Trung Quốc cân nhắc cấm trang phục “làm tổn thương tình cảm đối với quốc gia, dân tộc”

Thứ Tư, 13/09/2023 11:24  | Anh Duy

|

​(CAO) Cơ quan lập pháp Trung Quốc đã đề xuất thay đổi một đạo luật mà nếu được thông qua sẽ cho phép chính quyền phạt tiền và giam giữ những người mặc trang phục “làm tổn thương tình cảm quốc gia”.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nhân dân, cơ quan đã công bố đề xuất này trên trang web của mình vào đầu tháng này, đang đề xuất cấm quần áo và các biểu tượng được coi là “có hại cho tinh thần của dân tộc Trung Quốc” – cụm từ thường được sử dụng để biểu thị lòng yêu nước.

Nếu được thông qua, luật sửa đổi sẽ quy định việc “mặc hoặc ép người khác mặc” những bộ đồ vi phạm ở nơi công cộng là bất hợp pháp - mặc dù dự thảo văn bản không nêu rõ loại trang phục nào có thể bị cấm. Những người vi phạm có thể bị giam giữ tới 15 ngày và bị phạt 5.000 nhân dân tệ (681 USD).

Một cửa hàng bán quần áo ở Trung Quốc 

Dự thảo sửa đổi cũng nhắm vào quyền phát biểu và sẽ cấm “sản xuất, phổ biến, công bố và phổ biến các bài báo hoặc nhận xét” được cho là gây tổn hại “tinh thần” của Trung Quốc.

Các biện pháp hiện hành đã trao cho cảnh sát quyền giam giữ trong nhiều tuần đối với nhiều loại tội phạm, từ phá hoại đến vi phạm trật tự công cộng.

Cơ quan lập pháp Trung Quốc cho biết, họ sẽ thu thập phản hồi của công chúng về đề xuất này trong suốt tháng 9.

Bình luận (0)

Lên đầu trang