TPHCM: Trường quốc tế Mỹ AISVN không đủ điều kiện hoạt động cho năm học 2024-2025

Thứ Năm, 29/08/2024 08:20

|

(CAO) Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, cho biết tính đến tối 27/8 còn hơn 360 học sinh trong số khoảng 1.000 học sinh của trường này chưa thực hiện thủ tục chuyển trường, hiện Sở đang phối hợp với các Phòng Giáo dục và Đào tạo để phân bổ các em về trường công lập phù hợp.

Liên quan việc Trường Tiểu học, Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông Quốc tế Mỹ AISVN (Trường Quốc tế Mỹ AISVN) bị đề nghị thu hồi giấy phép thành lập, ngày 28/8, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, cho biết tính đến tối 27/8 còn hơn 360 học sinh trong số khoảng 1.000 học sinh của trường này chưa thực hiện thủ tục chuyển trường.

Những ngày qua, Sở đã phối hợp với các Phòng Giáo dục và Đào tạo, trường công lập và ngoài công lập, quốc tế rà soát lại số lượng học sinh đã thực hiện chuyển trường. Với số học sinh chưa chuyển trường, Sở đã làm việc với các Phòng Giáo dục và Đào tạo để phân bổ các em về trường công lập phù hợp. Việc phân bổ này dựa trên yếu tố phù hợp với nơi cư trú của học sinh, khả năng tiếp nhận của trường.

Chiều 28/8, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã gặp mặt các phụ huynh học sinh, hướng dẫn việc thực hiện chuyển trường, để các em kịp ổn định năm học mới. Tuy nhiên, có khoảng 90 học sinh không có thông tin về mã định danh, nơi cư trú. Lượng phụ huynh đến để nghe hướng dẫn thủ tục chuyển trường không nhiều. Trong đó, có trường hợp phụ huynh đã chọn được trường cho con và đến để nghe hướng dẫn các thủ tục chuyển trường; có phụ huynh đang làm thủ tục cho con chuyển đến trường khác, không theo phân bổ; cũng có phụ huynh chưa quyết định việc chọn trường cho con dù đang giai đoạn chuyển cấp lên lớp 10.

Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết học sinh chuyển đến môi trường học rất đa dạng, có cả trường quốc tế, trường ngoài công lập, công lập. Tùy tình hình thực tế, các trường sẽ có sự hỗ trợ khác nhau.

Trường quốc tế Mỹ AISVN

Trước đó, sáng 28/8, Chi cục Thuế khu vực Quận 7-huyện Nhà Bè cũng đã có văn bản gửi UBND TPHCM và các sở, ngành liên quan về đề nghị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty Cổ phần Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS và thu hồi giấy phép thành lập Trường Quốc tế Mỹ AISVN thuộc công ty. Lý do là Công ty nợ thuế hơn 100 tỷ đồng. Cơ quan thuế đã áp dụng nhiều biện pháp cưỡng chế nhưng không hiệu quả. Trường Quốc tế Mỹ AISVN được thành lập năm 2006, trụ sở tại huyện Nhà Bè, thuộc loại hình tư thục, 100% vốn đầu tư trong nước.

Trước đó, nhiều phụ huynh có con theo học tại trường này đã đóng cho trường một khoản tiền theo hợp đồng đầu tư với trường, đổi lại học sinh không phải đóng học phí trong quá trình học, trường sẽ hoàn lại khoản tiền đó khi học sinh không còn học tại trường. Do khó khăn về tài chính kéo dài, trường không hoàn lại khoản tiền phụ huynh đã đóng theo hợp đồng đầu tư. Đây là nguyên nhân dẫn đến các việc tranh chấp, khiếu nại, nhiều phụ huynh tập trung đến trường để đòi lại tiền vào tháng 9/2023.

Thời điểm đó, nhà trường cho biết sẽ có phương án tái cấu trúc để giải quyết khó khăn về tài chính. Nhưng thực tế, tình hình tài chính của trường vẫn không được cải thiện, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động giáo dục và quyền lợi học sinh. Đỉnh điểm, trong tháng 3/2024, hoạt động giáo dục của trường liên tục bị gián đoạn, do giáo viên không đến dạy vì bị nợ lương.

Đầu tháng 7/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có quyết định đình chỉ hoạt động giáo dục của trường do không đảm bảo điều kiện hoạt động. Trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, dù chưa có hồ sơ đúng quy định về phương án tái cấu trúc gửi về Sở, nhưng trường lại thông báo với phụ huynh sẽ khai giảng năm học mới trong tháng 8/2024.

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM khẳng định Trường Quốc tế Mỹ AISVN không đủ điều kiện hoạt động trở lại cho năm học 2024-2025, do chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ minh chứng thể hiện đã khắc phục được các nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ. Sở cũng liên tục phát thông báo phụ huynh nhanh chóng chuyển trường cho con để kịp năm học mới.

Sở cũng đã yêu cầu Hội đồng trường AISVN gửi ngay thông tin cho tất cả phụ huynh học sinh của trường là trường không thể tổ chức khai giảng năm học mới theo như dự kiến vì không đủ điều kiện hoạt động trở lại kịp cho năm học mới; đồng thời trường phải thực hiện đầy đủ thủ tục hỗ trợ học sinh chuyển trường ngay trong tuần để kịp thời cho năm học mới bắt đầu từ ngày 26/8.

Đồng thời, trường AISVN không được thực hiện việc khảo sát để xác định việc học sinh có tiếp tục học tại trường hay không. Trong thời gian bị đình chỉ, nhà trường không được tổ chức bất kỳ hoạt động giáo dục nào theo quy định. Khi đơn vị nộp đủ hồ sơ, đầy đủ các minh chứng đảm bảo các điều kiện để hoạt động trở lại, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ xem xét đề nghị cấp phép hoạt động giáo dục trở lại.

Về giải pháp trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ tiếp tục hướng dẫn chi tiết phụ huynh học sinh chuyển trường cho học sinh; giám sát hoạt động của trường, phối hợp Công an TPHCM, Sở ngành liên quan giám sát hoạt động của Công ty Cổ phần Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS.

Sở tiếp tục hướng dẫn Công ty Cổ phần Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS và Hội đồng trường thực hiện hoàn thiện các thủ tục liên quan đến kiện toàn Hội đồng trường, miễn nhiệm hiệu trưởng, công nhận hiệu trưởng mới thay thế và cho phép hoạt động giáo dục trở lại khi minh chứng được khắc phục các nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang