Mạnh tay xử lý vi phạm pháp luật về quảng cáo

Thứ Năm, 31/10/2024 14:38

|

(CATP) Thời gian qua, công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về quảng cáo trên địa bàn TPHCM được các Sở, ban ngành, đoàn thể, UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện thường xuyên thực hiện nhằm chấn chỉnh bảng quảng cáo, biển hiệu sai quy định, góp phần lập lại trật tự, mỹ quan, an toàn trong việc viết, đặt biển hiệu, bảng quảng cáo của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp… bảo đảm tuân thủ các quy định của Luật Quảng cáo.

Phát hiện nhiều vụ vi phạm

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM đã kiểm tra 49 cơ sở kinh doanh quảng cáo ngoài trời, viết đặt biển hiệu trên địa bàn; ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt 450 triệu đồng; trong đó chấp hành 14 quyết định xử phạt với tổng số tiền nộp ngân sách Nhà nước 350 triệu đồng, buộc tháo dỡ 16 bảng quảng cáo vi phạm.

Song song đó, Sở Y tế cũng đã thành lập Tổ công tác đặc biệt quản lý quảng cáo trái phép trong lĩnh vực y tế trên mạng xã hội tại địa bàn và phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm hành chính trong quảng cáo, hành nghề khám, chữa bệnh trái phép. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra Sở Y tế kiểm tra 319 cơ sở (trong đó có 182 cơ sở kiểm tra đột xuất, chiếm tỷ lệ 57%), qua đó ban hành 246 quyết định xử phạt hành chính đối với cá nhân, tổ chức. Tổng số tiền phạt hơn 10,7 tỷ đồng (trong đó hành vi quảng cáo trái phép là 75 cơ sở, chiếm tỷ lệ 41% trên tổng số cơ sở kiểm tra đột xuất).

TPHCM tiếp tục chấn chỉnh bảng quảng cáo, biển hiệu sai quy định (ảnh minh họa)

Ngoài ra, Sở An toàn thực phẩm TP thường xuyên kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng. Trong 8 tháng đầu năm 2024 đã kiểm tra 300 cơ sở thực phẩm chức năng (29 cơ sở sản xuất, 271 cơ sở kinh doanh). Đồng thời, Thanh tra Sở cũng rà soát các các sản phẩm được quảng cáo trên Trang thông tin điện tử, phát hiện 9 sản phẩm cơ sở chí đưa hình ảnh sản phẩm để kinh doanh, không thực hiện quảng cáo, 4 sản phẩm kiểm tra thực tế tại cơ sở nhưng cơ sở không hoạt động; 17 sản phẩm cơ sở không còn kinh doanh, không truy cập được trang thông tin điện tử; 2 sản phẩm do cơ sở kinh doanh ngoài địa bàn quản lý.

Trong khi đó, UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện triển khai thực hiện kiểm tra chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, viết đặt biển hiệu, bảng quảng cáo, hộp đèn, kiểm tra các băng-rôn, bảng quảng cáo sai phạm, xử lý theo quy định của pháp luật. Trong năm 2023, các địa phương đã xử lý hơn 392 vụ vi phạm với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng. Các nội dung vi phạm chủ yếu như: không thông báo về nội dung, thời gian, địa điểm quảng cáo, số lượng báng quảng cáo, băng-rôn; không ghi rõ tên, địa chỉ của người thực hiện quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn; quảng cáọ có sử dụng các từ ngữ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một"; ghi không đúng hoặc ghi không đầy đủ tên gọi bằng tiếng Việt trên biển hiệu...

Đáng chú ý, tình trạng quảng cáo rao vặt như quảng cáo mua bán nhà đất, lắp đặt Internet, khai trương, giảm giá, khuyến mãi... gây mất mỹ quan đô thị. Chính quyền các cấp đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tẩy xóa, tháo gỡ và kiểm tra xử lý, nhưng vẫn không thể giải quyết triệt để. Theo đó, do việc thực hiện quảng cáo thường xảy ra vào ban đêm, sáng sớm, đối tượng vi phạm bị bắt quả tang đều là người làm thuê, hành nghề tự do và không mang theo giấy tờ, phương tiện để đối phó, gây khó khăn cho công tác quản lý, kiểm tra.

Nhìn chung, đại đa số các cơ sở biển hiệu, bảng quảng cáo ngoài trời tại các địa phương đã có sự chấn chỉnh các vi phạm sau khi chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý; mức độ chấn chỉnh và khắc phục các sai phạm đang có chiều hướng cải thiện tích cực.

Cần xử lý nghiêm vi phạm pháp luật về quảng cáo trên mạng xã hội (ảnh CTV)

Diễn biến phức tạp trên mạng xã hội

Theo bà Trần Thị Diệu Thúy - Phó Chủ tịch UBND TPHCM, công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo hiện nay hoàn toàn được thực hiện bằng hình thức trực tuyến mức độ 4 trên cổng dịch vụ công TPHCM. Điều này nhằm đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước, hiện đại hóa dịch vụ hành chính công, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm an toàn thông tin và quy định của pháp luật, tạo bước đột phá trong công tác cải cách hành chính.

Số liệu thống kê cho thấy, trong 8 tháng đầu năm 2024, Sở Văn hóa và Thể thao đã tiếp nhận và xử lý hơn 2.030 hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn. Sở Y tế đã tiếp nhận và giải quyết 850 hồ sơ đãng ký quảng cáo mỹ phẩm, hồ sơ đăng ký hội thảo, tổ chức sự kiện; tiếp nhận và giải quyết 379 hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Sở An toàn thực phẩm tiếp nhận, xử lý 18 văn bản do doanh nghiệp gửi thông báo thông tin doanh nghiệp tổ chức hội thảo, hội nghị giới thiệu về thực phẩm bảo vệ sức khỏe; 11 hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo và cấp 11 Giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho 16 sản phẩm thực phẩm.

Mặc dù đã có những quy định pháp luật cụ thể và sự nỗ lực của chính quyền các cấp Thành phố trong việc lập lại trật tự ở lĩnh vực quảng cáo, nhưng do đặc thù địa bàn TPHCM rộng lớn, nhu cầu quảng cáo nhiều nên số lượng biển hiệu, bảng quảng cáo tăng hàng năm, do đó không thể bảo đảm thực hiện kiểm tra, giám sát thường xuyên, kịp thời. Vì vậy, hoạt động quảng cáo ngoài trời vẫn còn những tồn tại, sai phạm. Hơn nữa, hình thức quảng cáo trên mạng xã hội ngày càng phổ biến và nảy sinh nhiều bất cập.

Được biết, các kênh Youtube, Facebook chiếm hơn 46% ngân sách quảng cáo của khách hàng. Nhưng hiện nay việc quản lý chỉ đang tập trung vào công tác hậu kiểm, xử lý vi phạm về nội dung quảng cáo trên mạng Internet mà chưa có kế hoạch, chiến lược quản lý, phát triển. Chưa kể có nhiều khó khăn về vấn đề pháp lý và xử phạt vi phạm trong công tác quản lý quảng cáo, tình hình đăng ký quảng cáo trên các kênh của Đài Truyền hình và Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố đang có chiều hướng chậm lại, giảm dần vì có quá nhiều kênh cạnh tranh...

Thời gian tới, bên cạnh việc mạnh tay xử lý vi phạm pháp luật về quảng cáo, cũng như khắc phục những vướng mắc trong công tác hoạt động, quản lý quảng cáo, bà Thúy cho biết, TP sẽ tập trung các giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo và giải pháp hoàn thiện chính sách, pháp luật về quảng cáo..., nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng cáo hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, thúc đẩy hoạt động quảng cáo phát triển, góp phần tạo nên cảnh quan đô thị hiện đại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang