Tận tình phục vụ, làm hài lòng người dân
Anh Lý Xuân Hiếu (cư trú tại địa phương) đến UBND phường làm thủ tục ĐK khai sinh cho con từ 10 giờ sáng. Được hỏi về thái độ phục vụ của các CB tiếp dân, anh bày tỏ sự hài lòng và cho biết do trước đó đã lên mạng tham khảo hướng dẫn về những giấy tờ thủ tục cần thiết nên khi đến UBND phường nộp HS đã được giải quyết nhanh gọn... Trường hợp khác là ông Nguyễn Văn Dương đến UBND phường nhận kết quả giải quyết TTHC trong lĩnh vực hộ tịch (thủ tục ĐK khai sinh cho người đã nộp HS từ tuần trước). Đến đây ông rất hài lòng với thái độ giải quyết tận tình của các CB tiếp dân...
Chia sẻ về công việc, anh Đông Anh cho biết: "Có nhiều trường hợp người dân đến đây được tôi và các đồng sự tận tình hướng dẫn về thao tác đăng ký TTHC qua cổng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố Hồ Chí Minh (motcua.tphcm.gov.vn) nhưng bất thành, bởi bà con chưa ĐK số điện thoại (ĐT) cá nhân chính chủ nên không thể thực hiện việc ĐK tạo tài khoản (TK) trên Cổng dịch vụ công (DVC). Để tạo sự yên tâm cho người dân, UBND phường đã cho in phiếu hẹn, trên đó có mã code QR, chỉ cần dùng ĐT quét mã QR để tra cứu kết quả quá trình giải quyết hồ sơ TTHC của cơ quan hành chính và trên phiếu hẹn có để số ĐT của CB tiếp nhận, giải quyết HS hành chính của người dân, rất tiện để bà con gọi hỏi thăm về TTHC đăng ký trực tuyến như: hộ tịch, ĐK lưu trú, chứng thực... và sẽ được CB tiếp dân tận tình hướng dẫn giải quyết nhanh, gọn.
Anh Nguyễn Đông Anh - Phó bí thư Đoàn Thanh niên P5Q.Gò Vấp - cùng các thành viên trong tổ trực nhiệt tình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân
Ông Vương Hoài Nam - Chủ tịch UBND P5Q.Gò Vấp - cho biết: "UBND phường đã chủ động bố trí phòng tiếp dân rộng thoáng, diện tích gần 100m2 với nước uống phục vụ miễn phí. Có những ngày công việc quá tải, với khoảng 120 trường hợp đến UBND phường nộp HS giải quyết TTHC, đa phần là sao y chứng thực; điều đáng nói là mặc dù các văn bản sao y chứng thực không giới hạn về thời gian quy định, nhưng nhiều người đều sợ giấy tờ hết hạn nên quyết định làm lại bản sao y mới, vì thế càng tạo áp lực cho UBND phường khi lượng người dân đến ĐK giải quyết TTHC quá đông. Bên cạnh đó, mặc dù sổ hộ khẩu giấy trên thực tế đã hết giá trị hiệu lực nhưng người dân vẫn sao y để bổ sung giấy tờ TTHC, trong khi hệ thống thông tin kết nối giữa các bộ, ngành chưa hoàn thiện, vì thế chúng tôi vẫn phải giải quyết cho người dân... Ngoài ra, khi UBND phường mạnh dạn áp dụng hình thức thanh toán trực tiếp qua App ngân hàng như: Momo, Zalopay... (không dùng tiền mặt) từ năm 2022 đến nay, vẫn còn nhiều người dân tỏ thái độ e dè, chưa hưởng ứng...".
Ông Đỗ Khánh Ninh - Phó chánh văn phòng UBND Q.Gò Vấp - cho biết: "Năm 2022, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của Q.Gò Vấp được xếp loại tốt với 92,65/100 điểm, xếp hạng 10/22 quận, huyện và thành phố. Tính đến ngày 30/6/2023, quận đã giải quyết gần 30.000 HS về các lĩnh vực TTHC. Trong đó, HS tiếp nhận, giải quyết dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn trình là 1.702. Tỉ lệ hài lòng của người dân qua khảo sát khi thực hiện TTHC đạt 98-99%".
Thành quả đi đôi với khó khăn, thách thức
Từ đầu năm 2023 đến nay, UBND Q.Gò Vấp đã ban hành Quyết định 28/QĐ-UBND ngày 09/3/2023 về thực hiện công tác CCHC trên địa bàn quận, trong đó đề ra 18 chỉ tiêu và 73 nhiệm vụ cụ thể tới từng phòng ban, đơn vị; ngoài ra, UBND quận còn ban hành và thực hiện Kế hoạch 123/KH-UBND năm 2023 về rà soát đơn giản hóa đồng thời kiến nghị đơn giản hóa TTHC nội bộ để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (DN); nâng cao chất lượng thực hiện phối hợp cơ chế một cửa liên thông. Theo đó, UBND quận thường xuyên tiến hành rà soát, đánh giá về TTHC.
Trên địa bàn quận hiện có 219 TTHC về 38 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận, 146 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường. Nhiệm vụ trọng tâm mà UBND Q.Gò Vấp tập trung thực hiện là: Đẩy mạnh giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; Thực hiện hiệu quả nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục, cung cấp DVCTT tại Đề án 06; Đẩy nhanh tiến độ số hóa HS, kết quả giải quyết TTHC, không yêu cầu người dân cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC" đã được số hóa theo quy định; Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, DN trong giải quyết TTHC; Thực hiện xin lỗi đúng quy định; Hoàn thành triển khai cung cấp 100% DVCTT; Đẩy nhanh việc vận hành tiếp nhận 25 DVC thiết yếu theo Đề án 06 để tiếp nhận trên Cổng DVC Thành phố; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đa dạng các hình thức để người dân biết, hiểu và thực hiện HS, TTHC trực tuyến...
Ủy ban nhân dân Q.Gò Vấp còn tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ và họp mặt doanh nghiệp đầu năm 2023" với mục đích lắng nghe, nắm bắt, trao đổi giữa chính quyền với DN, đồng thời triển khai đánh giá DDCI (chỉ số năng lực cạnh tranh) trên địa bàn quận để đo lường chất lượng quản lý điều hành kinh tế của cơ quan chính quyền; những cấp chính quyền có quan hệ trực tiếp với các cơ sở kinh tế (có 1.248 DN, hộ kinh doanh cá thể tham gia khảo sát), cũng như thường xuyên kiểm tra công vụ đột xuất liên quan đến quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức (CB-CC-VC); thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn, cập nhật kịp thời kiến thức về thực hiện các TTHC nhằm nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ CB-CC-VC, đáp ứng tốt công tác CCHC trên địa bàn. Thực hiện nghiêm quy định "hạn chế việc sử dụng thông tin về nơi cư trú là điều kiện để thực hiện các TTHC" và sử dụng phù hợp, hiệu quả 7 phương thức sử dụng thông tin công dân thay thế việc yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi giải quyết TTHC, giao dịch dân sự sau ngày 31/12/2022, tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Nâng cấp cơ sở vật chất bộ phận một cửa UBND quận (trang thiết bị, phương tiện, công nghệ thông tin, công chức tiếp dân; không gian đón tiếp người dân đến thực hiện TTHC...). Thực hiện các mô hình điểm: Điểm hỗ trợ DVCTT; Điểm khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp thay thế thẻ bảo hiểm y tế; Cấp TK an sinh xã hội, thực hiện chi trả chính sách không dùng tiền mặt; Triển khai thực hiện việc tiếp nhận thông báo lưu trú; Mô hình Sáng kiến, phong trào; Triển khai ứng dụng thanh toán điện tử qua mã QR CODEVNPAY đối với tất cả TTHC"...
Đặc biệt trong quá trình rà soát, đơn giản hóa thực hiện TTHC, quận Gò Vấp đã thực hiện, đề xuất và được thành phố công nhận sáng kiến cấp thành phố việc rút ngắn thời gian thực hiện TTHC đối với 5 thủ tục thuộc lĩnh vực tư pháp, qua đó giải quyết kịp thời cho người dân, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, hướng tới sự hài lòng của người dân đối với cơ quan nhà nước, cụ thể: ĐK kết hôn có yếu tố nước ngoài (rút ngắn từ 10 ngày xuống còn 8 ngày), thủ tục ĐK nhận cha, mẹ, con có yếu tố nước ngoài và thủ tục ĐK khai sinh kết hợp ĐK nhận cha, mẹ, con có yếu tố nước ngoài (rút ngắn từ 11 ngày xuống còn 8 ngày), thủ tục ghi vào sổ hộ tịch việc kết hôn đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài và thủ tục ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn, hủy việc kết hôn của công dân Việt Nam đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài (rút ngắn từ 5 ngày xuống còn 3 ngày).
Ngoài ra, UBND quận còn đề xuất, đang thực hiện đơn giản hóa 34 TTHC (trong đó lĩnh vực Hộ tịch: 7; lĩnh vực Đất đai: 8; lĩnh vực Công thương: 3; lĩnh vực Lưu thông hàng hóa: 9; lĩnh vực Thi đua khen thưởng: 3; lĩnh vực Bảo trợ xã hội: 1; lĩnh vực ĐK kinh doanh: 3); các kiến nghị đơn giản hóa tập trung chủ yếu vào việc giảm thời gian giải quyết TTHC, giảm giấy tờ, tạo thuận lợi cho người dân và DN khi thực hiện TTHC.
Nói về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cải cách TTHC ở Q.Gò Vấp, ông Ninh chia sẻ: Việc khai thác dữ liệu dân cư để giải quyết TTHC của cán bộ còn lúng túng; việc kết nối chia sẻ dữ liệu chuyên ngành với hệ thống giải quyết thông tin TTHC còn hạn chế nên công tác giải quyết TTHC cho người dân chưa đạt được sự kỳ vọng của chính quyền như mong muốn...".