Đà Nẵng triển khai gộp nhóm để xét nghiệm COVID-19 trong cộng đồng

Thứ Bảy, 08/08/2020 09:25  | Nam Trung

|

(CAO) Ngày 7/8, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng Tôn Thất Thạnh cho hay, hiện Trung tâm đang thực hiện phương pháp gộp nhóm để xét nghiệm COVID-19.

Theo đó, công tác lấy mẫu và xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp gộp nhóm được tiến hành tại các khu vực có ca nhiễm cộng đồng. Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng đã tiếp nhận 885 mẫu/3.292 người từ các quận, huyện chuyển lên. Trong đó, quận Sơn Trà: 511 mẫu/2204 người; quận Hải Châu: 187 mẫu/607 người; huyện Hòa Vang: 187 mẫu/481 người.

Phương pháp xét nghiệm gộp nhóm được thực hiện khi xét nghiệm rộng rãi trong cộng đồng, số mẫu xét nghiệm quá nhiều

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh cho biết, phương pháp xét nghiệm gộp nhóm được tập trung lấy mẫu tại các khu dân cư xuất hiện các ca nhiễm COVID-19, nhằm nhanh chóng khoanh vùng, truy vết, tăng năng lực xét nghiệm cộng đồng, rút ngắn thời gian trong bối cảnh gấp rút và khẩn trương như hiện nay. Riêng với những trường hợp nghi nhiễm hoặc có tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID-19 (F1) vẫn được lấy mẫu xét nghiệm độc lập.

Để tiến hành phương pháp này, đơn vị sẽ gộp nhóm những mẫu trong hộ gia đình hoặc khu dân cư, từ 3-5 người. Từng mẫu dịch của mỗi người sẽ cho vào một ống. Nếu dương tính sẽ lấy riêng từng người để xét nghiệm lại. Việc xét nghiệm theo nhóm sẽ giúp Đà Nẵng tăng số lượng xét nghiệm, tiết kiệm được hoá chất, vật tư...

Trước đó, ngày 6/8, Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần vận (Bộ Quốc phòng) đã chuyển vật tư phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế, tập kết hàng tại Đại học Kỹ thuật Y- Dược Đà Nẵng (99 Hùng Vương, Quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng).

Hàng hóa được vận chuyển đến Đà Nẵng gồm 50.000 khẩu trang N95; 1,5 triệu khẩu trang y tế; trên 53.600 bộ quần áo bảo hộ chống dịch. Những hàng hóa, vật tư này được dùng để thực hiện công tác phòng, chống dịch tại chỗ, giúp ngành y tế có thể sử dụng kịp thời trong điều kiện cần thiết.

Nghiên cứu gộp nhóm xét nghiệm COVID-19 khi số lượng qúa lớn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang