Dân Phú Quốc bỏ nhà sơ tán vì bị ngập nặng

Thứ Năm, 19/09/2019 16:09

|

(CAO) Mua lớn và triều cường khiến Phú Quốc rơi vào cảnh ngập lụt nặng. Người dân lo lắng sơ tán và di dời tài sản thiết yếu.

Theo ghi nhận của PV vào sáng 19.9, tại các khu vực tổ 12, KP4 và các tổ 12, 13, 14, KP3, TT. Dương Đông, H.Phú Quốc (Kiên Giang) bị ngập nặng, có nơi ngập quá thắt lưng.

Tại tổ 12, KP4, PV đi từ đầu hẻm vào sâu bên trong nhưng rất khó để tìm ra một người dân nào để hỏi chuyện, thỉnh thoảng gặp được một người nhưng tất cả đều đang gấp rút vận chuyển đồ đạc.

Phần lớn người dân đều đóng cửa nhà đi sơ tán

Phải năn nỉ lắm thì có vài người chịu tiếp chuyện với PV nhưng chỉ có thể nói được vài câu, phần vì họ không có thời gian, phần vì họ sợ đụng chạm.

Ông Thạch Nhi (56 tuổi, tổ 12, KP4) cho biết cứ sau trận mưa kéo dài chừng 1 tiếng đồng hồ thì nước lại ngập lênh láng như thế. Trước tình trạng ngập như hiện tại, ông chỉ còn biết bó gối nhìn đồ đạc trong nhà trôi bồng bềnh trong nước, chờ hết ngập thì đem ra chùi rửa để sử dụng.

Bà Thái Thị Thu Ba (60 tuổi, tổ 12, KP4) cho biết do nước ngập vào gần nửa nhà nên phần lớn người dân tại đây đã bỏ đi hết vì chẳng còn chỗ để ngủ, mặc cho dòng nước cứ tràn vào nhà làm hư hỏng đồ đạc.

Anh Lê To Thành (27 tuổi, tổ 12, KP4) đang kéo bộ bàn ghế salon đang trôi bồng bềnh trong sân, anh cho biết việc ngập này xảy ra 5 -6 năm nay chứ không phải mới đây. Cứ mưa chừng 1 tiếng đồng hồ là lại ngập lênh láng như vậy.

Anh Thành đang kéo bộ bàn ghế đang trôi trong sân

Anh Thành cho biết suốt một tháng nay người dân nơi đây phải sống trong cảnh ngập lụt như vậy. Ngưng mưa vài ngày, nước rút xuống chút thì lại mưa tiếp, tình trạng ngập lại tiếp tục xảy ra. Mỗi trận ngập như vậy nhà anh bị thiệt hại khá nhiều: gường, tủ, quần áo, mùng mền bị ướt hết, thậm chí tủ lạnh và xe máy cũng bị hư.

Anh Phan Thành Được (40 tuổi, tổ 12, KP4) cho biết suốt mấy ngày nay vợ chồng anh không có chỗ ngủ và cũng không dám ngủ vì hễ mưa là lại lo ngập, cũng chẳng làm ăn được gì vì vừa bước ra khỏi nhà là quần áo ướt hết.

Cùng chịu tình trạng tương tự là những hộ dân ở tổ 12, 13, 14 (KP4, TT.Dương Đông). Đi vào con hẻm nhỏ, PV ghi nhận có rất nhiều nhà dân đã khoá cửa ngoài mặc dù nước bên trong vẫn dân cao hơn nền nhà chừng 10cm. Bà Lý Thị Mùi (60 tuổi, tổ 13, KP3) cho biết do nước ngập mấy ngày nay nên họ đã đi tìm nhà người thân ở nhờ, khi nào nước rút sẽ về dọn dẹp.

Người dân ghép những mảnh xốp làm bè di chuyển

Bà Mùi còn cho biết hiện tại chỉ còn biết bó gối nhìn nước ngập, vì trong xóm này có rất nhiều người già, chân cẳng yếu ớt nên chẳng dám đi đâu. Bà chỉ mong chính quyền địa phương sớm có phương án nạo vét kênh rạch, các hộ dân xây dựng lấn sông suối, khơi thông dòng chảy để tình trạng ngập này không còn xảy ra như hiện nay nữa.

Ông Mai Văn Huỳnh, Bí thư – Chủ tịch UBND H.Phú Quốc cho biết nguyên nhân ngập như trên là do mưa lớn và triều cường dâng cao, không riêng gì ở TT. Dương Đông mà ở xã Cửa Cạn cũng bị. Hiện tại đã chỉ đạo UBND TT.Dương Đông hỗ trợ người dân vùng ngập.

Về vấn đề nạo vét kênh rạch để chống ngập, ông Huỳnh cho biết đang chỉ đạo các lực lượng khảo sát, chờ có báo cáo sẽ lên phương án.

Ông Đoàn Văn Tiến, Bí thư – Chủ tịch UBND TT.Dương Đông cho biết việc ngập ở KP3 và KP4 đã xảy ra khoảng 3 ngày nay, phía chính quyền cũng đã cử các lực lượng giúp dân di tản đồ đạc.

“Tôi rất mừng vì sau hai trận ngập lịch sử trước đó, bà con đã thấm thía với những khó khăn vấp phải, nên sắp tới đây, khi chính quyền thực hiện việc khai thông kênh rạch, giải toả các hộ lấn chiếm, chắc bà con sẽ vui vẻ hợp tác”, ông Tiến nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang