Xử lý nghiêm quảng cáo "thổi phồng" công dụng của thực phẩm chức năng

Thứ Năm, 10/10/2024 18:20

|

(CATP) Mới đây, UBND TPHCM đã ban hành công văn gửi các Sở, ngành có liên quan, UBND các quận, huyện, TP.Thủ Đức về việc triển khai thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng trên địa bàn…

Nhằm tiếp tục tăng cường quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN), bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị các đơn vị cùng các địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ được phân công.

Trong đó, Sở An toàn thực phẩm (ATTP) TP tổ chức tập huấn văn bản quy phạm pháp luật về ATTP cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN, bệnh viện, nhà thuốc; huy động tối đa các kênh truyền thông nhằm phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP đến người trực tiếp sản xuất, nhà quản lý tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN và người tiêu dùng; giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN theo kế hoạch; kiểm tra đột xuất nếu có dấu hiệu vi phạm về ATTP, sự cố ATTP liên quan. Đồng thời, tổng hợp báo cáo định kỳ hoặc đột xuất (khi có chỉ đạo) về công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh, quảng cáo TPCN trên địa bàn.

Giữ vai trò phối hợp, Sở Y tế TP phải tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về thực hiện quy định pháp luật về ATTP, quy định về kê đơn thuốc và tư vấn sử dụng TPCN cho người bệnh, không tham gia hoặc thực hiện quảng cáo TPCN như thần dược, quảng cáo sai sự thật, quảng cáo lừa dối gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng; quảng cáo không đúng nội dung đã được xác nhận; quảng cáo lợi dụng lời nói, hình ảnh của bác sĩ, dược sĩ, bệnh nhân.

Nhiều loại thực phẩm chức năng bị thổi phồng công dụng để bán được hàng (ảnh minh họa)

Song song đó, cần tuyên truyền, hướng dẫn người dân mua các sản phẩm TPCN phù hợp; khi có bệnh phải đến cơ sở y tế để được khám chữa bệnh kịp thời, không sử dụng sản phẩm TPCN theo cách truyền miệng, không hiểu rõ về sản phẩm. Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh, kê đơn, quảng cáo TPCN đối với các đơn vị trực thuộc Sở Y tế, các cơ sở điều trị, nhà thuốc, quầy thuốc; xử lý nghiêm theo quy định đối với tổ chức, cá nhân vi phạm.

Cùng với Sở ATTP, Sở Y tế chú trọng công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh, quảng cáo TPCN tại các bệnh viện và nhà thuốc có kinh doanh TPCN trên địa bàn TP, cũng như cập nhật danh sách các bệnh viện và các nhà thuốc có kinh doanh TPCN trên địa bàn. Bên cạnh đó, UBND TP cũng yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường rà soát, quản lý nội dung trong các chương trình tương tác, quảng bá cho doanh nghiệp để không vi phạm quy định về quảng cáo TPCN; không phát hành quảng cáo khi chưa có thẩm định nội dung của cơ quan có thẩm quyền hoặc quảng cáo không đúng với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân chỉ mua các sản phẩm TPCN khi thực sự có nhu cầu và dùng đúng hướng dẫn sử dụng; khi có bệnh phải đến cơ sở y tế để được khám chữa bệnh kịp thời; không sử dụng sản phẩm theo cách truyền miệng, không hiểu rõ về sản phẩm.

Tràn lan quảng cáo TPCN sai sự thật

Đơn vị cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng trên báo, đài, môi trường mạng (Zalo, Facebook, TikTok, Youtube, Google và các trang thông tin điện tử...) thuộc trách nhiệm, thẩm quyền quản lý của ngành; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo; rà soát, quản lý chặt chẽ điều kiện cho phép mở các website, tên miền hoạt động nhằm bảo đảm có thể xử lý kịp thời vi phạm về quảng cáo khi phát hiện. Đặc biệt, chủ động công khai tên cơ sở vi phạm, nội dung vi phạm để người dân được biết và tránh mua phải các sản phẩm TPCN kém chất lượng.

Trong nhiệm vụ, chức trách của mình, Sở Văn hóa và Thể thao được yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về quảng cáo TPCN thuộc phạm vi quản lý của ngành, nhất là các văn nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia quảng cáo TPCN có tác dụng như thuốc chữa bệnh, "thổi phồng" công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng hoặc thông tin chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Riêng Sở Công Thương được giao nhiệm vụ tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm về kinh doanh, quảng cáo TPCN trên các trang thương mại điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử, các hoạt động kinh doanh đa cấp thực phẩm chức năng.

Theo UBND TP, chịu trách nhiệm về quản lý địa bàn, UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện cũng cần tập trung tăng cường phổ biến, thông tin, tuyên truyền các quy định của pháp luật về ATTP, hoạt động quảng cáo TPCN; kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo TPCN trên phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở và thông qua hoạt động quảng cáo, biểu diễn nghệ thuật... Qua đó, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về quảng cáo TPCN nhằm bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang