Động đất mạnh ở Maroc khiến hàng trăm người tử vong

Thứ Bảy, 09/09/2023 11:52  | Anh Duy

|

​(CAO) Chính phủ quốc gia Bắc Phi – Maroc cho biết một trận động đất mạnh có tâm chấn ở vùng núi High Atlas của nước này đã khiến hàng trăm người thiệt mạng khi các tòa nhà bị sập.

Người dân Marrakech, thành phố lớn gần tâm chấn nhất, cho biết một số tòa nhà đã sụp đổ ở thành phố cổ, một di sản thế giới được UNESCO công nhận, và truyền hình địa phương chiếu hình ảnh một tháp nhà thờ Hồi giáo bị đổ với đống đổ nát nằm trên những chiếc ô tô bị đập nát sau trận động đất xảy ra lúc 11h11 chiều ngày 8-9.

Bộ Nội vụ Maroc sáng sớm 9-9 cho biết ít nhất 296 người thiệt mạng ở các tỉnh gần tâm động đất. Ngoài ra, 153 người bị thương đã được đưa đến bệnh viện để điều trị. 

Một quan chức địa phương cho biết hầu hết các trường hợp tử vong đều ở khu vực miền núi khó tiếp cận.

Trung tâm địa vật lý Maroc cho biết trận động đất xảy ra ở khu vực Ighil của High Atlas với cường độ 7,2 độ richter. Trong khi đó, cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết trận động đất có cường độ 6,8 độ richter và cho biết nó ở độ sâu 18,5km.

Tại Marrakech, một số ngôi nhà trong thành phố cổ đông đúc đã bị sập và mọi người đang làm việc thủ công để loại bỏ các mảnh vỡ trong khi chờ thiết bị chuyên dụng tới.

Theo các nhân chứng, người dân ở Rabat, cách Ighil khoảng 350km (220 dặm) về phía bắc, và ở thị trấn ven biển Imsouane, cách đó khoảng 180km về phía tây, cũng phải rời bỏ nhà cửa vì lo ngại một trận động đất mạnh hơn.

Khung cảnh đổ nát vì động đất ở Maroc - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi nghe thấy tiếng la hét vào thời điểm xảy ra trận động đất”, một người dân ở Essaouira, cách Marrakech 200km về phía tây, cho biết qua điện thoại. “Mọi người ở quảng trường, quán cà phê, thích ngủ bên ngoài hơn. Những mảnh mặt tiền của các công trình đã rơi xuống”.

Một số video được chia sẻ trên mạng xã hội dường như cho thấy ít nhất một tòa nhà sụp đổ và đống đổ nát trên đường phố. Những bức ảnh khác cho thấy mọi người chạy ra khỏi trung tâm mua sắm, nhà hàng, tòa nhà chung cư và tụ tập bên ngoài.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết dân số trong khu vực sống trong “các công trình rất dễ bị tổn thương trước trận động đất”.

Kết nối Internet đã bị gián đoạn ở Marrakech do cắt điện trong khu vực, theo NetBlocks. Maroc thường xuyên hứng chịu các trận động đất ở khu vực phía bắc do vị trí nằm giữa các mảng kiến tạo châu Phi và Á-Âu.

Theo Viện Biển và Khí quyển Bồ Đào Nha và Cơ quan Phòng vệ Dân sự Algeria, cơ quan giám sát ứng phó khẩn cấp, trận động đất có thể được cảm nhận ở những nơi xa xôi như Bồ Đào Nha và Algeria.

Một người bị thương vì xà bần rơi trúng sau vụ động đất

Năm 2004, ít nhất 628 người thiệt mạng và 926 người bị thương khi một trận động đất xảy ra tại al-Hoceima ở đông bắc Maroc.

Năm 1980, trận động đất El Asnam mạnh 7,3 độ richter ở nước láng giềng Algeria đã giết chết 2.500 người và khiến ít nhất 300.000 người mất nhà cửa.

Công việc cứu hộ đang được tiến hành 

Bình luận (0)

Lên đầu trang