Người dân bị ảnh hưởng từ bãi giữ xe có thu phí

Thứ Ba, 05/09/2023 15:21

|

(CATP) Nhiều người dân sinh sống, kinh doanh tại bãi tắm Thùy Vân (P.Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) qua ba thế hệ, bị giải tỏa theo quyết định (QĐ) số 908 của Thủ Tướng Chính phủ ngày 30/11/1996. Thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước, nhiều hộ dân đã bàn giao mặt bằng cho UBND TP.Vũng Tàu và được nhận nhà, đất tại khu tái định cư 25 căn, dọc đường Thùy Vân, tọa lạc tại Khu phố 1 (khu 25 căn đường Thùy Vân).

Mới đây, ngày 02/08/2023, UBND TP.Vũng Tàu ban hành kết luận cuộc họp số 1362 với nội dung: "Giao UBND P.Thắng Tam đề xuất UBND TP.Vũng Tàu phương án dọn dẹp mặt bằng, tổ chức đấu thầu trông giữ xe tại khu đất công, đường Phó Đức Chính, La Văn Cầu, Phan Văn Trị”. Kết luận này không có mục nào ghi lấy bãi xe trước khu 25 căn đường Thùy Vân để đấu thầu.

Tuy nhiên, ngày 25/08/2023, UBND P.Thắng Tam ban hành thông báo số 2650 "về việc triển khai thực hiện công tác tổ chức lễ hội bia Vũng Tàu BeerFest" trên địa bàn. Người dân "tá hỏa" vì khu đất đang sinh sống và kinh doanh trở thành nơi giữ xe phục vụ lễ hội. Điều này gây ảnh hưởng đến các hộ kinh doanh nhà nghỉ đóng góp lâu dài, bền vững trên 50 năm, có giấy phép hoạt động kinh doanh, có đóng thuế.

Hiện nay tại ngã ba Hoàng Hoa Thám - Thùy Vân (TP.Vũng Tàu) đều có bãi giữ xe đang hoạt động. Đồng thời, bãi giữ xe ở các khu du lịch: Biển Xanh, San Hô Xanh, Biển Đông, Tháng Mười, Dic... đã bị thu hồi và UBND P.Thắng Tam đang tổ chức giữ xe có thu phí. "Tại sao lấy chỗ chúng tôi đang hoạt động kinh doanh ổn định để làm bãi giữ xe có thu phí, như vậy có phải là động cơ, mục đích vụ lợi cá nhân, cố tình làm trái các quy định của pháp luật" - chị C.T.M.N, một người dân địa phương nói.

Một số đất công bị cho thuê trái phép

Theo người dân, việc UBND P.Thắng Tam lấy khu đất công cộng tại đường Thùy Vân để làm nơi giữ xe phục vụ lễ hội là chưa thỏa đáng bởi khu đất đã được UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/250 phục vụ tái định cư. Bên cạnh đó, chủ đầu tư dự án tái định cư là Công ty Xây lắp đã đăng ký sổ mục kê năm 1992 toàn bộ diện tích 1.912m2 để làm dự án tái định cư bao gồm cả diện tích bãi giữ xe hiện tại.

Người dân kiến nghị cần thu hồi thông báo số 1362 ngày 02/8/2023 của UBND TP.Vũng Tàu và thông báo số 2650 ngày 25/8/2023 của UBND P.Thắng Tam vì chưa đúng thẩm quyền.

Theo người dân phản ánh, trước đó UBND P.Thắng Tam từng lấy đất công cho thuê trái phép. Tại trụ sở Khu phố 1 đã cho thuê mặt bằng để kinh doanh quán cà phê A Tú. Kế số nhà 139 Hoàng Hoa Thám cho thuê bán bún bò, hủ tiếu tôm mực. Đối diện số 23D Nguyễn Bỉnh Khiêm (kế chùa Phước Hải), địa phương cho thuê nhà đất với quán tên Cô Tư. Người dân mong muốn cần thu hồi mặt bằng cho thuê vì vi phạm về quản lý tài sản Nhà nước theo quy định tại điều 2, Luật Phòng chống tham nhũng năm 2020 "lợi dụng chức vụ, quyền hạn sử dụng trái phép tài sản công vì vụ lợi".

Ngày 01/9, ông Trần Quốc Toản - Chủ tịch UBND P.Thắng Tam cho biết, để lập lại trật tự đô thị, địa phương đã giao cho dân quân sắp xếp lại cho gọn gàng tại khu bãi giữ xe công cộng, nằm trước khu tái định cư 25 căn ở đường Thùy Vân, tránh tình trạng hàng rong "cát cứ". Lúc đầu phường tính thu phí gửi xe theo quy định của UBND tỉnh nhưng hiện nay, dân quân chỉ chốt chặn để hướng dẫn các phương tiện vào đậu đỗ, không thu tiền. UBND TP.Vũng Tàu đã chỉ đạo phường tổ chức đấu giá bãi giữ xe song phường chưa làm được.

Về việc một số trường hợp lấy đất công cho thuê trên địa bàn, ông Toản lí giải là do "anh em dân phòng trông coi, tận dụng khoảng trống để cho họ hàng bán nước chứ UBND phường đã có văn bản quán triệt không cho thuê”.

Được biết, các hộ dân đã làm đơn cầu cứu gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Tiếp Công dân...

Bình luận (0)

Lên đầu trang