Cống thoát nước “đắp chiếu” gây thiệt hại nhà cửa, cây trồng

Thứ Hai, 20/06/2016 10:09  | Kim Đồng

|

(CAO) Nhiều hộ dân sinh sống trên Quốc lộ 20 (đoạn qua xã Lộc An, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) đang lâm cảnh lao đao vì các cống thoát nước trên quốc lộ này thi công còn dang dở đã và đang gây ra xói mòn, lở đất thiệt hại nhà cửa, đất đai, cây trồng.

Lần theo phản ánh của các hộ dân về việc này, chúng tôi đã về địa phương ghi nhận được nhiều thiệt hại do cống thoát "đắp chiếu".

Theo đó, tuyến đường Quốc lộ 20 là con đường huyết mạch nối Lâm Đồng với TP.HCM và các tỉnh miền đông Nam Bộ. Hiện tại trên Quốc lộ 20 (đoạn qua xã Lộc An) mặt đường được hoàn thành từ nhiều tháng nay, nên giao thông qua đây rất thuận lợi. Tuy nhiên, việc thi công thiết kết 4 cống thoát nước tại đây còn dang dở.

Cụ thể đoạn qua các thôn 3, 4 và thôn 8 xã Lộc An có 4 cống thoát nước nhưng tất cả đều đang “đắp chiếu” chưa thể xả nước do thiếu mương xả nước nối từ cống thoát nước này.

Việc chưa có mương xả hậu nối từ những miệng cống thoát nước này đã gây nên hệ lụy khôn lường. Bởi dòng nước từ cống thoát chảy thẳng vào phần đất của các hộ dân bên cạnh. Mỗi khi mưa xuống nguồn nước từ khắp nơi đổ về ứ đọng làm bung miệng cống tạo thành những “thác nước” gây ra hiện tượng xói mòn, sạt lở, dòng nước chảy dài gần trăm mét làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đất đai, nhà cửa và cây trồng của người dân.

Đất và móng nhà của ông Huỳnh Văn Dũng bị nước cống từ Quốc lộ 20 khoét sâu gần 3 mét.- Ảnh: Kim Đồng

Qua tìm hiểu, nguyên nhân tất cả 4 cống thoát nước trên chưa thi công mương xả hậu là do giữa người dân và chủ đầu tư công trình chưa thỏa thuận được giá cả đền bù thỏa đáng.

Trao đổi với chúng tôi, vợ chồng bà Thủy và ông Huỳnh Văn Dũng (chủ 12 phòng trọ bị hư hỏng) tại thôn 3 là hộ chịu thiệt hại từ cống thoát nước trên Quốc lộ 20 (đoạn qua xã Lộc An) bức xúc: “Các anh thấy đó, chỉ trải qua vài trận mưa đầu mùa nhưng nước đã làm xói mòn phá đất tạo thành đường mương dài hơn 100 mét và sâu từ 2,5 - 3 mét lấn sang phần đất gia đình tôi và thành những hầm hào lấn qua 12 phòng trọ.

Nước cống làm xói mòn khiến phòng trọ bị nứt toác tường và móng nên người ở trọ đã chuyển đi hết. Mỗi khi mưa xuống, nước từ miệng cống đổ ra như thác và ngày càng lấn sâu “uy hiếp” đất và 12 phòng trọ của gia đình tôi.

Đặc biệt, trong chiều ngày 16-6, một trận mưa lớn trên địa bàn, nước cống chảy ùn ùn làm xói mòn, móng nhà trọ bị nứt toác, gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Tôi mong muốn cơ quan chức năng xuống thực tế hiện trường để xem xét, ghi nhận và có hướng giải quyết thấu đáo để gia đình tôi yên tâm làm ăn”.

Rơi vào tình trạng trên, các cống thoát nước (đoạn qua địa bàn hai thôn 4 và 8) cũng đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đất đai cây trồng làm thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều hộ dân.

Cống thoát nước “đắp chiếu” gây xói mòn, lở đất thiệt hại nhà cửa và cây trồng.- Ảnh: Kim Đồng 

Ông Trần Hữu Vọng (ngụ tại xóm 7, thôn 4, xã Lộc An), bức xúc: cách đây khoảng 15 ngày, một trận mưa lớn đã đẩy bung nắp bê tông nặng cả hàng trăm kg để đậy hố ga của cuốn xả nước. Đây là mương thoát nước có miệng cống xả nước gần nhà ông đã được bịt kín.

Nắp hố ga bị lực nước đẩy tung làm nước phun cao hàng mét và tràn vào nhà nhấn chìm hết đồ đạc, tài sản của gia đình. Để khắc phục tình trạng trên, gia đình ông Vọng đã nhiều lần dùng xi măng để vá lại nắp hố ga nhưng mưa xuống là nắp hố ga lại bị đẩy bung.

Ngoài gia đình ông Vọng, anh Huỳnh Văn Trung (ngụ tại xón 2, thôn 8, xã Lộc An) cũng chỉ biết “kêu trời” vì mỗi lần mưa xuống là nước từ miệng cống trên Quốc lộ 20 lại tràn vào vườn cà phê làm nhiều diện tích cà phê bị xói mòn, bật gốc gây thiệt hại nghiêm trọng cho gia đình.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Vũ Minh Khoát, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn 3, cho biết, cống thoát nước trên Quốc lộ 20 (đoạn qua xã Lộc An) đang làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân.

Gần 38 hộ dân trong thôn bị thiệt hại diện tích đất trồng chè và cà phê, nhiều cây cà phê, chè bị bung rễ, bật gốc do nước thoát từ cống làm sạt lở, xói mòn. Ngoài ra, cống nước bốc mùi hôi thối cũng đã và đang gây ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều diện tích cây trồng.

Hiện, người dân thôn 3 đã làm đơn phản ánh trình lên các cấp có thẩm quyền từ xã đến tỉnh để được xem xét, giải quyết nhưng đến nay, chưa nhận được “hồi âm” từ các cơ quan chức năng.

Đại diện UBND xã Lộc An cho biết, việc các cống thoát nước đã và đang gây ra ảnh hưởng đối với người dân trong xã là rất đáng báo động. Liên quan đến việc này, UBND xã đã nhận được đơn kiến nghị từ các hộ dân, tuy nhiên do vụ việc vượt quá thẩm quyền nên đơn vị đã chuyển đơn đến các cấp có thẩm quyền xem xét, giám sát để có hướng giải quyết kịp thời.

Về việc thi công thiết kết 4 cống thoát nước trên Quốc lộ 20 (đoạn qua xã Lộc An) gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, kiến nghị các cơ quan chức năng, chủ đầu tư và đơn vị thi công Dự án sớm thi công các mương hậu xả nước từ các miệng cống thoát nước để hạn chế ảnh hưởng đến người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang