BVĐK Tâm Anh TPHCM triển khai Bệnh án điện tử và công nghệ chuyển ngữ y lệnh

Thứ Tư, 23/10/2024 09:07

|

(CAO) Việc áp dụng công nghệ mới giúp người bệnh thoát cảnh mất mát và “đùm túm” hồ sơ bệnh án trong khám chữa bệnh suốt đời, tiết kiệm rất nhiều chi phí liên quan.

PGS.TS.BS Trần Quang Bính, Giám đốc Chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, cho biết việc triển khai Bệnh án điện tử tại cấp độ Bệnh viện, nhất là các bệnh viện đa khoa lớn là rất phức tạp và tốn kém lớn về đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, công nghệ thông tin, nền tảng số, chuẩn hóa quy trình, chuyên môn và đội ngũ nhân sự... Được Bộ Y tế ban hành từ năm 2019 nhưng đến nay chỉ có một vài bệnh viện công triển khai được Bệnh án điện tử, các phòng khám nhỏ lẻ thì dễ thực hiện hơn.

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM trở thành bệnh viện tư nhân đầu tiên tại TP.HCM được Bộ Y Tế chấp thuận triển khai sử dụng và lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử.

Với đơn vị y tế ngoài công lập, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM trở thành bệnh viện tư nhân đầu tiên tại TP.HCM đạt đủ điều kiện triển khai dự án này. Liên tiếp trong 3 năm kể từ ngày thành lập, Bệnh viện Tâm Anh luôn lọt top 10 bệnh viện có điểm số chất lượng cao nhất TP.HCM và mỗi năm điểm số và thứ hạng đều được cải thiện; lần này, sự kiện nỗ lực đạt tiêu chí cao nhất về triển khai Bệnh án điện tử càng minh chứng thông điệp tất cả nỗ lực đều vì người bệnh của Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM”, PGS Quang Bính nhấn mạnh.

Bệnh án điện tử hỗ trợ lưu trữ đầy đủ kết quả chẩn đoán hình ảnh, như kết quả chụp CT, MRI… người bệnh không cần mang theo giấy tờ khi đi khám.

Cũng theo PGS Quang Bính, để đạt được kết quả vượt trội và thành tựu này, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM đã có tầm nhìn về chiến lược công nghệ thông tin và dành nhiều tâm huyết ấp ủ dự án, cùng với việc bám sát và triển khai triệt để 211 tiêu chí trong Bộ tiêu chí về thẩm định triển khai bệnh án điện tử của Bộ Y tế.

Sau nhiều nỗ lực của tập thể, đặc biệt là đội ngũ kỹ sư công nghệ thông tin của Bệnh viện, vượt qua các vòng kiểm tra, đánh giá của Hội đồng chuyên môn gồm các thành viên của các cơ quan chức năng, Bệnh viện đủ điều kiện được Bộ Y tế công bố trên cổng thông tin điện tử về việc triển khai bệnh án điện tử trong công tác khám chữa bệnh, lưu trữ hồ sơ bệnh án tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM.

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM đã ứng dụng và triển khai thành công công nghệ nhận diện giọng nói và chuyển ngữ giọng nói thành văn bản thông qua ứng dụng điện thoại, áp dụng rộng rãi trong các y lệnh của bác sĩ. Hội đồng chuyên môn đã chấm mức điểm cao nhất 7/7 cho Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh ở tiêu chí này, khi đơn vị đã đáp ứng trọn vẹn tiêu chí về hạ tầng và tiêu chí phần mềm quản lý thông tin bệnh viện.

Thạc sỹ Phạm Quốc Sỹ, Trưởng phòng Công nghệ Thông tin Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, cho biết: “Sau khi được Bộ Y tế thông qua về triển khai và áp dụng Bệnh án điện tử cho Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ và xin cấp phép triển khai bệnh án điện tử trên toàn Hệ thống Bệnh viện đa khoa Tâm Anh tại Tâm Anh quận 7, Tâm Anh quận 8 và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội”.

Trong tương lai, tất cả cơ sở của Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh sẽ xin phép triển khai đồng bộ bệnh án điện tử

Bên cạnh đáp ứng các tiêu chí đánh giá về “bệnh viện không giấy tờ” của Bộ Y tế, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh còn đầu tư lớn cho công nghệ thông tin, đồng bộ về hạ tầng công nghệ, đội ngũ hàng trăm kỹ sư trình độ cao tại chỗ và đội ngũ cố vấn công nghệ từ Mỹ, từ đó đảm bảo tốt nhất về bảo mật dữ liệu, liên tục cải tiến, đặc biệt là làm chủ các công nghệ hiện đại từ những thiết bị khám chữa bệnh tiên tiến để phục vụ tốt hoạt động khám chữa bệnh.

Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh sở hữu dòng máy CT 1975 lát cắt hiện đại bậc nhất phục vụ khám chữa bệnh.

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, đơn vị đi đầu trong việc áp dụng các phác đồ điều trị tiên tiến và công nghệ y tế hiện đại, đã liên tục được xếp hạng trong số 10 bệnh viện hàng đầu tại TP.HCM trong 3 năm liên tiếp. Bệnh viện cũng dẫn đầu lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tư nhân, như gần đây được công nhận bởi Sở Y tế TP.HCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang