Vụ "điêu đứng" vì mua đất phân lô bán nền ở quận 9:

Nhiều khách hàng đề nghị công an điều tra làm rõ

Thứ Ba, 05/05/2020 16:40  | Thanh Minh

|

(CATP) Trong khi khách hàng cho rằng giá đất tăng cao gấp nhiều lần nên chủ đầu tư mới "lật kèo", không tiếp tục bán đất theo hợp đồng (HĐ) đã ký, thì chủ đất lại đổ lỗi cho chính sách Nhà nước thay đổi (!?). Đáng nói hơn, phía chủ đất còn cho rằng đây là trường hợp bất khả kháng nên không chấp nhận bồi thường theo hợp đồng đã ký, khiến khách hàng bức xúc.

Tiền đã trao, chờ nhận đất mỏi mắt!

Liên quan đến bài viết nhiều người điêu đứng vì mua đất phân lô bán nền tại Q.9 đăng trên Báo Công an TPHCM số ra ngày 5-4- 2019, mới đây hàng chục khách hàng tiếp tục làm đơn tố cáo gửi Công an TPHCM đề nghị điều tra làm rõ các dấu hiệu sai phạm của ông Trịnh Ngọc Khoa (SN 1967, ngụ Q.3) trong các giao dịch bán đất nền tự ý phân lô tại khu đất số 18 đường Trường Lưu, P.Long Trường, Q.9.

Theo đơn đề nghị khởi tố gửi Công an TPHCM, khách hàng cho biết ông Khoa sở hữu khu đất rộng khoảng hơn 4.137,6m2 thuộc thửa 600, 742, 759, 787, 789 và 790, tờ bản đồ 36 (theo TL 2003) tọa lạc tại số 18 đường Trường Lưu, P.Long Trường, Q.9. Trong đó, diện tích đất được công nhận là 3.757,1m2 và đã được UBND Q.9 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Trịnh Ngọc Khoa.

Cuối năm 2016, ông Khoa tự ý phân lô khu đất trên để bán nền với gần 50 sản phẩm đất có diện tích từ 50m2 đến hơn 90m2 rồi thông qua một số công ty bất động sản bán ra cho khách hàng. Do lợi thế nằm gần ngay khu vực chợ Trường Lưu, trong khu dân cư đang phát triển nên chỉ trong một thời gian ngắn đã có rất nhiều khách hàng tham gia đặt cọc để mua nền đất này.

Khuôn mặt lộ rõ vẻ mệt mỏi, chị Nguyễn Thị Hoa (SN 1970, ngụ Q.9) cho biết làm nghề "buôn gánh bán bưng" ở chợ gom góp và vay mượn khắp nơi mới mua được nền đất diện tích 54m2 thuộc một phần thửa 787 với giá gần 875 triệu đồng. Đến nay, chị Hoa đã thanh toán được 420 triệu đồng và mong sớm nhận được nền đất để xây dựng nhà ở. Thế nhưng, giấc mơ an cư của chị sụp đổ khi nghe tin ông Khoa không bán đất nữa khiến chị rơi vào tình cảnh đất không có mà tiền cũng chưa đòi lại được.

"Khu đất của ông Khoa tự vẽ dự án có nhiều sổ đỏ khác nhau. Chúng tôi đã chấp nhận thiệt thòi khi chỉ yêu cầu ông Khoa sang tên cho khách hàng một số thửa đất hiện có bằng đúng diện tích đã bán cho khách hàng, không cần phải phân lô từng nền, chúng tôi sẽ đứng sổ chung nhưng ông Khoa vẫn không chấp nhận. Khi đặt cọc tiền mua đất, chúng tôi nghe nói ông Khoa là chủ một doanh nghiệp may mặc có tiếng nên rất tin tưởng. Tuy nhiên, tôi không ngờ niềm tin đã đặt nhầm chỗ", chị Hoa thất vọng.

Công văn của Cơ quan CSĐT Công an TPHCM chuyển hồ sơ đến Phòng Cảnh sát kinh tế CATP để xác minh làm rõ

Đây cũng là tình cảnh chung của nhiều khách hàng lỡ mua đất tại dự án này. Đất không được giao, tiền cũng chưa đòi lại được, nhiều người đã phải làm đơn kêu cứu đến công an. Ngày 23-7-2019, trung tá Võ Văn Hữu - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã có công văn số 1337/ TB-CQCSĐT-PC01 chuyển đơn tố cáo cùng các hồ sơ, tài liệu cho Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TPHCM để xác minh điều tra theo thẩm quyền. Theo đó, 16 khách hàng đứng đơn tố cáo cho biết đã ký HĐ đặt cọc mua nền đất và đã giao cho ông Trịnh Ngọc Khoa số tiền lên tới gần 13 tỷ đồng.

Khách hàng giăng băng-rôn yêu cầu ông Khoa giải quyết quyền lợi

Không giao đất, cũng chẳng bồi thường như hợp đồng

Ông Phạm Văn Đàn (SN 1965, ngụ Q. Bình Thạnh) cho biết theo HĐ đặt cọc được ông Trịnh Ngọc Khoa ký lại cuối năm 2017 thì chủ đất cam kết sau 3 tháng sẽ ra sổ đỏ để bàn giao nền đất cho khách hàng. Ông Khoa cam kết nếu không thực hiện sẽ trả lại toàn bộ tiền đặt cọc và bồi thường gấp đôi số tiền đã nhận. Tuy nhiên, khi giá đất ở khu vực này lên "cơn sốt" tăng giá gấp nhiều lần thì chủ đầu tư không tiếp tục bán nữa, mà còn "né" luôn trách nhiệm bồi thường.

Bức xúc, ông Đàn cho biết dù khách hàng đã nhiều lần yêu cầu ông Khoa phải ra gặp mặt làm việc trực tiếp với khách hàng để giải quyết hậu quả. Thế nhưng, ông này "lặn mất tăm", khách hàng chỉ có thể làm việc được với những người được ông ủy quyền. Đáng nói, những người đại diện cho ông Khoa lại đổ lỗi cho HĐ đã ký với khách hàng vô hiệu nên không chịu bồi thường khiến họ rất bức xúc.

Để thông tin khách quan sự việc, phóng viên Báo Công an TPHCM đã làm việc với bà Lê Thị Thu Hà, người nhận là đại diện cho ông Trịnh Ngọc Khoa. Người này cho biết việc không thể tiếp tục thực hiện các HĐ trên là do bất khả kháng nên HĐ vô hiệu. Theo đó, trong quá trình thực hiện HĐ, chính sách Nhà nước có sự thay đổi, "siết" việc phân lô bán nền nên không thể tiếp tục thực hiện HĐ.

"Ông Khoa đã nhờ nhiều nơi lo thủ tục pháp lý để ra sổ và mất rất nhiều tiền nhưng đều không được chứ không phải muốn "lật kèo" như khách hàng tố cáo. Theo quy định pháp luật, khi HĐ vô hiệu thì các bên sẽ trả lại cho nhau những gì đã nhận. Nhưng ông Khoa vẫn chấp nhận hỗ trợ thêm cho mỗi khách hàng khoảng 70 triệu đồng. Một số khách hàng đã đồng ý nhận tiền, còn lại một số không chấp nhận vẫn đang khiếu kiện. Hiện ông Khoa đang bận công việc ở Mỹ không về Việt Nam được nên chưa gặp trực tiếp khách hàng chứ không phải né tránh", bà Hà thông tin.

Không đồng tình với cách giải quyết của ông Khoa và người đại diện, anh Nguyễn Quang Trí (SN 1982, ngụ Q.9) là khách hàng mua lại một lô đất tại dự án này cho biết, giá gốc ông Khoa bán lúc đầu chỉ 16 triệu đồng/m2, anh là người mua lại phải trả tiền chênh lệch thêm nên giá đội lên tới 20 triệu đồng/m2.

"Bây giờ khi giá đất lên tới 70 đến 80 triệu đồng/m2 thì ông Khoa không những không tiếp tục thực hiện hợp đồng mà còn đòi trả lại tiền theo giá gốc ban đầu thì sao mà chấp nhận được. Mấy lần phía ông Khoa nói trả thêm 70 triệu đồng nhưng số tiền đó chưa bằng tiền lãi gửi ngân hàng của số tiền chúng tôi đã đóng cho ông Khoa trong suốt những năm qua. Năm 2017, ông Khoa còn lấy sổ đỏ phần đất đã bán cho khách hàng thế chấp vào ngân hàng vay tiền. Chúng tôi "thiệt đơn thiệt kép", còn ông Khoa ung dung hưởng lợi như vậy thử hỏi đạo đức kinh doanh của ông ta để đâu?!", anh Trí bức xúc.

Luật sư Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc Công ty Luật QAP cho rằng, việc chủ đầu tư đổ lỗi cho chính sách thay đổi để né tránh trách nhiệm bồi thường là không thỏa đáng. Mặt khác, căn cứ vào hồ sơ vụ việc thể hiện chủ đầu tư đã nhờ nhiều nơi "lo thủ tục pháp lý" để phân lô tách thửa nhưng cơ quan chức năng đã trả hồ sơ, không chấp thuận. Như vậy, chủ đầu tư biết rõ khu đất không đủ điều kiện để phân lô tách thửa nhưng vẫn cố tình thu hồi, hủy bỏ HĐ đặt cọc cũ ký năm 2016 để ký HĐ đặt cọc mới vào cuối năm 2017 nhằm lấy lòng tin của khách hàng để thu thêm tiền. Việc làm này có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nên rất cần cơ quan công an vào cuộc điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm sai phạm theo quy định pháp luật.

Nhiều người điêu đứng vì mua đất phân lô bán nền ở vùng ven Sài Gòn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang