Những vụ án thiên nga "trắng", thiên nga "đen":

Kỳ cuối: Vụ án của "thiên nga đen" Ashley Benefield

Thứ Sáu, 08/09/2023 15:45

|

(CATP) Đã gần 3 năm trôi qua từ khi bắn chết chồng, Ashley Benefield bị gán cho biệt danh "Thiên nga đen" - tên một bộ phim nổi tiếng ra mắt năm 2010 kể về một nữ diễn viên ballet vì khát khao sự nghiệp (được cùng lúc đóng hai vai hiện thân của thiện và ác) đã đánh mất chính mình, trở thành hung thủ giết người trong đời thực.

Cái chết bất ngờ của chủ đoàn Ballet

Tháng 7/2023, nữ diễn viên múa kiêm người mẫu Ashley Benefield bị gọi ra tòa sau khi phía công tố cáo buộc cô về tội bắn chết chồng mình - người tài trợ cho nữ diễn viên này mở Đoàn ballet quốc gia Mỹ (ANB).

Bi kịch diễn ra tối 28/9/2020, khi người hàng xóm của gia đình Benefield gọi điện cho cảnh sát báo rằng sau khi bắn chết chồng, Ashley đã chạy sang nhà họ khóc lóc, nhờ báo tin. Khi Cảnh sát Lakewood (hạt Wanto, bang Florida) có mặt tại căn hộ nơi Ashley và chồng cô - Douglas Benefield - đang có mặt thì Douglas đã chết. Theo lời khai của Ashley, tối hôm đó chỉ có 2 vợ chồng ở nhà và họ đã cãi nhau, Ashley buộc phải bắn chồng để tự vệ.

Trước đó, cô đã nhiều lần tố cáo với cảnh sát rằng người chồng có hành vi bạo lực gia đình. Đỉnh điểm là vào năm 2018, người chồng 59 tuổi của cô trong cơn tức giận đã bắn 2 phát đạn lên trần nhà, lần khác thì dùng tay đấm thủng một lỗ trên tường. Tuy nhiên, trong đa số trường hợp, các điều tra viên đều kết luận là họ không tìm thấy chứng cứ cho thấy Ashley bị hành hạ thể xác (ví dụ quần áo bị xé, các vết bầm tím trên người...).

Cảnh sát tìm thấy xác Douglas trong phòng ngủ, bị 1 viên đạn bắn trúng chân phải, 1 viên trúng ngực phải, có 2 đầu đạn găm trong tường, dưới đất xuất hiện 4 vỏ đạn. Các giám định viên cho rằng, Douglas bị bắn khi không đối mặt với Ashley, không ở vị trí tấn công hay phòng thủ.

Ashley và Douglas Benefield

Theo văn bản đề nghị tòa án bãi bỏ việc truy tố Ashley về tội giết người do các luật sư công bố tháng 01/2023 thì cuộc cãi vã giữa hai vợ chồng diễn ra ở mức "Douglas không có hành động vũ lực nào với vợ, trừ việc ông đẩy chiếc thùng đựng đồ có bánh xe lăn (do Ashley đang đóng đồ để dọn ra khỏi nhà) làm chân phải của cô trầy xước. Tuy nhiên, trên ảnh chụp Ashley ngay sau khi cảnh sát tới lại không thấy vết thương nào? Sau này, Ashley thừa nhận chỉ có vết trầy nhỏ đã lành khi cô đẩy chiếc thùng đồ ấy nhiều ngày trước.

Từ tiếng sét ái tình đến bi kịch gia đình

Về việc bắn chồng, Ashley giải thích khi cô ra đến cửa thì Douglas chạy theo giơ nắm đấm trên đầu nên cô đành chạy ngược lại phòng ngủ lấy súng. Bất kể việc Ashley đã cảnh cáo, Douglas vẫn bước vào phòng nên cô đã nổ 4 phát súng.

Cái chết của Douglas tuy gây sốc nhưng không quá bất ngờ, vì "mối tình sét đánh" giữa hai người diễn biến theo quy luật "sớm nở tối tàn"! Năm 2016, lúc đó Ashley mới chỉ là giáo viên dạy múa cho trẻ em, đang đi vận động ủng hộ ứng cử viên chức tổng thống Mỹ Donald Trump thì gặp Douglas trong bữa tiệc tại nhà của Bộ trưởng về phát triển đô thị và chỉ 13 ngày sau đó, họ đã làm lễ cưới.

Khi ấy Ashley mới 24 tuổi, trong khi Douglas đã 55, là cựu phi công hải quân đồng thời là chuyên gia tư vấn cao cấp về các hợp đồng đặt hàng quốc phòng, kinh doanh bất động sản và nhà hàng. Douglas cưới Ashley chỉ 9 tháng sau khi người vợ đầu của ông qua đời vì bệnh tim, để lại cô con gái 15 tuổi tên Eva, khiến cô bé bị sốc. Bất chấp nỗ lực của Ashley muốn kết thân với Eva, chỉ 1 tháng sau ngày cưới, cô đã viết cho người thân duy nhất có mặt trong hôn lễ của mình để làm chứng rằng cô sợ Douglas sẽ chọn Eva thay vì vợ.

Ngay sau khi cưới, hai vợ chồng đã thành lập ANB - nỗ lực khởi nghiệp mà theo Ashley sẽ tạo ra "cuộc cách mạng cho nền ballet Mỹ”, nhưng mới hoạt động được vài tháng, công ty này đã bị các biên đạo múa khởi kiện vì đột ngột chấm dứt hợp đồng với họ chỉ 2 tháng sau ngày ký. Mặc dù Douglas cố gắng xoay xở đến phút cuối đời để cứu ANB, nhưng sau cái chết của ông, nó đã bị xóa sổ hoàn toàn.

Mối quan hệ giữa Ashley và chồng bắt đầu trục trặc từ khi cô hạ sinh bé gái năm 2017. Phía công tố cho rằng Ashley đã làm mọi việc từ cáo buộc chồng bạo hành, đầu độc mình cho tới việc bắn ông trong bối cảnh không cần phải dùng tới súng để tự vệ, cho thấy mục đích của người phụ nữ này là cách ly chồng khỏi đứa con.

Tuy phía công tố không đưa ra lời giải thích về lý do của các hành động trên, nhưng dư luận cho rằng có thể Ashley muốn "trừng phạt" chồng vì nhận ra ông sẽ chọn con chứ không phải mình. Mặt khác, sự thất bại của đoàn ballet sau vài tháng tồn tại có lẽ cũng ảnh hưởng không nhỏ tới nữ diễn viên trẻ có quá nhiều tham vọng. Nhiều người nhận định trong vụ án này, Ashley đang ở vào tình thế bất lợi giống Amber Heard và Johnny Depp đang gây ồn ào giới giải trí toàn cầu mới đây. Như vậy, Ashley khó lòng rũ được tiếng xấu "thiên nga đen".

Hiện tòa án vẫn đang tiếp tục xem xét hồ sơ vụ án khả năng có thể phải kéo dài nhiều năm này.

Kỳ 2: Cô gái trẻ và
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang