Kỳ tài cháu bé mới hơn 4 tuổi đã đọc chữ vanh vách

Thứ Năm, 05/11/2015 08:33  | Xuân Hoài

|

(CAO) Nghe nhiều người nói cháu Nguyễn Huy Hoàng (trú thôn Sông Voi, xã Zơ Ngây, huyện Đông Giang, Quảng Nam) mới hơn 4 tuổi đã đọc vanh vách khiến chúng tôi tò mò tìm đến và quả thật chúng tôi không khỏi giật mình.

Chị Đoàn Thị Mỹ Hạnh (SN 1982, quê Đà Nẵng, làm nghề buôn bán) và anh Nguyễn Văn Thạch (SN 1982, làm nghề nông) sinh cháu Nguyễn Huy Hoàng vào ngày 16-5-2011. Vợ chồng chị Hạnh hiện ở xã miền núi của huyện Đông Giang (Quảng Nam) làm ăn vất vả nên nuôi con cái cũng rất bình thường.

Xem clip:

Theo chị Hạnh, cách đây hơn một năm, cả nhà đang ngồi chơi thì Hoàng lấy điện thoại của dì (em chị Hạnh) chơi. Cả nhà tá hỏa khi cháu mở trò chơi “Ai là triệu phú” trong điện thoại và đọc các câu hỏi trong đó khiến ai cũng giật mình.

Cháu Hoàng bên mẹ

Nào ngờ, bảo Hoàng đọc chữ trên tin vi thì Hoàng đọc được hết tuy một số từ đọc chưa rõ.

Lấy điện thoại, mở tin nhắn thì Hoàng cũng đọc được luôn khiến ai cũng tá hỏa. Sau đó để ý, thấy dòng chữ trên tivi, dự báo thời tiết, thậm chí một số từ tiếng Anh dự báo thời tiết nước ngoài cháu cũng đọc được.

Cháu Hoàng đọc sách vanh vách

Chúng tôi gặp cháu Hoàng, thấy gương mặt rất sáng, nhanh nhẹn và có gì đó hơi sắc sảo so với tuổi. Những cái gì trong nhà có chữ là cháu đọc được hết.

Ngoài ra, cháu Hoàng còn đọc từ 1 đến 100. Khi chúng tôi thử viết tiếng Anh từ 1 đến mười, chỉ đến đâu, cháu đọc đến đó. Rồi khi hỏi chữ tiếng Anh tương ứng với số mấy thì cháu cũng biết luôn.

Ngoài ra, một số từ tiếng Anh thông dụng như chào hỏi, và một số từ đơn giản, viết ra cháu cũng biết đọc. Chúng tôi viết chữ gì, thì cháu đọc được chữ đó mà không đánh vần.

Điều đáng nói, theo chị Hạnh thì những cái mà chúng tôi thử cháu, chưa bao giờ chị bày ở nhà. Đi ngoài đường, cháu nhìn thấy gì có chữ là đọc được hết. Ai đưa tờ tiền loại nào, cháu Hoàng cũng đọc vanh vách…

“Gia đình cũng như mọi người xung quanh chưa bao giờ bày cháu đọc, vì cứ nghĩ con còn nhỏ, chưa đến tuổi đi học nên không bày sớm làm gì, không ngờ phát hiện cháu đọc được nên gia đình cũng hết sức bất ngờ”, chị Hạnh nói.

Gia đình cũng như mọi người xung quanh chưa bao giờ bày cháu đọc, vì cứ nghĩ con còn nhỏ

Cháu Hoàng còn có khả năng là cầm máy điện thoại, trò chơi nào cũng sử dụng được, thông thạo, kể cả máy lạ (điều này thì nhiều đứa trẻ hiện nay khoảng 4-5 tuổi cũng làm được do các cháu tiếp xúc nhiều với điện thoại từ nhỏ?).

Cháu Hoàng còn có khả năng sử dụng điện thoại thông thạo, kể cả máy lạ (

Trao đổi với chúng tôi, cô Lưu Thị Kim Hiền, giáo viên trường Mầm non Măng Non (xã Zơ Ngây) cho biết, cháu Hoàng cũng rất bình thường như những cháu bé cùng lứa trong trường, duy chỉ có điều đặc biệt là chữ, số gì cháu đọc cũng được (kể cả một số từ tiếng Anh chào hỏi, thông dụng).

Cô Hiền kể, cách đây hơn một năm, Hoàng đến lớn học mẫu giáo Bé. Mẹ cháu có nói cháu đọc được chữ, không ai tin. Vì lứa tuổi đó ở trên trường chưa làm quen mặt chữ thì làm sao đọc được. Nhưng không ngờ, khi lấy vỡ mới, chỉ chữ nào cháu cũng đọc được. Lấy sách thì cháu cũng đọc, kể cả câu dài, liền mạch. Cháu nhìn vào đọc luôn chứ không hề đánh vần. Năm nay cháu Hoàng mới lên lớp mẫu giáo Nhỡ thì cháu đọc càng sõi hơn. Trong trường, ở lứa tuổi này các cháu mới làm quen mặt chữ.

Sổ theo dõi sức khỏe của cháu Hoàng thể hiện ngày tháng năm sinh

Theo cô Hiền, cháu Hoàng đọc được vanh vách nhưng khi hỏi đánh vần, ghép từ thì cháu chưa biết. Cháu đếm được từ 1 đến 100 nhưng nói cộng trừ thì cháu chưa biết.

Quả thật, như chúng tôi cũng có con tuổi ngang cháu Hoàng nhưng chỉ mới nói được một số từ tiếng Việt, tiếng Anh của một số con vật (chỉ vào hình ảnh) chứ cháu chưa biết mặt chữ, kể cả đọc từ số 1 đến số 10 hoặc 20 chứ chưa biết mặt số, kể cả đọc tiếng Anh từ 1 đến 10 nhưng khi đưa chữ viết tiếng Anh thì các cháu cũng không biết.

Như vậy, với khả năng của cháu Nguyễn Huy Hoàng chư chúng tôi nêu trên thì quả là chuyện lạ. Hi vọng các nhà khoa học, Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người có thể lưu tâm trường hợp trên để có nhìn nhận, đánh giá xác đáng về biệt tài kỳ lạ của cháu Hoàng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang