Hiểm họa từ... làm đẹp

Chủ Nhật, 29/09/2024 19:10  | Nam Anh

|

(CATP) Khi nhu cầu làm đẹp của người dân càng tăng cao, sẽ kéo theo các dịch vụ thẩm mỹ nở rộ; trong đó có nhiều cơ sở thực hiện các phẫu thuật xâm lấn và quảng cáo rầm rộ mặc dù không được cấp phép. Nếu không tìm hiểu kỹ, khách hàng có thể phải hứng chịu những hậu quả khôn lường.

"Trăm hoa đua nở"

Từ lời quảng cáo hấp dẫn đăng trên Facebook, Youtube, Twitter, Instagram..., chúng tôi tìm đến Viện thẩm mỹ Quốc tế Changwon, cùng một số Fanpage có hàng ngàn lượt like nằm trên đường 3 Tháng 2 (P12Q10). Sau khi nghe chúng tôi bày tỏ mong muốn có mí mắt to đẹp, cô nhân viên tận tình tư vấn: "Muốn mí to hơn thì chị phải cắt mí, xử lý da dư, bọng mỡ và tạo hình lại nếp mí. Còn nếu muốn giữ nét tự nhiên thì thực hiện nâng cung mày. Phương pháp nào cũng phải phẫu thuật, chỉ khác nhau ở điểm cắt. Trong quá trình làm, chị hoàn toàn tỉnh táo, không có cảm giác đau, làm xong sau 7 ngày cắt chỉ là ổn định và lành hoàn toàn".

Tiếp đó, nhân viên này còn giới thiệu: gói 6 triệu đồng sử dụng dao thường, chỉ khâu thường; gói 8 triệu đồng sử dụng dao lạnh plasma, chỉ collagen. Đặc biệt, có gói chuyên sâu định hình cơ và khóa chân mỡ là phương pháp đốt tận gốc chân mỡ để mỡ không tái sinh, nếp mí sẽ bền đẹp theo thời gian, bảo hành trọn đời, giá 12 triệu đồng. Cam kết phẫu thuật "chuẩn đẹp" và "an toàn tuyệt đối", do bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật. Ngoài ra còn có các dịch vụ khác như: nâng mũi s-line 7 triệu đồng, nâng mũi cấu trúc 15 triệu đồng, độn cằm v-line 8 triệu đồng... Thế nhưng qua tìm hiểu của chúng tôi, Viện thẩm mỹ Quốc tế Changwon hoạt động không phép, gây tai biến cho khách hàng. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng còn phát hiện cơ sở này hoạt động "chui" với nhiều sai phạm.

Trao biển "phòng khám" lại không có giấy phép hoạt động

Tìm đến một cơ sở khác là "Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center" (Khu đô thị Him Lam, phường Tân Hưng, Quận 7), chúng tôi không khỏi bất ngờ bởi ở đây có đủ các dịch vụ làm đẹp đang rất hot như: độn mông, tiêm tan mỡ giảm béo các vùng, nâng mũi, cắt mí, căng chỉ nâng cơ, tiêm rãnh cười, truyền trắng... Giá tiền từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.

Sau khi thăm khám cho khách hàng có nhu cầu nâng cấp vòng 1, chủ cơ sở này (tự xưng là "phù thủy độ mông, ngực") cho hay, đang có chương trình giảm giá, nếu tiêm filler (chất làm đầy) của Hàn Quốc chỉ 10 triệu đồng cho 100cc (cả 2 bên ngực), khoảng 2 - 3 năm sẽ tan; còn hàng của châu Âu giữ được từ 5 đến 7 năm, giá 25 triệu đồng. Nếu muốn đôi "gò bồng đảo" to hơn nữa, khách có thể tiêm 200cc, giá tiền cũng gấp đôi.

Thấy khách phân vân, chủ cơ sở trấn an: "Các ca biến chứng lâu nay là do ham rẻ, tiêm tạp chất silicon và nước muối. Nếu khách tiêm filler là tan liền, bảo đảm tiêm xong sẽ đẹp. Ngoài ra, kỹ thuật mới sử dụng mũi kim nhỏ, gây tê trước khi tiêm filler nên khách làm xong có thể sinh hoạt bình thường chứ không phải kiêng khem như phẫu thuật. Cơ sở bảo hành biến chứng cho khách tới khi tan hết filler, trong vòng 1 tháng sẽ chỉnh lại form ngực không tốn phí”. Tuy nhiên, khi khách hàng hỏi kỹ hơn về nguồn gốc của các loại filler thì người này không tiết lộ. Tại đây còn nhận đào tạo học viên giá từ 18 đến 30 triệu đồng tùy theo khóa học cơ bản hay khóa nâng cao tạo hình mông, ngực trong vòng vài tháng là có thể "ra nghề".

Nhiều phòng khám hoạt động không phép vẫn thu hút khách hàng

Tìm hiểu một số phòng khám thẩm mỹ khác, chúng tôi nhận thấy Fanpage của các cơ sở làm đẹp này thu hút hàng chục ngàn lượt like và hàng chục ngàn lượt theo dõi. Đồng thời, thường xuyên đăng tải hình ảnh các khách hàng trước và sau khi sử dụng dịch vụ. Mặc dù chỉ giới thiệu các dịch vụ tiểu phẫu như: cắt mí, nâng mũi..., nhưng khi chúng tôi nhắn tin hỏi có dịch vụ nâng ngực hay không thì nhận được câu trả lời là có, với chi phí 60 đến 80 triệu đồng/ca phẫu thuật.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay trên địa bàn TPHCM có hàng loạt cơ sở dịch vụ thẩm mỹ đua nhau chạy quảng cáo trên mạng xã hội, tạo các website, tài khoản, trang, hội, nhóm, đưa ra những danh hiệu tự phong, thông tin chưa được kiểm chứng, lời giới thiệu mỹ miều về việc "sử dụng công nghệ mới tiên tiến", cam kết "đẹp bền bỉ theo thời gian", những chương trình khuyến mãi giảm giá sốc, tặng thẻ chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ trả góp...

Để tạo niềm tin cho khách hàng, nhiều cơ sở còn đăng tải hình ảnh, clip về sự thay đổi ngoạn mục của nhan sắc khách hàng trước và sau khi "dao kéo", dù chưa được cơ quan chức năng cho phép thực hiện. Thậm chí có cơ sở làm đẹp chỉ được quận cấp giấy phép mà chưa được Sở Y tế cấp phép hành nghề, nhưng vẫn quảng cáo làm đẹp bằng phương pháp phẫu thuật tạo hình nâng ngực, tạo má lúm đồng tiền, tạo hình mí mắt, mũi, môi, tai, cằm chẻ.

Tiền mất, tật mang

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TPHCM đã xảy ra hàng chục ca biến chứng sau phẫu thuật, kể cả tử vong do phẫu thuật thẩm mỹ "chui". Theo ông Tăng Chí Thượng (Giám đốc Sở Y tế), TP ghi nhận hàng chục trường hợp phải nhập viện để điều trị vì làm đẹp. Cụ thể, Bệnh viện 115 vừa tiếp nhận bệnh nhân N.T.Q (35 tuổi) bị nhiễm trùng, tụ mủ dưới da do tiêm filler làm đẹp đôi chân tại một spa trên địa bàn. Các bác sĩ phải cắt lọc các tổ chức hoại tử ở cả 2 chân và điều trị bằng kháng sinh.

Sau 2 tuần, bệnh nhân mới ổn định. Rất may chị Q. nhập viện sớm, nếu kéo dài có thể dẫn đến nhiễm trùng lan rộng, hoại thư sinh hơi, có thể phải cắt bỏ chi, nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng màu sắc da ở nơi đã tiêm bị biến đổi thì không thể trở về như ban đầu. Trước đó, cũng có một trường hợp bệnh nhân nữ nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng toàn thân do tiêm filler lên nhiều vị trí trên cơ thể.

Quảng cáo tràn lan nhưng không có chức năng làm đẹp

Mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng có báo cáo về một trường hợp bị tai biến sau khi hút mỡ tại một cơ sở hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ trái phép ở Quận 1. Theo đó, ngày 24/7, khoa cấp cứu tiếp nhận chị N.T.K.N trong tình trạng mệt mỏi, khó thở, đau nhức nhiều vùng mỡ trên cơ thể sau khi hút mỡ tại Công ty TNHH thẩm mỹ viện FA Plus. Qua kiểm tra, bệnh nhân được chẩn đoán bị viêm mô tế bào vùng bụng, ngực, nách hai bên sau khi thực hiện phẫu thuật 3 ngày.

Công ty TNHH thẩm mỹ viện FA Plus hút mỡ bụng, hút mỡ vùng hông, cánh tay, nách hai bên và cấy mỡ mu bàn tay cho chị N.T.K.N với tổng chi phí 95 triệu đồng. Đến ngày thứ 2 sau khi phẫu thuật, chị N.T.K.N. bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi, khó thở, đau nhức nhiều vùng trên cơ thể và phải chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.

Tiếp nhận thông tin, Thanh tra Sở Y tế TPHCM phối hợp với Công an TPHCM kiểm tra công ty trên, phát hiện tòa nhà 7 tầng trên đường Nguyễn Công Trứ (Quận 1) treo biển hiệu "Thẩm mỹ viện Pháp Á". Tại tầng 2, đoàn kiểm tra phát hiện 1 phòng thủ thuật cùng nhiều máy móc và thiết bị hành nghề. Cạnh đó còn có các quảng cáo trái phép trên trang Facebook "Viện thẩm mỹ Pháp Á Center" với nội dung: cấy meso HA, cấy collagen xóa nhăn, căng da, cấy chỉ đan lưới, làm đẹp không phẫu thuật cùng filler, botox.

Khi được hỏi về trường hợp bệnh nhân N.T.K.N hút mỡ bụng tại cơ sở này dẫn tới bị tai biến phải đi cấp cứu, đại diện Công ty TNHH thẩm mỹ viện FA Plus cho biết người thực hiện là ông Huỳnh Thanh Hải và một phụ nữ khác do ông Hải dẫn theo.

Bệnh nhân N.T.K.N là khách hàng riêng của ông Hải. Công ty chỉ cho thuê phòng mổ với giá 15 triệu đồng và ông Hải cũng tự mang theo dụng cụ phẫu thuật kèm thuốc, trang thiết bị y tế. Từ đó, đoàn kiểm tra yêu cầu công ty liên hệ với Huỳnh Thanh Hải đến làm việc, nhưng ông này không hợp tác và không đến cơ sở theo yêu cầu.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Tăng Chí Thượng cho biết, để đối phó với cơ nquan chức năng, một cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn còn kích hoạt hệ thống báo cháy giả để giải cứu cho "bác sĩ” tẩu thoát trước khi bị kiểm tra. Ngày 19/8, lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở thẩm mỹ Changwon (P12Q10). Phát hiện đoàn kiểm tra, nhân viên đã kích hoạt hệ thống báo cháy dù không có sự cố cháy nổ.

Làm việc với thanh tra, người phụ nữ 42 tuổi cho biết đang được "một bác sĩ nam" phẫu thuật nâng mũi với giá 11 triệu đồng. Sau khi tiêm thuốc tê, "bác sĩ” đưa sụn vào cánh mũi bệnh nhân thì còi báo cháy vang lên. Bác sĩ thông báo với bệnh nhân cùng bỏ chạy ra ngoài. Quản lý cơ sở cho hay, người thực hiên ca phẫu thuật là bác sĩ Phú người đang nâng mũi cho khách hàng đã đi trốn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang