Vụ Quảng Nam máy xét nghiệm 7,2 tỷ đồng: Đề xuất trả lại máy

Thứ Tư, 29/04/2020 20:28  | Hải Đường

|

(CAO) Chiều 29-4, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp thông tin về công tác mua sắm hệ thống xét nghiệm Real- time PCR tự động ở địa phương.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì buổi họp.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, trước sự quan tâm của dự luận về việc mua sắm hệ thống xét nghiệm Real- time PCR tự động với “giá cao” trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp để thông tin về việc mua sắm máy hệ thống xét nghiệm này.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại cuộc họp

Ông Thanh cũng đề nghị, Công ty CP TM&ĐT Giải pháp Việt là đơn vị bán máy xét nghiệm cho Sở Y tế, với mức giá hơn 7,2 tỷ đồng phải lý giải tại sao bán máy với giá cao hơn so với các địa phương khác.

Ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế cho hay, việc mua máy xét nghiệm là cấp thiết, và được thực hiện đúng theo quy định. Căn cứ nhu cầu cấp thiết, các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, chủ trương và văn bản của Ban chỉ đạo phòng chống dịch, Sở Y tế trình sở tài chính thẩm định.

Trong quá trình lựa chọn nhà thầu, Sở Y tế đăng tải thông tin kết quả lựa chọn nhà thầu. Trước khi mua thiết bị này đã dựa vào thông tin những đơn vị mua sắm trước đó, tham khảo báo giá của 3 đơn vị cung ứng, trong đó báo giá của Công ty CP TM&ĐT Giải pháp Việt là thấp nhất với 7,56 tỷ.

Bà Lê Thị Tuyến, Giám đốc Công ty CP TM & ĐT Giải pháp Việt trình bày sự việc

“Nhận thấy mức giá của công ty đưa ra là chấp nhận được, máy móc tương đối đáp ứng được các yêu cầu cùng với chi phí vận chuyển và mức độ cấp thiết cần phải trang bị máy. Do vậy lựa chọn mua giá đó là hợp lý”, ông Hai nói.

Còn ông Phan Văn Chín, Giám đốc Sở Tài chính Quảng Nam cho biết, quy trình mua máy, thẩm định máy là đúng. Ông không đánh giá mức giá 7,23 tỷ đồng là đắt hay rẻ. Hiện nay máy này chưa nghiệm thu, chưa thanh lý, chưa thanh toán, số tiền cấp cho Sở Y tế chưa rút, Sở Y tế chưa chi tiền.

Tại cuộc họp, bà Lê Thị Tuyến, Giám đốc Công ty CP TM & ĐT Giải pháp Việt cho hay, tại thời điểm ký kết hợp đồng với Sở Y tế Quảng Nam, công ty không hề biết giá nhập khẩu. Công ty mua thiết bị này và bán lại cho Sở Y tế Quảng Nam, lợi nhuận trước thuế 1,43 tỷ đồng. Bà Tuyến đề xuất sẽ giảm giá, bán thiết bị này cho Quảng Nam với xuống còn 4,8 tỷ đồng.

Sau khi nghe ý kiến đề xuất phía công ty này, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam không có ý kiến về việc giảm giá, mà đề xuất trả lại máy.

Máy xét nghiệm Real- time PCR tự động ở Quảng Nam.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu chỉ đạo Thanh tra tỉnh vào cuộc làm rõ việc mua máy xét nghiệm Realtime PCR tự động, nếu trong quá trình thanh tra có dấu hiệu sai phạm sẽ chuyển cơ quan Công an tỉnh điều tra.

Bên cạnh đó, trong quá trình thanh tra đề nghị Sở Y tế chưa chuyển tiền đơn vị bán máy cho đến khi có kết luận thanh tra vào ngày 20-5.

Trước đó, từ ngày 1-4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam (CDC Quảng Nam) đưa vào vận hành hệ thống máy xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2.

Quảng Nam mua máy xét nghiệm 7,2 tỷ đồng: “Cần thiết sẽ thanh tra”

Bình luận (0)

Lên đầu trang