TPHCM: Nhiều bãi giữ xe xung quanh các bệnh viện vẫn hoạt động nhộn nhịp

Thứ Tư, 31/05/2023 17:58  | Hải Văn

|

(CATP) Nhằm chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè xung quanh các bệnh viện (BV) để làm bãi giữ xe 2 bánh, mới đây, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TPHCM đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các BV trên địa bàn khi xây dựng, cải tạo phải tính toán chỗ đỗ xe bên trong BV, đồng thời khẩn trương hoàn trả phần vỉa hè đang sử dụng làm bãi giữ xe 2 bánh để phục vụ người đi bộ. Tuy nhiên, bất chấp yêu cầu của Sở GTVT, nhiều bãi giữ xe 2 bánh xung quanh các BV vẫn hoạt động nhộn nhịp, cản trở giao thông và việc đi lại của người dân.

Ghi nhận tại nhiều BV ở Q5 cho thấy, tình trạng tận dụng vỉa hè làm bãi giữ xe diễn ra phổ biến. Nhiều bãi giữ xe hoạt động nhộn nhịp từ sáng đến tối. Từ sáng sớm, bãi giữ xe trước Cổng số 4 của BV Hùng Vương đã tấp nập người ra, kẻ vô gửi xe. Để tiếp nhận số lượng lớn xe của bệnh nhân và thân nhân, chủ bãi giữ xe sử dụng toàn bộ diện tích vỉa hè đường Lý Thường Kiệt. Bên trong bãi, xe máy được xếp 5 - 6 lớp chật cứng. Theo quy định, các tổ chức trông giữ xe trên vỉa hè phải dành tối thiểu 1,5m vỉa hè cho người đi bộ và người khuyết tật. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm, bãi giữ xe này chiếm dụng toàn bộ vỉa hè, khiến người đi bộ phải lưu thông trên lòng đường.

Chị Nguyễn Thị Thảo (người nhà bệnh nhân đang điều trị ở BV Hùng Vương) bức xúc: "Bãi giữ xe trước cổng BV này chiếm dụng hết lối đi. Mỗi lần ra ngoài có công việc hoặc mua đồ, tôi phải đi bộ trên lòng đường. Khu vực này có rất nhiều xe hơi, taxi, xe ôm công nghệ và xe của người khám bệnh tấp nập dừng, đỗ, mình đi bộ giữa đường không chỉ gây cản trở giao thông mà có thể bị xe tông trúng bất cứ lúc nào".

Xe cộ nêm chật cứng trên vỉa hè đường Đặng Thái Thân bên hông BV Đại học Y dược TPHCM - cơ sở 1

Cách đó hơn trăm mét, bãi giữ xe nằm trên vỉa hè trước Cổng số 2 của BV Đại học Y dược TPHCM - cơ sở 2 (Q5) mỗi ngày có hàng trăm người mang xe đến gửi. Bãi giữ xe này chừa một lối nhỏ sát mép đường cho người đi bộ. Tuy nhiên, khi có nhiều xe gửi cùng lúc, bãi giữ xe tận dụng luôn lối nhỏ đó để giữ xe, khiến khách bộ hành qua lại hết sức khó khăn.

Xung quanh BV Chợ Rẫy, hoạt động của các bãi giữ xe trên vỉa hè còn tất bật hơn. Tại đường Phạm Hữu Chí phía sau BV Chợ Rẫy, có tới 2 - 3 bãi giữ xe tự phát, xe cộ gửi tấp nập. Tuyến đường này còn có nhiều văn phòng đại diện của một số hãng xe khách nên việc đưa rước khách, lên xuống hàng hóa diễn ra nhộn nhịp suốt ngày, xe cộ dừng, đỗ vô tội vạ, cản trở giao thông.

Khu vực dọc 2 tuyến đường Thuận Kiều, Nguyễn Chí Thanh tại 2 cổng chính của BV Chợ Rẫy, hầu hết các bãi giữ xe tận dụng tối đa diện tích vỉa hè để giữ xe máy, chỉ chừa một lối nhỏ cho người đi bộ. Nhưng nhiều lối đi bộ lại bị dựng hàng rào kiên cố, bị người bán hàng rong, xe đẩy chiếm dụng để đặt hàng hóa, buôn bán; nhiều trụ đèn đường, gốc cây án ngữ giữa lối đi, gây khó khăn cho khách bộ hành. Một số lối đi bộ còn bị những người kém ý thức phóng uế bừa bãi, vứt bỏ rác thải, đồ ăn thức uống thừa hoặc bị các bác tài xe ôm tận dụng làm nơi đón khách, mắc võng nằm ngủ. Mỗi lần đi qua cổng BV Chợ Rẫy, nhiều người phải đi trên lòng đường, gây kẹt xe và dễ xảy ra va quệt.

Bãi giữ xe trước BV Hùng Vương luôn đông đúc

Tình trạng chiếm dụng vỉa hè làm bãi giữ xe xung quanh BV Đại học Y dược TPHCM cũng diễn ra khá bát nháo, nhất là đường Đặng Thái Thân bên hông BV này. Trên vỉa hè có hàng trăm xe máy xếp thành 3 - 4 hàng chật cứng. Có chỗ, chủ bãi xe xếp thành 6 - 7 hàng, tràn từ vỉa hè xuống lòng đường. Bên cạnh bãi giữ xe, nhiều người bán hàng rong, xe đẩy cũng tranh thủ "xí chỗ" bày biện bàn ghế, hàng hóa để kinh doanh.

Ở khu vực trước cổng BV Bình Dân (Q3) trên đường Điện Biên Phủ, diện tích vỉa hè khá dài bị dựng rào chắn làm bãi giữ xe máy nêm chật ních. Bãi giữ xe này chừa một lối đi bộ thông từ đầu này sang đầu kia, nhưng khá nhỏ, lại nằm sát tường BV nên khá bất tiện cho khách bộ hành. Mỗi lần qua bãi giữ xe này, nhiều người đi bộ đành chọn cách đi trên lòng đường.

Anh Nguyễn Văn Tùng (ngụ Q3) đề nghị: "Trong khi thành phố và các địa phương đang đẩy mạnh chiến dịch chỉnh trang đô thị, đòi quyền lợi cho người đi bộ, không có lý gì để những bãi giữ xe này chiếm dụng vỉa hè. Bên cạnh việc yêu cầu các chủ bãi giữ xe hoàn trả mặt bằng cho người đi bộ, các BV cũng cần gấp rút xây dựng, cải tạo bãi giữ xe mới để đáp ứng nhu cầu gửi xe của bệnh nhân và thân nhân".

Lối đi bộ trước BV Chợ Rẫy bị chiếm dụng

Bình luận (0)

Lên đầu trang