TPHCM: Cư dân ở chung cư Kim Tâm Hải “dài cổ” chờ sổ hồng

Chủ Nhật, 17/05/2020 06:17

|

(CAO) Không chỉ xây dựng trái phép hàng trăm mét vuông trên tầng thượng để kinh doanh nhà hàng và quán cà phê, cư dân còn tố cáo chủ đầu tư chung cư Kim Tâm Hải không chịu bàn giao sổ hồng và chiếm dụng hàng tỷ đồng tiền phí bảo trì chung cư.

Nhận nhà gần 7 năm vẫn chưa được cấp sổ hồng!

Trong những ngày qua, hàng trăm cư dân của chung cư Kim Tâm Hải nằm ở số 27 đường Trường Chinh (P. Tân Thới Nhất, Q.12, TPHCM) liên tiếp giăng băng rôn bày tỏ bức xúc và làm đơn tố cáo sai phạm của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Kim Tâm Hải có trụ sở nằm trên đường Phạm Văn Hai (P.5, Q.Tân Bình) lên các cơ quan chức năng.

Cư dân giăng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư bàn giao sổ hồng và phí bảo trì chung cư

Theo cư dân của chung cư này cho biết, dựa án chung cư Kim Tâm Hải với 1 tầng hầm và 15 tầng lầu gồm 168 căn hộ có diện tích từ 59,7m2 đến 108m2, được phê duyệt theo QĐ số 129/QĐ-SXD-PTN do Sở Xây dựng TP.HCM cấp ngày 17-8-2009. Đến đầu năm 2014, chủ đầu tư bắt đầu bàn giao căn hộ cho người dân vào ở.

Khi bàn giao căn hộ cho dân, chủ đầu tư hứa hẹn chỉ một thời gian ngắn nữa sẽ có sổ hồng nên mọi người đều vui vẻ nhận nhà, dọn đồ về ở. Nhưng chờ năm này đến năm khác vẫn chưa được cấp sổ hồng, cư dân thắc mắc thì được chủ đầu tư viện nhiều lý do liên quan đến thủ tục pháp lý để biện minh cho việc chậm trễ cấp sổ hồng.

Người dân nhận nhà về ở tại chung cư gần 7 năm nhưng chủ đầu tư chưa bàn giao sổ hồng 

Năm 2016, chủ đầu tư nay tiếp tục hứa chậm nhất đến năm 2017 sẽ bàn giao sổ hồng cho cư dân sau đó lại tiếp tục thất hứa. Đến nay, dù người dân đã vào ở tại chung cư này được gần 7 năm nhưng vẫn chưa được cấp sổ hồng.

Việc chủ đầu tư chậm trễ cấp sổ hồng không chỉ khiến các hộ dân sống tại chung cư này thấp thỏm như đang ở trọ trong chính ngôi nhà của mình mà còn gây nên hàng loạt hệ lụy khác. Chị H.T.L (một cư dân ở chung cư này) cho biết khi mua căn hộ tại đây đã cắt hộ khẩu ở nơi ở cũ để chờ nhập hộ khẩu vào chung cư. Tuy nhiên, đến nay do chưa có sổ hồng nên chị L. không thể nhập hộ khẩu được.

Chung cư chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng nhưng chủ đầu tư đã cho dân vào ở

Không nhập được hộ khẩu, cuộc sống của gia đình chị L đảo lộn khi không thể xin nhập học cho con cái vào các trường công lập ở gần nhà. Chưa kể, muốn thế chấp căn hộ để có vốn kinh doanh cũng không được vì chị chưa có sổ để chứng minh chủ quyền.

Nghiêm trọng hơn, dù bàn giao căn hộ cho người dân dọn vào ở từ năm 2014 nhưng đến tận năm 2018, chung cư này vẫn chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Theo đó, tại công văn số 3585/UBND-ĐT do ông Nguyễn Văn Đức - Phó Chủ tịch UBND Q.12 ký nêu rõ: “Công trình chung cư Kim Tâm Hải đã được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy nhưng chưa được nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng. Hiện Công ty CP Kim Tâm Hải đang làm hồ sơ nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng”.

Nhiều vi phạm của chủ đầu tư

Không chỉ bức xúc với việc chậm trễ bàn giao sổ hồng, cư dân sống tại chung cư Kim Tâm Hải còn tố chủ đầu tư chiếm dụng hàng tỷ đồng tiền phí bảo trì chung cư (2% giá trị căn hộ). Bà Nguyễn Thanh Hằng – Trưởng Ban Quản trị chung cư cho biết số tiền phí bảo trì chung cư đang bị Công ty CP Kim Tâm Hải chiếm dụng lên tới hơn 3,5 tỷ đồng.

Tầng thượng của chung cư trở thành nhà hàng và phòng tập GYM

Theo đó, dù cư dân vào sinh sống tại chung cư Kim Tâm Hải từ cuối năm 2013 nhưng mãi đến năm 2017, Ban quản trị chung cư mới được thành lập. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 109 Luật nhà ở 2014 nêu rõ: “Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày Ban quản trị nhà chung cư được thành lập, chủ đầu tư phải chuyển giao kinh phí bảo trì bao gồm cả lãi suất tiền gửi cho Ban quản trị để thực hiện quản lý, sử dụng theo quy định của Luật này và có thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh biết”.

Dù vậy, đến nay Ban quản trị đã 9 lần gửi công văn đề nghị chủ đầu tư chuyển trả kinh phí bảo trì chung cư cho Ban quản trị quản lý theo quy định nhưng vẫn chưa có kết quả. Không được bàn giao kinh phí bảo trì nên chung cư này một số nơi bị xuống cấp, hư hỏng nhưng không có kinh phí để sửa chữa.

Gần đây, ngày 13-12-2019, một phần gạch ốp tường ở tầng 1 phía trong chung cư Blok B bất ngờ rơi xuống ngay gần khu vực thang máy. Rất may không có ai bị thương. Trước đó, tình trạng gạch ốp tường bị bong tróc rơi xuống cũng xảy ra khá thường xuyên khiến cư dân ở đây cảm thấy rất bất an.

Diện tích vi phạm xây dựng lên đến 385m2

Ngoài ra, chủ đầu tư còn “hô biến” toàn bộ tầng thượng của chung cư thành nhà hàng, quán cà phê “Sky 17” và phòng tập GYM trái phép. Trong đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng, cư dân tại đây cho biết theo QĐ phê dyệt đầu tư dự án số 129/QĐ-SXD-PTN nêu rất rõ “sân thượng” là phần sở hữu chung.

Tuy nhiên, Công ty CP Kim Tâm Hải đã chiếm dụng và cơi nới xây trái phép để làm nơi kinh doanh thu lợi nhuận. Tỏ ra bức xúc, một cư dân cho biết việc khách bên ngoài liên tục ra vào ăn uống đã làm ảnh hưởng rất lớn đến bảo đảm an ninh, phòng chống cháy nổ cũng như sinh hoạt bình thường của cư dân đang sinh sống tại đây.

Ngày 3-4-2020, Đội Thanh tra cơ động số 3 thuộc Thanh Tra Sở Xây dựng TP.HCM đã kiểm tra chung cư Kim Tâm Hải phát hiện chủ đầu tư xây dựng trái phép 385m2 sàn xây dựng để kinh doanh nhà hàng và phòng tập GYM. Ngày 23-4-2020, ông Trần Hùng Anh – Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng ký QĐ số 335/QĐ-XPVPHC xử phạt vi định hành chính đối với Công ty Cổ phần Kim Tâm Hải do ông Nguyễn Mạnh Hải, chức vụ Tổng giám đốc làm đại diện số tiền 45 triệu đồng.

Dù đã quá thời gian tháo dỡ nhưng công trình trái phép này vẫn chưa được tháo dỡ như thách thức pháp luật

Ngoài việc xử phạt, Sở Xây dựng TP.HCM còn buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ phần công trình vi phạm trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định. Nếu không tự giác chấp hành sẽ bị cưỡng chế. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn cho phép nhưng các công trình vi phạm vẫn chưa được tháo dỡ.

Bà Nguyễn Thanh Hằng, Trưởng Ban Quản trị chung cư cho rằng chính việc chủ đầu tư cơi nới xây dựng trái phép đã khiến cơ quan chức năng không nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng, làm cho quá trình hoàn tất cấp chủ quyền cho cư dân bị kéo dài từ năm 2014 đến nay, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của cư dân.

"Mong rằng, cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý sai phạm và yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thành thủ tục để cấp sổ chủ quyền cho cư dân", bà Hằng nêu nguyện vọng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang