Cà Mau:

Ly kỳ vụ phát hiện 5 lượng vàng trong... rác

Thứ Sáu, 04/09/2015 09:15  | Thiện Thảo

|

(CAO) Liên tục trong thời gian qua, dư luận quan tâm thông tin chị Phạm Tuyết Mai (35 tuổi, ngụ khóm 3, phường Tân Xuyên, TP.Cà Mau, nguyên nhân viên Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau) khiếu nại vì không được nhận 5 lượng vàng chị tìm thấy trong lúc phân loại rác.

Trong thời gian chị Mai khiếu nại, một người dân đến Công an TP.Cà Mau xin nhận lại số tài sản bị mất. Sự thật như thế nào ?

PHÂN LOẠI RÁC NHẶT ĐƯỢC... VÀNG

Ngày 3-9, trao đổi với phóng viên báo CATP, lãnh đạo Công an TP.Cà Mau cho biết xung quanh khiếu nại của chị Mai, Công an TP.Cà Mau sẽ giải quyết vào ngày 16-9.

“Vụ việc hết thời hạn pháp luật. Tuy nhiên, chị Mai không đồng ý nên đã gửi đơn khiếu nại. Trong thời gian này, chúng tôi cũng nhận được đơn xin nhận lại số vàng này của một người dân. Vì vậy, vụ việc sẽ được tiếp tục xác minh”-vị cán bộ này nói.

Trước đó, khoảng 15 giờ ngày 4-8-2014, trong lúc phân loại rác, chị Mai phát hiện một chiếc ví da, mở ra xem thì thấy có nhiều vàng. Trong đơn khiếu nại, chị Mai cho rằng lãnh đạo Nhà máy rác phát hiện lập biên bản và giữ lại số vàng. Chị không đồng ý nên gọi điện báo cho công an đến để tạm giữ số tài sản trên. Vài ngày sau, chị bất ngờ nhận được thông báo nghỉ việc nên hoàn cảnh gia đình lâm vào khó khăn. 

Chị Mai- người nhắt được vàng - Ảnh: Thiện Thảo

Vụ việc được chuyển lên Công an TP.Cà Mau. Chị Mai nhiều lần có đơn đề nghị nhận lại tài sản nhưng chưa tới thời hạn. Vừa qua, chị đến Công an TP.Cà Mau xin nhận lại số vàng thì nơi đây cho biết sẽ áp dụng khoản 2, điều 241 Bộ Luật Dân sự xác lập quyền sở hữu đối với vật do người khác đánh rơi, bỏ quên.

Theo đó, sau 1 năm kể từ ngày ra thông báo công khai mà không xác định được sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận, nếu vật có giá trị lớn hơn 10 tháng lương tối thiểu do nhà nước quy định thì trừ phí bảo quản, người nhặt được hưởng giá trị bằng 10 tháng lương tối thiểu do nhà nước quy định và 50% giá trị của phần vượt 10 tháng lương tối thiểu, phần giá trị còn lại thuộc nhà nước. Theo quy định trên, chị Mai được nhận gần 70 triệu đồng. 

Số vàng chị Ngân trình báo bị mất một năm trước - Ảnh: Thiện Thảo

Ngày 16-8, Công an TP.Cà Mau đăng tải trên thông tin đại chúng tìm chủ sở hữu nhưng không ai đến nhận. Ngày 27-8-2015, không đồng ý giải quyết của Công an TP.Cà Mau chị Mai đã gửi đơn đến tòa án khiếu nại Nhà máy rác. Tuy nhiên, tòa không nhận hồ sơ bởi Nhà máy rác không liên quan.

Công an TP.Cà Mau xác định, lãnh đạo Nhà máy rác xử lý số tài sản trên là đúng theo quy định của pháp luật. Ngày 4-1-2012, Nhà máy ký hợp đồng lao động với chị Mai. Theo đó, Nhà máy đề phòng chống trộm nên quy định rõ “Tất cả công nhân viên không được mang đồ vật trong Nhà máy ra ngoài. Mọi trường hợp phát hiện sẽ bị xử lý”. Chiều 4-8-2014, trong lúc làm việc tại băng tải Nhà máy rác, chị Mai phát hiện số vàng trên nhưng không báo cho quản lý nhà máy. Qua một số công nhân trực cùng ca với chị Mai, nhà máy mới phát hiện và đề nghị giữ số vàng.Chị Mai không đồng ý.

Sau đó, quản lý nhà máy gọi điện báo công an phường Tân Xuyên lập biên bản và bàn giao toàn bộ số tài sản trên. Từ đó, chị Mai không đến nhà máy làm việc theo hợp đồng đã ký. Ngày 1-9-2014, nhà máy ký quyết định thôi việc đối với chị Mai.

Ông Nguyễn Tiến Tân- Giám đốc điều hành nhà máy cho biết trong thời gian Công an TP.Cà Mau tìm chủ sở hữu, nhà máy có công văn gởi công an. Theo đó, nhà máy thống nhất, nếu không ai nhận lại số tài sản nói trên thì chuyển vào quỹ phúc lợi, an sinh xã hội TP.Cà Mau để hỗ trợ, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, trả lại cho người nhặt hoặc xử lý theo đúng pháp luật. 

Biên bản chị Ngân báo mất trộm tài sản ngày 1-8-2014 - Ảnh: Thiện Thảo

“Chúng tôi hoàn toàn không liên quan đến vụ tranh chấp tài sản. Việc giữ và giao tài sản cho cơ quan bảo vệ pháp luật, chúng tôi thực hiện đúng chức năng, quyền hạn của mình. Nếu đồng ý giao vàng cho chị Mai xem như chúng tôi đồng ý cho công nhân được đem tài sản trong nhà máy ra ngoài. Điều này là không hợp lý”- ông Tân khẳng định.

XIN NHẬN LẠI VÀNG SAU MỘT NĂM MẤT TRỘM

Trong lúc chị Mai khiếu nại, chiều 31-8-2015, chị Nguyễn Thị Bích Ngân (SN 1984, ngụ khóm 7, phường 8, TP.Cà Mau) tìm đến Công an TP xin nhận lại tài sản.

Chị Ngân khai nhận, số vàng trên là tài sản của chị sau tiệc cưới. Khoảng 9 giờ ngày 1-8-2014, chị gom hết số vàng trên gồm nữ trang của cha mẹ ruột và chồng tặng để trên dàn máy vi tính. Khoảng 14 giờ 15 phút cùng ngày, chị phát hiện túi vàng không cánh mà bay. Chị có báo với công an phường 8, TP.Cà Mau lập biên bản mất trộm tài sản. 

Nhà máy phân loại rác nơi chị Mai nhặt được số vàng - Ảnh: Thiện Thảo

Công an thụ lý hồ sơ nhưng không tìm ra tài sản trên. Chiều ngày 31-8-2015, chị xem báo và giật mình thấy số tài sản trên giống tài sản chị đã mất 1 năm trước nên đến Công an TP.Cà Mau xin nhận lại. Hiện vụ việc đang được Công an TP.Cà Mau xác minh làm rõ.

 

Công an thành phố sẽ giải quyết hợp tình, hợp lý “Sau khi nhận được đơn trình báo của chị Ngân, Công an TP.Cà Mau tập trung xác minh. Ban đầu, chị Ngân cung cấp một số hồ sơ có liên quan đến vụ mất tài sản. Tuy nhiên, chị Ngân có phải là chủ nhân hay không vẫn đang chờ kết luận cuối cùng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Cà Mau. Chúng tôi sẽ giải quyết hợp tình, hợp lý” -một lãnh đạo Công an TP.Cà Mau cho biết.

Bình luận (1)

Lại giống vụ của chị ve chai ở TPHCM nhặt được 5 triệu yen Nhật vào phút 99 có người đến khai mình làm rơi tiền đó...

Lantrinh - Thứ Sáu, 04/09/2015, 09:34 Trả lời | Thích
Lên đầu trang