TPHCM: Các trạm y tế xã, phường được trữ khoảng 300 loại thuốc để điều trị

Thứ Ba, 08/10/2024 19:57  | Nam Anh

|

(CATP) Ngày 07/10/2024, Sở Y tế (YT) TPHCM cho biết, với quyết tâm hỗ trợ tuyến YT cơ sở, nhất là các trạm y tế (TYT) có đủ cơ số thuốc điều trị cho bệnh nhân, sở đã triển khai kế hoạch đấu thầu thuốc tập trung cho tuyến này. Với cách làm trên, số loại thuốc tại TYT đã tăng lên khoảng 300, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh ban đầu tại TYT phường, xã trên địa bàn thành phố.

Theo Sở YT, những năm qua mặc dù các trung tâm y tế (TTYT) quận, huyện trên địa bàn đã nghiêm túc triển khai đấu thầu thuốc cho các TYT đúng quy định, nhưng kết quả cung ứng thuốc của hầu hết TTYT quận, huyện và TP.Thủ Đức còn rất hạn chế. Hiện nay, chỉ có một số TYT thuộc số ít TTYT như Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Phú, Cần Giờ có danh mục thuốc tương đối đa dạng, cơ bản đáp ứng nhu cầu người bệnh có thẻ bảo hiểm YT, còn lại các TYT của đa số TTYT chỉ có trung bình từ 10 - 15 loại thuốc, nhiều TYT chưa bảo đảm đủ cơ số thuốc tối thiểu điều trị các bệnh lý mạn tính.

Để giải quyết tình trạng trên, Sở YT đã tổng hợp nhu cầu đồng thời triển khai thực hiện Gói thầu thuốc generic và Gói thầu thuốc dược liệu, thuốc có kết hợp dược chất với các dược liệu, thuốc cổ truyền để mua sắm tập trung cho các TYT trên địa bàn thành phố giai đoạn 2024-2025. Cụ thể, Gói thầu thuốc generic được sở phân công cho Bệnh viện (BV) Hùng Vương làm bên mời thầu, thông báo và hồ sơ mời thầu được đăng trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia ngày 01/8/2024, gồm 298 khoản, giá trị kế hoạch 81 tỷ đồng; sau khi đóng thầu đã có 80 nhà thầu tham dự với 482 sản phẩm.

Người dân đóng bảo hiểm y tế có thể đến trạm y tế xã, phường để được khám bệnh và cấp thuốc

Riêng Gói thuốc dược liệu được Sở YT phân công cho BV Y học cổ truyền làm bên mời thầu có giá trị kế hoạch hơn 16 tỷ đồng, sau khi đóng thầu có 28 nhà thầu tham dự với 104 sản phẩm. Đến nay gói thầu thuốc dược liệu đã chọn được 50 loại thuốc trúng thầu trong số 57 loại thuốc mời thầu (đạt 87,72%), với giá kế hoạch của 50 loại thuốc trúng thầu là 15 tỷ đồng và giá trúng thầu tương ứng của 50 loại là 12 tỷ đồng thì giá trị tiết kiệm đạt 2,9 tỷ đồng.

Gói thầu thuốc generic do BV Hùng Vương làm bên mời thầu với quy mô tương đối lớn, hiện cũng đã xong giai đoạn đánh giá hồ sơ, tổng hợp kết quả. Sở YT đã thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu và BV Hùng Vương sẽ rà soát theo kết quả thẩm định. Dự kiến gói thầu này được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu từ ngày 10 đến 12/10/2024. Theo thông tin tổng hợp ban đầu có khoảng 240 loại thuốc trúng thầu trong số 298 loại mời thầu (đạt 80,53%).

Cũng theo Sở YT, với tỉ lệ trúng thầu như trên, danh mục thuốc tại TYT có thể tăng đến khoảng 300 loại, đáp ứng yêu cầu điều trị tại trạm. Bên cạnh đó, quá trình thực hiện gói thầu, thuốc trúng thầu của các gói thầu này còn có thể được điều chuyển số lượng phân bổ tùy nhu cầu và tình hình sử dụng thực tế của các TYT, TTYT, giúp nâng cao sử dụng thuốc của các cơ sở YT.

Bình luận (0)

Lên đầu trang