấp cấp tính khiến phổi không thể cung cấp đủ oxy cho cơ thể – và viêm não gây tử vong.

Không có vắc xin và việc điều trị chỉ giới hạn ở chăm sóc hỗ trợ.

Cho đến nay ở Kerala, hơn 700 người đã được xác định là có tiếp xúc gần và đang được xét nghiệm vi-rút.

Trong số đó, 77 người được coi là “nguy cơ cao”.

Một khu vực bùng phát dịch Nipah phải phong tỏa ở Ấn Độ 

Kerala đã trải qua đợt bùng phát virus Nipah chết người vào năm 2018, khiến 17 người thiệt mạng và gây hoảng loạn lan rộng trong bang. Hơn 230 người đã được xét nghiệm trong thời gian đó khi chính quyền bắt tay vào hoạt động truy vết để ngăn chặn sự lây lan của nó.

Trong số người thiệt mạng có một y tá đang điều trị cho bệnh nhân tại bệnh viện ở Kozhikod.

Năm sau, Kerala đưa hơn 300 người vào diện giám sát sau khi một người đàn ông được chẩn đoán nhiễm virus. Bang này đã xảy ra một đợt bùng phát khác vào năm 2021, cướp đi sinh mạng của một cậu bé 12 tuổi.

Theo CDC, virus Nipah lần đầu tiên được xác định trong đợt bùng phát năm 1998-1999 ở Malaysia, nơi gần 300 người bị nhiễm bệnh và hơn 100 người chết. Hơn một triệu con lợn đã được tiêu hủy để ngăn chặn sự lây lan.

Loại virus này được đặt theo tên ngôi làng Kampung Sungai Nipah ở Malaysia, nơi người chăn nuôi lợn mắc bệnh.

Theo WHO, trong đợt bùng phát đó, hầu hết các ca nhiễm bệnh ở người là do tiếp xúc trực tiếp với lợn bệnh hoặc mô bị ô nhiễm. Đã có những đợt bùng phát tiếp theo ở Ấn Độ và Bangladesh, với hơn 600 trường hợp nhiễm bệnh ở người được báo cáo từ năm 1998 đến năm 2015.

Việc lây truyền virus Nipah từ người sang người cũng đã được báo cáo. Theo WHO, từ năm 2001 đến năm 2008, khoảng một nửa số trường hợp được báo cáo ở Bangladesh là do lây truyền từ người sang người do các nhân viên chăm sóc cho bệnh nhân bị nhiễm bệnh.

Loại virus này nằm trong danh sách các mối đe dọa dịch bệnh của WHO cần được nghiên cứu và phát triển khẩn cấp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang