Bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng: Người chấp hành, kẻ lơ là

Thứ Năm, 06/08/2020 11:27

|

(CATP) Trong ngày đầu (5-8) TPHCM chính thức bắt buộc đeo khẩu trang (KT) nơi công cộng để phòng dịch Covid-19, phóng viên Báo CATP đã ghi nhận nhiều người dân tuân thủ nghiêm ngặt quy định mới để góp phần cùng thành phố (TP) phòng chống dịch. Bên cạnh đó cũng có nhiều trường hợp thản nhiên không chấp hành, dửng dưng như không có chuyện gì xảy ra.

Đa số người dân chấp hành

Trước đó, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 diễn ra vào chiều 3-8, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo cơ quan chức năng TPHCM tiếp tục kiểm tra, xử phạt những người không đeo KT tại nơi công cộng bắt đầu từ ngày 5-8.

Tuân thủ chỉ đạo này, từ sáng sớm hôm qua, nhiều người dân đã ý thức chấp hành nghiêm khi lượng người đeo KT di chuyển trên đường, tại các nơi công cộng như công viên, vỉa hè, chợ... tăng đáng kể. Ghi nhận của phóng viên vào sáng 5-8, các khu vực đông người ở Q1 như công viên, phố đi bộ... đa số người dân đều chấp hành việc đeo KT.

Lực lượng chức năng nhắc nhở người dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng

Là quận trung tâm của TPHCM, lực lượng Trật tự đô thị thuộc các phường trên địa bàn Q1 nhanh chóng ra quân nhắc nhở, xử phạt người không đeo KT nơi công cộng. Ông Huỳnh Mẫn - Phó chủ tịch UBND P.Phạm Ngũ Lão, Q1 - cho biết: "Hôm nay đoàn chủ yếu nhắc nhở người dân đeo KT để phòng dịch và đa số đều chấp hành nghiêm. Trường hợp chưa có hoặc quên mang KT, đoàn sẽ phát miễn phí”.

Theo chỉ thị của Chủ tịch UBND TPHCM, bắt đầu từ ngày 5-8, chính quyền địa phương có thẩm quyền cần tăng cường xử phạt hành vi không đeo KT nơi công cộng theo NĐ176/2013. Điểm a, khoản 1, điều 11 của NĐ này quy định, hành vi không đeo KT nơi công cộng là vi phạm không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế, với mức xử phạt là 100.000 - 300.000 đồng. Chủ tịch UBND cấp xã, phường, thị trấn, công chức, viên chức ngành y tế, các cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện việc kiểm tra, xử lý người không đeo KT khi ra đường. Trước đó, trong cao điểm phòng chống dịch Covid-19 lần 1, các địa phương đã đồng loạt xử phạt nhiều trường hợp vi phạm.

Ông Nguyễn Đình Dương (60 tuổi, tập thể dục ở Công viên 23-9 vào sáng cùng ngày) cho biết: "Tôi và gia đình đã ý thức việc đeo KT từ nhiều ngày trước và xem đó như thói quen. Còn việc xử phạt những trường hợp cố tình không tuân thủ quy định trong thời buổi dịch bệnh phức tạp như hiện nay thì tôi hoàn toàn ủng hộ".

Bà Trần Thanh Hằng (64 tuổi) chia sẻ: "Mình bán giải khát trên đường Huỳnh Thúc Kháng nên mỗi ngày phải tiếp xúc với nhiều người. Đọc báo thấy chỉ đạo bắt buộc đeo KT, hôm nay mình đã thực hiện theo, vì cẩn thận vẫn hơn, khi bệnh tật khó lường, nhất là ở nhà còn cháu nhỏ”. Bà Hằng cũng ủng hộ việc TP xử phạt người đi đường, ở nơi công cộng nhưng không đeo KT vì dịch bệnh có thể bùng phát trở lại bất kỳ lúc nào.

Nhiều người còn lơ là

Mặc dù vậy, trên các tuyến đường đâu đó vẫn còn nhiều người vô tư, thản nhiên không đeo KT nơi công cộng. 14 giờ ngày 5-8, ở giao lộ CMT8 - Nguyễn Thị Minh Khai, trong số hàng chục xe máy dừng đèn đỏ vẫn còn rất nhiều người điều khiển thản nhiên không đeo KT giữa dòng phương tiện đông đúc.

Nhiều người vẫn "quên" đeo khẩu trang nơi công cộng

Chị Đinh Thị Hiền (24 tuổi), một trong những người không đeo KT, giải thích: "Mới đi ăn trưa với bạn, vội quá nên lúc mặc áo khoác ra về mình làm rơi KT xuống đất. Thấy dơ rồi nên mình bỏ luôn, do chủ quan nghĩ chạy về nhà trọ cũng chỉ đoạn ngắn, chắc không sao. Mình sẽ khắc phục".

Tương tự, ở các đoạn đường đông người, xe như giao lộ Trần Phú - Nguyễn Trãi, ngã sáu Nguyễn Tri Phương..., số người đeo KT vẫn còn khá ít. Điều đáng nói là ở các khu vực trên hầu như không thấy lực lượng nào nhắc nhở hay xử phạt các trường hợp này theo Nghị định (NĐ) 176/2013.

Ngay trong sáng cùng ngày, UBND Q10 cũng đã cử các tổ công tác có mặt ở nơi công cộng để nhắc nhở, xử phạt người không đeo KT. Tại 1 quán trà sữa trên đường Nguyễn Tri Phương, tổ công tác đã lập biên bản, xử phạt 200 ngàn đồng đối với chị Nguyễn Hoàng P. (25 tuổi) do không đeo KT nơi công cộng. Theo chị P., do bận làm trà sữa cho khách nên bỏ KT ra cho thoải mái, nhưng sau đó quên đeo lại.

Tương tự, tổ công tác của UBND Q10 còn xử phạt anh N. (28 tuổi, sống trên đường Ngô Gia Tự) và vài trường hợp khác, chủ yếu là tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm quy định của UBNDTP.

Tại nhiều tiệm cà phê, quán nhậu..., rất hiếm người đeo khẩu trang

Quán xá "miễn đeo"

Đến chiều tối 5-8, gần 1 ngày sau khi thực hiện quy định của UBNDTP về việc đeo KT nơi công cộng, nhiều người bắt đầu có dấu hiệu lơ là. Tại 1 quán cà phê ở quận 10, hầu hết các bạn trẻ tới đây ngồi thành từng nhóm 3-5 người nhưng không đeo KT, nói cười rộn rã. Khi được hỏi, một người cho biết chỉ đeo KT khi ở ngoài đường, còn trong quán thì không cần nữa vì "đây không phải nơi công cộng" (!).

Anh Lê Bình Nhân (38 tuổi, nhân viên văn phòng) đang ngồi nhậu tại quán N.P trên đường Lữ Gia (Q11) lè nhè: "Đeo KT là khi ra đường thôi, còn tôi đang ngồi trong quán, đeo vào thì uống bia kiểu gì?" (!). Như (22 tuổi), nhân viên quán N.P, thì thào vào tai tôi: "Ổng nhậu từ trưa tới giờ xỉn rồi, anh nhắc cũng vậy thôi!". Mặc dù vậy, cả Như lẫn trên dưới khoảng 20 nhân viên của quán này đều không đeo KT khi tiếp khách.

Tương tự, tại nhiều tiệm cà phê và quán nhậu khác ở TPHCM, lượng khách vẫn còn đông, nhưng hầu như không ai chấp hành quy định đeo KT để phòng dịch!

Bình luận (0)

Lên đầu trang