Thấy gì qua cuộc gặp giữa tổng thống Nga và nhà lãnh đạo Triều Tiên?

Thứ Tư, 13/09/2023 19:45  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13-9, BBC đưa tin nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã gặp tổng thống Nga Vladimir Putin ở Nga trong một chuyến thăm được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin sau khi các cuộc đàm phán kết thúc tại trung tâm vũ trụ Vostochny, ông Kim bắt đầu hành trình dài trở về trên chuyến tàu bọc thép riêng của mình.

Moscow cho biết sẽ giúp Bình Nhưỡng phát triển công nghệ vệ tinh.

Cả hai bên đều phủ nhận tuyên bố của Mỹ rằng các cuộc đàm phán nhằm mục đích mua vũ khí để hỗ trợ cuộc chiến của Nga chống Ukraine.

Bên cạnh công nghệ vũ trụ tiên tiến, ông Kim cũng được cho là đã yêu cầu đổi lại viện trợ lương thực.

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo, có sự tham gia của các quan chức cấp cao của cả hai bên - diễn ra vào thời điểm mối quan hệ của họ với phương Tây đang ở mức thấp nhất mọi thời đại.

Chuyến thăm cấp cao đã chứng kiến ​​ông Kim Jong Un, người di chuyển trong hai ngày tới vùng viễn đông của Nga, được ông Putin đón tiếp nồng nhiệt. Đoạn phim truyền thông nhà nước Nga cho thấy hai nhà lãnh đạo cười tươi khi bắt tay, trước khi ông Putin đích thân hộ tống ông Kim đi vòng quanh trung tâm vũ trụ Vostochny.

Khi được hỏi liệu Nga có giúp Triều Tiên chế tạo vệ tinh hay không, ông Putin nói "đây là lý do tại sao chúng tôi đến sân bay vũ trụ Vostochny" - truyền thông Nga đưa tin.

Đầu năm nay, Triều Tiên đã hai lần thử phóng vệ tinh do thám nhưng đều thất bại. Bình Nhưỡng đã tuyên bố sẽ phát triển một hệ thống để tăng cường khả năng giám sát quân sự của mình.

Ông Putin cũng cho biết họ sẽ "thảo luận tất cả các chủ đề" khi được hỏi liệu ông có nói chuyện với ông Kim về hợp tác quân sự hay không.

Điện Kremlin trước đó cho biết lợi ích của Nga và Triều Tiên là quan trọng đối với họ "chứ không phải những cảnh báo từ Washington".

Ông Kim Jong Un tại Nga 

Cuộc gặp đánh dấu chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim kể từ năm 2019. Lần cuối cùng ông đi ra ngoài Triều Tiên cũng là để gặp ông Putin sau khi cuộc đàm phán giải trừ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên với Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Donald Trump thất bại.

Nhiều người đã mong đợi ông sẽ tới Vladivostok, nơi ông Putin đang tham dự một diễn đàn kinh tế, nhưng thay vào đó, đoàn tàu lại chạy về phía bắc tới Vostochny. Sáng ngày 13-9 khi ông Kim gần đến nơi, Triều Tiên đã bắn hai tên lửa tầm ngắn ra biển ngoài khơi bờ biển phía đông, vụ mới nhất trong một loạt vụ thử vũ khí.

Cuộc gặp giữa ông Kim và ông Putin diễn ra sau chuyến thăm của phái đoàn Nga tới Triều Tiên vào tháng 7.

Các chuyên gia cho biết Moscow sẽ quan tâm đến vũ khí của Triều Tiên do khả năng tương thích của chúng với các hệ thống vũ khí của Nga.

Một số nhà phân tích tin rằng Triều Tiên có thể có một kho vũ khí lớn vì nước này đã không tham chiến kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc bằng hiệp định đình chiến năm 1953.

Ông Putin và ông Kim Jong Un tại cuộc gặp 

Triều Tiên đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc đóng cửa biên giới trong thời kỳ Covid mà nước này mới bắt đầu nới lỏng gần đây.

Một số nhà quan sát cho rằng, ngoài viện trợ lương thực, Bình Nhưỡng cũng có thể yêu cầu công nghệ đạn đạo và tàu ngầm tiên tiến hơn từ Nga - mặc dù ông Putin có thể đặt ra giới hạn ở đó.

Một câu hỏi sâu sắc hơn được đặt ra bởi cuộc họp là liệu các biện pháp trừng phạt nặng nề đối với Nga và Triều Tiên có thực sự hiệu quả hay không.

Rorry Daniels, giám đốc điều hành của Viện Chính sách Xã hội Châu Á (ASPI), cho biết cuộc họp của họ cho thấy các biện pháp trừng phạt quốc tế đã tạo ra một "bức tường lửa" nơi hai nước "có thể giao dịch kinh doanh mà không sợ bị trừng phạt thêm".

“Càng nhiều quốc gia bị trừng phạt nghiêm khắc tập hợp lại với nhau thì Mỹ càng ít có thể sử dụng các biện pháp trừng phạt làm đòn bẩy để giải quyết các xung đột cơ bản” – chuyên gia này nhận định.

Nhưng tình hình cũng không phải là không có rủi ro đối với Bình Nhưỡng, Park Won-gon, phó giáo sư tại Khoa Nghiên cứu Triều Tiên tại Đại học Ewha Womans, lưu ý.

Nếu có bất kỳ bằng chứng nào xuất hiện cho thấy vũ khí của Triều Tiên được Nga sử dụng ở Ukraine, "điều đó có thể dẫn đến việc Triều Tiên khiến toàn bộ liên minh NATO chống lại họ, điều này sau đó có thể gây ra các lệnh trừng phạt bổ sung".

Bình luận (0)

Lên đầu trang