(CATP) Ngày 23/10, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, đã có tờ trình gửi UBND TP.HCM về biện pháp, mức hỗ trợ khác để bảo đảm có chỗ ở, ổn định đời sống, sản xuất đối với người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất trong dự án Nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm (đoạn từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật) trên địa bàn quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, đây là công trình trọng điểm, dự án lớn, cấp bách, cần đảm bảo đầy đủ chính sách để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Từ đó, báo cáo 20 nội dung để UBND TP.HCM xem xét, quyết định về biện pháp, mức hỗ trợ khác cho các hộ dân bị ảnh hưởng nằm trong dự án. Cụ thể, xem xét hỗ trợ đối với trường hợp không đủ điều kiện bồi thường về đất; hỗ trợ nhà ở, công trình xây dựng không phải là nhà ở thuộc sở hữu của các hộ gia đình, cá nhân không có giấy tờ hợp pháp, hợp lệ.
Hỗ trợ đối với đất của các tổ chức sử dụng đất trong phạm vi lộ giới đã công bố nay có Quyết định thu hồi để thực hiện dự án; bồi thường, hỗ trợ đối với phần diện tích đất còn lại của thửa đất sau khi thu hồi của dự án. Bồi thường, hỗ trợ đối với trường hợp trong phạm vi thu hồi đất có nhà nhiều hộ, nhiều tầng, căn hộ chung cư: chủ sở hữu nhà nhiều hộ, nhiều tầng, căn hộ chung cư được bồi thường, hỗ trợ theo giá trị cụ thể của căn hộ tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do Bình Thạnh, Gò Vấp quyết định.
Hỗ trợ đối với đất do tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc đang sử dụng; hỗ trợ đối với trường hợp đất đã được cấp Giấy chứng nhận với mục đích sử dụng là đất nông nghiệp, hộ dân đã tự chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà ở trước ngày 01/7/2014. Bồi thường, hỗ trợ thiệt hại về nhà, công trình xây dựng trên đất khi Nhà nước thu hồi đất; việc thực hiện bồi thường tài sản khác.
Rạch Xuyên Tâm đang bị ô nhiễm nghiêm trọng
Hỗ trợ các trường hợp di dời, giải tỏa nhà ở thuộc tài sản công; trường hợp di dời, giải tỏa nhà do cơ quan, tổ chức bố trí để ở sai công năng, không đúng thẩm quyền. Hỗ trợ thêm đối với gia đình chính sách; hỗ trợ chi phí di chuyển, về tổ chức tái định cư; hỗ trợ thêm suất tái định cư; hỗ trợ chi phí đầu tư vào đất còn lại của trường hợp có hồ sơ, chứng từ chứng minh; hỗ trợ tạm cư.
Hỗ trợ nhà ở, công trình xây dựng không phải là nhà ở thuộc sở hữu của các hộ gia đình, cá nhân có Giấy phép xây dựng nhưng hiện trạng sai so với Giấy phép xây dựng được cấp. Trường hợp diện tích đất thu hồi không vi phạm pháp luật, không được công nhận quyền sử dụng đất do ảnh hưởng quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, không tranh chấp, đang sử dụng ổn định: sử dụng đất trước ngày 15/10/1993 được hỗ trợ về đất bằng 100% đơn giá đất cụ thể tính bồi thường của loại đất thu hồi; còn từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2014 cũng được hỗ trợ như trên nhưng phải trừ nghĩa vụ tài chính theo quy định.
Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có vi phạm pháp luật về đất đai trước ngày 01/7/2014 mà đã sử dụng đất ổn định, không thuộc các trường hợp được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 1, điểm a, c khoản 2, khoản 3 Điều 139 Luật Đất đai thì có 2 trường hợp: Sử dụng vào mục đích đất phi nông nghiệp trước ngày 15-10-1993, hỗ trợ bằng 70% đơn giá của loại đất đang sử dụng để tính bồi thường được phê duyệt; từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2004 hỗ trợ bằng 56%; từ ngày 01/7/2004 đến trước ngày 01/7/2014 hỗ trợ bằng 42%. Nếu hiện trạng đang sử dụng vào mục đích đất nông nghiệp thì tính hỗ trợ bằng 70% đơn giá đất nông nghiệp để tính bồi thường được phê duyệt.