Học sinh tiểu học tại TPHCM đi học trực tiếp trên tinh thần tự nguyện

Chủ Nhật, 06/02/2022 06:09

|

(CAO) Sau Tết Nguyên đán 2022, học sinh các trường tiểu học trên địa bàn TPHCM sẽ đi học trực tiếp trên tinh thần tự nguyện, không bắt buộc.

Sở GD-ĐT TPHCM vừa có hướng dẫn tổ chức dạy học đối với cấp tiểu học sau Tết Nguyên đán 2022.

Theo đó, sau Tết Nguyên đán 2022, học sinh các trường tiểu học trên địa bàn TPHCM sẽ đi học trực tiếp trên tinh thần tự nguyện, không bắt buộc.

Các trường tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh tại từng địa bàn theo nguyên tắc khu vực nào kiểm soát được dịch thì chủ động cho học sinh trở lại trường học tập, linh hoạt tổ chức các hoạt động dạy học kết hợp chặt chẽ với công tác phòng chống dịch Covid-19.

Ở những nơi có điều kiện tổ chức hoạt động bán trú hoặc 2 buổi/ngày cần đảm bảo đủ điều kiện tổ chức hoạt động, có sự đồng thuận của cha mẹ học sinh trước khi tiến hành tổ chức thực hiện.

Những cơ sở giáo dục thuộc vùng dịch cấp độ 1 có thể tổ chức dạy học 2 buổi/ngày hoặc bán trú từ ngày 14-2 cho tất cả các khối theo nhu cầu của học sinh và phụ huynh.

Giáo viên dành thời gian hướng dẫn cho học sinh các thói quen phòng dịch, xây dựng lại nề nếp học tập cho học sinh, nắm bắt, phân loại học sinh theo từng nhóm căn cứ vào thời lượng tham gia học tập trên môi trường internet và khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh, đồng thời tổ chức ôn tập kiến thức đã học trong giai đoạn học trên môi trường internet trong tuần đầu tiên.

Ảnh minh họa

Từ ngày 21-2, các trường triển khai chương trình tuần 20, tổ chức dạy kiến thức cốt lõi của bài mới kết hợp nhắc lại, củng cố kiến thức cốt lõi đã triển khai trong giai đoạn học tập trên môi trường intenet.

Học sinh hai khối 1 và 2 sẽ được kiểm tra định kỳ trong tuần 21.

Đối với khu vực cấp độ 1 (vùng xanh), trường học tổ chức đầy đủ các hoạt động giáo dục tự chọn theo tiến độ chương trình và các hoạt động rèn luyện cho học sinh theo nhu cầu (tăng cường tiếng Anh, học tiếng Anh với người nước ngoài, kỹ năng sống, câu lạc bộ ngoài giờ...).

Đối với cơ sở giáo dục thuộc khu vực cấp độ 2 (vùng vàng), cơ sở giáo dục tổ chức dạy học 2 buổi/ngày hoặc bán trú cho học sinh các khối 1, 2, 5 theo nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh, đồng thời tổ chức dạy học 1 buổi/ngày đối với khối 3, 4.

Đối với khu vực cấp độ 3 (vùng cam), học sinh khối 1, 2, 5 đi học 1 buổi/ngày, học sinh khối 3 và 4 tiếp tục học trực tuyến. Trường học khuyến khích các công ty, tổ chức, trung tâm đang cung cấp chương trình học tiếng Anh với người nước ngoài xây dựng các công cụ học tập, rèn luyện, dạy bài mới theo hình thức trực tuyến.

Riêng đối với khu vực cấp độ 4 (vùng đỏ), tổ chức dạy học trực tuyến đối với tất cả khối lớp, tập trung thực hiện tiến độ chương trình ở các môn Toán, tiếng Việt và tiếng Anh (đối với lớp 1, 2, 3) và có thêm hai môn Khoa học, Lịch sử và Địa lý đối với hai khối 4, 5.

Các môn học còn lại được sắp xếp theo chủ đề, tổ chức dạy học kiến thức cốt lõi.

Sở GD-ĐT TP lưu ý, đối với các học sinh đi học trực tiếp tại trường, giáo viên tổ chức hướng dẫn các hoạt động học tập theo nhóm, có giải pháp củng cố, bồi dưỡng kiến thức đối với những học sinh chưa học trực tuyến hoặc có học trực tuyến nhưng không đạt được yêu cầu về phẩm chất, năng lực.

Đối với các học sinh chưa đi học trực tiếp sẽ tiếp tục học từ xa thông qua internet và truyền hình, hoàn thành các nhiệm vụ học tập theo hướng dẫn của giáo viên.

Hướng dẫn tổ chức dạy học đối với học sinh khối 6

Theo văn bản hướng dẫn của Sở GD-ĐT TPHCM, sau Tết Nguyên đán, các trường THCS xây dựng phương án tổ chức dạy học đảm bảo các tiêu chí an toàn về phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đảm bảo các tiêu chí an toàn về phòng, chống dịch Covid-19. Nhà trường tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lý và hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh.

Đối với học sinh khối 6, Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và 21 quận, huyện chỉ đạo các trường THCS hướng dẫn học sinh lớp 6 làm quen với môi trường học tập mới, chú ý hướng dẫn phương pháp, cách thức học tập, lập kế hoạch học tập cá nhân và tự giác hoàn thành các nhiệm vụ học tập trên các hệ thống quản lý học tập nhằm đạt các yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cơ sở giáo dục thực hiện dạy bổ sung kiến thức cho học sinh sau quá trình học tập trên internet trước khi tổ chức kiểm tra học kỳ 1 trực tiếp tại trường, ngoài ra thực hiện các nội dung thực hành, thí nghiệm, tổ chức dạy học nội dung giáo dục địa phương, thực hiện kiểm tra đánh giá theo nguyên tắc phù hợp với tiến trình dạy học.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, cần tập trung dạy học các môn học/hoạt động giáo dục với các nội dung cơ bản, cốt lõi trong chương trình, nếu tổ chức các hình thức dạy học, giáo dục tập trung đông học sinh phải đảm bảo các qui định về an toàn phòng chống dịch Covid-19, tuyệt đối không tổ chức các hình thức dạy học, giáo dục tập trung đông học sinh ngoài nhà trường.

Việc tổ chức dạy học trực tiếp của các trường phải đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong hoạt động giáo dục, chú ý bố trí sắp xếp thời khóa biểu dạy học trực tiếp tạo thuận lợi cho cha mẹ học sinh đưa đón con và tuân thủ quy tắc an toàn theo qui định.

Căn cứ điều kiện thực tế của nhà trường, hiệu trưởng chủ động xây dựng phương án học tập trực tiếp kết hợp học tập trên internet đảm bảo các tiêu chí an toàn về phòng, chống dịch và tận dụng được “thời gian vàng” khi đi học trực tiếp trở lại từ sau Tết Nguyên đán 2022 nhằm có đủ thời lượng thực hiện tốt chương trình chính khóa, dạy học 2 buổi/ngày và thực hiện chương trình nhà trường.

Sở GD-ĐT TP yêu cầu các đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp dạy học trên internet an toàn, hiệu quả và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho học sinh học tập, góp phần quan trong trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022.

Trước đó, TPHCM đã tổ chức dạy học trực tiếp đối với học sinh từ khối 7 đến khối 12 từ ngày 4-1-2022, các bậc học còn lại gồm mầm non, tiểu học và khối 6 chưa tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang