Vận chuyển giá cắt cổ dưới mác những chuyến xe từ thiện, xe 0 đồng

Thứ Bảy, 21/08/2021 16:51  | Hoàng Quân

|

(CAO) Nhiều chuyến xe dưới danh nghĩa chở người từ vùng dịch miền Nam về quê Thừa Thiên Huế nhưng lại thu tiền giá cắt cổ, gây nhiều hệ lụy đối với địa phương, xã hội.

Ngày 21-8, Công an huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) thông tin, đã ra quyết định xử phạt 17 tài xế vi phạm hành chính với tổng số tiền 85 triệu đồng, do tự ý chở người từ vùng dịch COVID-19 về quê Thừa Thiên Huế.

Những chuyến xe treo băng rôn từ thiện chở người từ vùng dịch về quê vừa vi phạm phòng chống dịch vừa thu tiền giá “cắt cổ”.

Trước đó, từ thông tin “23 người dân từ TP.HCM về quê bị Thừa Thiên Huế từ chối”, sáng 4-8, các lực lượng chức năng kiểm tra 2 xe khách BS: 51B -269.38, 51B-248.62 đều dán logo “chuyến xe 0 đồng”, “xe nghĩa tình... từ TPHCM về đến chốt kiểm soát tại huyện Phú Lộc.

Mọi người được thông báo 2 phương án: cách ly tập trung cả tài xế và người trên xe nếu đi vào Huế hoặc quay đầu lại. 2 tài xế quay đầu xe. Một xe vừa rời đi đã dừng lại và định thả hành khách xuống để bà con tự đi bộ về chốt thì bị ngăn chặn, tạm giữ.

Xe chở 23 người chạy qua hầm Hải Vân vào Đà Nẵng, bỏ lại 23 hành khách xuống. Sau đó, một số báo và cộng đồng mạng đã đăng tải thông tin “23 người dân từ TP.HCM về quê bị Huế từ chối”. Điều này là sai sự thật, khiến địa phương bị ảnh hưởng. Lực lượng chức năng đưa 23 người về Huế. Người của nhà xe và 23 công dân được đưa lên điểm cách ly y tế (có thu phí) tại huyện miền núi Nam Đông.

Các xe trên treo băng rôn dưới mác từ thiện, trước khi lên xe, khách được thông báo miễn phí. Nhưng khi lên xe, khách buộc thu một phần để đổ xăng, di chuyển được một đoạn thì thu thêm tiền và khi đến Huế thì bị thu ngỗi người gần 2 triệu đồng.

Ngày 31-7, Thủ tướng có Công điện số 1063/CP yêu cầu các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú tới khi hết giãn cách.

Nhiều cá nhân, đơn vị đã lách luật, đã chở người từ các tỉnh, thành phía Nam về quê, để người dân lại các chốt kiểm soát rồi quay đầu xe. Các lái xe trình bày rằng mình đang làm thiện nguyện, rằng có nhà hảo tâm tài trợ cho bà con, việc giao dịch với người dân là do công ty...

Lực lượng Công an Thừa Thiên Huế kiểm soát, hỗ trợ người chạy xe máy từ miền Nam về quê ở miền Bắc, miền Trung.

Những ngày sau đó, xuất hiện thêm các xe gắn bảng hiệu từ thiện chở tổng cộng đến nay gần 150 người từ các vùng dịch về Huế. Các xe này đã di chuyển hơn 1.000km qua hàng chục chốt kiểm soát dọc đường mà không bị xử lý. Các hành khách và lái xe cho biết, đến các chốt, xe chỉ bị kiểm tra giấy tờ sau đó được cho đi.

Các bảng hiệu mang tính chất hỗ trợ nhân đạo không thể thay thế được các văn bản cần có cho một chuyến xe (không phải công vụ, được phép hoạt động). Chính cái mác từ thiện đó đã trở thành giấy “thông hành” cho xe và công dân vô tư di chuyển từ vùng dịch trở về các địa phương.

Trong khi, TP.HCM cũng đã kêu gọi người dân ở yên tại thành phố, khẳng định không để ai thiếu thốn, đói khát, vận động bà con xét nghiệm, tiêm vắc-xin. Đồng thời các địa phương sau khi đón lượng lớn công dân ở miền Nam về cũng đã dừng tiếp nhận người từ các vùng dịch ở miền Nam về vì các khu các ly đã quá tải, sự lây nhiễm Covid-19 từ các trường hợp đi từ vùng dịch về khá nhiều…

Bình luận (0)

Lên đầu trang