Phản hồi bài "Điểm thu mua phế liệu gây bức xúc cho người dân":

Không thể buộc di dời vì cơ sở có giấy phép kinh doanh?

Thứ Năm, 17/12/2020 11:34

|

(CATP) Báo CATP ra ngày 12-12 đăng bài phản ánh những bức xúc của nhiều hộ dân trên đường Chu Văn An, KP3, P12Q.Bình Thạnh, liên quan đến điểm thu mua phế liệu tồn tại bên trong khu dân cư (KDC) hiện hữu.

Suốt 2 năm qua, họ đã phải chịu đựng sự ô nhiễm, ồn ào, rắc rối... gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của các hộ dân xung quanh. Xe tải chở hàng hóa cồng kềnh ra vào thường xuyên làm nắp cống hỏng, đứt dây điện và điều khiến các hộ dân bức xúc nhất chính là cách giải quyết vấn đề theo hướng bạo lực của những người làm việc trong cơ sở (CS) này. 

Cụ thể là trường hợp của bà Trần Thị Hoàng Mai (SN 1969, ngụ P12Q.Bình Thạnh), từng bị người trong CS đuổi đánh khi nhắc nhở việc xe tải làm vỡ mái nhà cũng như gây đứt dây điện, nổ tivi nhà bà. Bà Mai cho biết: "Càng ngày CS càng lộng hành khiến tôi cùng các hộ dân vô cùng bức xúc".

Điểm thu mua phế liệu

Sau khi báo phát hành, UBND quận Bình Thạnh đã chỉ đạo UBND P12 sớm làm rõ những vấn đề PV phản ánh. Chiều 15-12, theo lịch hẹn, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Đỗ Khánh Du - Phó chủ tịch UBND P12. Theo ông Du, điểm thu mua phế liệu tại địa chỉ 387/8C có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (ĐKKD) với tên Công ty TNHH MTV thương mại - dịch vụ đầu tư Hoàng Anh Tuấn, do ông Phạm Xuân Quyết (đã mất cách đây vài tháng) đứng tên giám đốc.

Vợ chồng ông Quyết thuê lại mảnh đất này và lấy địa chỉ chính thức để hoạt động kinh doanh (KD). Phía phường chỉ nhận được phản ánh của người dân qua đường dây nóng, chứ không nhận được đơn khiếu nại của các hộ.

Việc nắp cống thường xuyên bị hư hại như tường trình của bà con là do xe tải hay ra vào, mặc dù phía đầu đường Nguyễn Khuyến đã có biển cấm phương tiện này. Trùng hợp là cách đây 1 tháng có 2 công trình xây nhà cao tầng nên xe ra vào liên tục gây vỡ nắp cống, chứ không riêng gì ôtô tải chở phế liệu của gia đình ông Quyết.

Phía phường cũng đã chỉ đạo lực lượng chuyên trách xử lý xe quá tải và đã lập biên bản với đơn vị kinh doanh Hoàng Anh Tuấn, yêu cầu sắp xếp phương tiện mua bán cho đàng hoàng, đảm bảo thông thoáng con hẻm. Phó chủ tịch phường còn cho hay, CS này đã có giấy chứng nhận đăng ký phòng cháy chữa cháy. Bản thân ông cũng đề nghị nếu có bất cứ khiếu nại gì, người dân phải đến trụ sở phường trình báo để thuận tiện trong việc giải quyết.

Khi được hỏi việc để tồn tại 1 CS kinh doanh phế liệu ngay trong KDC như vậy có phù hợp không thì ông Du cho rằng CS có giấy phép KD của Sở Kế hoạch - Đầu tư cấp nên phường không có thẩm quyền buộc CS ngưng hoạt động hoặc di dời, phía phường chỉ xử lý những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự. Nếu khiếu nại của người dân có cơ sở thì phường sẽ mời đại diện 2 bên để làm việc. Trong trường hợp những điều người dân phản ánh là đúng, phường sẽ kiến nghị sở thu hồi GPKD đã cấp.

Về trường hợp CS này từng gây bức xúc cho các hộ dân tại khu vực trên đường Bùi Đình Túy, P12Q.Bình Thạnh và buộc phải di dời là vì ngay khi tiếp nhận đơn khiếu nại của các hộ dân, phường đã liên hệ với chủ nhà cho thuê vận động họ cần cho thuê những mảng KD phù hợp trong KDC. Chủ nhà đồng ý nên CS của vợ chồng ông Quyết đã phải di dời đi nơi khác. Tuy nhiên, trong vụ việc này, phường chưa nắm được thông tin chủ nhà đã cho vợ chồng ông Quyết thuê lại, vì thế việc tiếp cận vận động cũng gặp không ít khó khăn.

Việc tồn tại 1 CS thu mua phế liệu tại KDC dù vì bất cứ lý do gì đi chăng nữa thì những bức xúc của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Điều đáng nói là trong giấy chứng nhận ĐKKD do ông Quyết đứng tên lại hoàn toàn không có ngành nghề ĐKKD. Sự bất hợp lý này cũng chính là nguyên cớ khởi đầu cho những phiền phức kéo dài ngay nơi người dân sinh sống...

Bà Mai cho biết: "Chúng tôi sẽ theo đến cùng vụ này với mong muốn CS phải dời đi nơi khác phù hợp hơn, nhằm trả lại cuộc sống bình yên cho bà con".

Điểm thu mua phế liệu gây bức xúc người dân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang