Chuyện thường ngày: Loạn quảng cáo

Thứ Tư, 09/08/2023 09:28

|

(CATP) Xã hội phát triển, truyền thông là phương tiện nhanh nhất để tiếp cận con người hiện đại. Do đó, trong cơ chế thị trường, sản phẩm muốn bán chạy, đến được tay người tiêu dùng nhanh, đương nhiên rất cần khâu tiếp thị, quảng cáo trên mạng xã hội. Riêng báo hình, tức là các "nhà đài tivi" với lợi thế "độc tôn" về phương tiện thông tin, truyền thông nhanh nhạy, suốt 24/24 giờ tới tận màn ảnh nhỏ của các gia đình.

Do đó, quảng cáo trên tivi tiền bạc tính bằng giây, khách hàng chen nhau mua sóng để quảng cáo, tiếp thị sản phẩm bằng mọi giá, nhất là "giờ vàng". Còn riêng Facebook thì chỉ có ông chủ... Mark "xoăn" mới biết. Nhưng Tư Van Nghệ cứ mở "con dế thông minh" lên là thấy vô số clip quảng cáo từ thuốc trĩ, thuốc trị hôi nách, yếu sinh lý, mắt kiếng, đồng hồ, bóp, dây nịt tới quần sịp, áo ngực và 1001 loại sản phẩm khác thì biết nguồn thu từ quảng cáo đổ về cho các ông chủ kênh thông tin là rất, rất khổng lồ.

Hiện nay, quảng cáo trên tivi và nhất là các mạng xã hội, trong đó có Facebook cho thấy đã có vấn đề đáng báo động. Đó là một số "nhà đài" và mạng xã hội đã bất chấp nội dung, hình ảnh quảng cáo, cứ nhà sản xuất, khách hàng đưa nội dung, clip quảng cáo đến là phát theo yêu cầu, không cần biết nội dung, kịch bản, hình ảnh quảng cáo sản phẩm ấy có tác động xấu cho xã hội hay không, thậm chí có lừa đảo người tiêu dùng hay không, miễn sao thu thật nhiều tiền quảng cáo là được.

Tư Văn Nghệ nhận thấy, thời gian vừa qua có rất nhiều sản phẩm quảng cáo trên các kênh truyền hình và mạng xã hội bằng lời lẽ nói quá, không trung thực với chất lượng sản phẩm. Có những clip quảng cáo phản cảm, nội dung kịch bản và hình ảnh "diễn viên" đóng quảng cáo hoặc cả "chủ shop" không phù hợp văn hóa, đạo đức, thậm chí vi phạm cả thuần phong mỹ tục. Ví dụ như bán mắt kiếng mà mắc gì... khoe ngực (?).

Chưa hết, Tư Văn Nghệ nhớ đã có thời gian gây bức xúc cho các bà nội trợ là "cây lau nhà thần kỳ” giá cả triệu bạc, nhưng sử dụng vài lần là banh - ta - lông, gọi người "phân phối" đòi bảo hành thì máy cúp, không liên lạc được như cam kết. Hóa ra, đây là sản phẩm lừa đảo mà một số "nhà đài" đã tích cực góp phần quảng cáo rầm rộ khiến khách hàng cả tin bị mắc lừa. Còn hiện nay thì vô số kể những loại sản phẩm lừa gạt người tiêu dùng được quảng cáo, rao bán tràn lan trên mạng với những lời lẽ "có cánh", được tâng bốc lên tận mây xanh và chẳng khó khăn gì cũng biết đấy là sản phẩm lừa đảo.

"Chuyện thường ngày" đề nghị, đến lúc các cơ quan quản lý phải mạnh tay xử lý vấn đề quảng cáo trên mạng. Không thể để tình trạng loạn quảng cáo, chỉ vì lợi nhuận mà bất chấp hậu quả, vì thiệt hại nhiều nhất vẫn là người tiêu dùng cả tin vào quảng cáo của các nhà đài, mạng xã hội để "tiền mất, hận mang".

Rõ là:

Quảng cáo loạn cào cào

"Hầm bà lằn xắn cấu"

Sản phẩm toàn tào lao

Tệ hơn... vợ thằng Đậu

Khắp bên Tây bên Lào

Tin lời mua "dính chấu"!

Bình luận (0)

Lên đầu trang