Quảng Nam:

Người dân phản đối dự án lấp sông, đề nghị hỗ trợ thỏa đáng

Thứ Hai, 18/05/2020 07:40  | Hải Đường

|

(CAO) Những ngày qua, nhiều người dân ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam căng băng rôn tại công trường đường 129 qua địa phương phản đối thi công. Người dân yêu cầu đơn vị thi công dừng đổ đất xuống lòng sông.

Ông Trần Quốc (51 tuổi, trú thị trấn Núi Thành) nhà nằm gần trên sông Trường Giang cho biết, nơi đây có bãi cạn rộng hơn 100 ha có nhiều cá, cua, ốc... cư trú đã nuôi sống người dân qua bao thế hệ.

Thế nhưng, từ năm 2018, đường 129 được thi công đi trên sông Trường Giang, cách bờ gần 1 km, cùng với đó dự án khu đô thị sinh thái cao cấp Vịnh An Hòa tiến hành san lấp lòng sông khai thác quỹ đất phân lô bán nền. Đường 129 thi công trên sông đến đâu thì diện tích mặt nước được chủ đầu tư dự án khu đô thị đổ đất san lấp đến đó. Đến nay, có nhiều hecta mặt sông đã được lấp và phân lô bán nền.

Người dân xã Tam Hiệp và thị trấn Núi Thành phản đối sự việc

Theo ông Quốc, người xã Tam Hiệp và thị trấn Núi Thành (thuộc huyện Núi Thành) đã có đơn gửi đến cơ quan chức năng phản đối. Vì bãi cạn trên sông Trường Giang là nơi mưu sinh của họ, giờ lấp thì không có nơi để kiếm kế sinh nhai. Sau đó, chính quyền hỗ trợ mỗi gia đình 2 triệu đồng, tuy nhiên họ không đồng thuận. Bởi khi lập sông, không còn nơi để đánh bắt thủy hải sản và neo đậu thuyền gần nhà, phải đi xa gần 1 km.

“Người dân kiến nghị, phải hỗ trợ loại ghe thuyền nhỏ 50 triệu đồng, còn loại lớn 70 triệu đồng để chuyển đổi nghề nghiệp. Hoặc phải xây một cây cầu trên đường 129 và để lại một vùng nước 5ha để ghe thuyền ra vào neo đậu”, ông Quốc cho hay.

Nhiều ghe thuyền bà con neo đậu ở ngoài bờ sông đi lại khó khăn

Còn bà Lê Thị Tuyết (73 tuổi, thị trấn Núi Thành) cho hay, trước khi dự án chưa triển khai, mỗi ngày bà ra sông bắt hàu, sìa... thu nhập 300.000 đồng, có ngày thu tiền triệu. “Dự án lấp hết diện tích mặt nước của dòng sông đẩy người dân vào thế không còn chỗ mưu sinh; số tiền hỗ trợ 7 triệu đồng thì sống được vài tháng rồi cũng hết”.

Tương tự, ông Phạm Hoàng Viên (trú xã Tam Hiệp) cho biết, tại địa phương có 14 hộ hành nghề ngư nghiệp trên sông Trường Giang, đoạn bãi cạn. Từ ngày bị san lấp làm nền nhà không có chỗ để ghe và đánh bắt thủy hải sản. Với mức hỗ trợ 7 triệu đồng không đủ để chuyển đổi nghề.

Rất đông người dân tụ tập phản đối dự án lấp sông

Trước tình trạng này, ông Trương Văn Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, dự án khu đô thị sinh thái cao cấp Vịnh An Hòa san lấp khoảng 20 hecta mặt nước; đường 129 khoảng 2,2 ha. Hai dự án có 57 người làm nghề ngư nghiệp bị ảnh hưởng, trong đó nhà nước hỗ trợ 2 triệu đồng, đơn vị thi công hỗ trợ 5 triệu đồng. Hiện 26 trường hợp đã nhận tiền, 31 trường hợp không đồng ý và phản đối thi công nhiều lần.

Cũng theo ông Trung, việc hỗ trợ 2 triệu đồng theo quy định không thể cao hơn được, còn những kiến nghị của người hỗ từ từ 50-70 triệu đồng thì không nằm trong quy định. Thời gian tới, sẽ vận động người dân và đang nghiên cứu, kiến nghị tỉnh và các ngành chức năng để có hướng giải quyết tiếp theo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang