Khởi tố nguyên Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng

Thứ Ba, 28/04/2020 17:00

|

(CAO) Ngày 28-4, nguồn tin phóng viên cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng đã ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Văn Minh - nguyên Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về quản lý rừng.

Liên quan đến vụ án này, Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố ông Lê Quang Nghiệp - nguyên Chi cục trưởng Chi cục lâm nghiệp tỉnh Lâm Đồng, nguyên phó Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng, hiện là Phó trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng và ông Mai Hữu Chanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Lộc Bắc (trụ sở xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm - Lâm Đồng).

Các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đã được VKSND tỉnh Lâm Đồng phê chuẩn.

Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Lộc Bắc - nơi bị can Mai Hữu Chanh nhiều năm "làm mưa làm gió"

Kết quả điều tra bước đầu xác định, ông Lê Quang Nghiệp khi còn giữ chức Chi cục trưởng Chi cục lâm nghiệp tỉnh Lâm Đồng biết rõ trong hồ sơ chuyển đổi dự án rừng tự nhiên nghèo sang trồng cao su tại một phần tiểu khu 398, 418, 419 xã Lộc Bảo, huyện Bảo Lâm của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Lộc Bắc chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường; chưa đúng các quy định khác của pháp luật nhưng vẫn tham mưu cho ông Lê Văn Minh, khi đó là Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng ký quyết định khai thác tận thu lâm sản cho Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Lộc Bắc, khai thác tận thu lâm sản tại một phần các tiểu khu 398, 418, 419 xã Lộc Bảo, huyện Bảo Lâm.

Hành vi của ông Lê Quang Nghiệp đã vi phạm các Thông tư, Nghị định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT và quy định của UBND tỉnh Lâm Đồng về hướng dẫn trồng cao su trên đất lâm nghiệp; quy định về quy hoạch bảo vệ rừng.

Nhận định của cơ quan chức năng, những vi phạm của bị can Nghiệp đã dẫn đến hậu quả rừng tự nhiên nghèo chuyển sang trồng cao su trái pháp luật với diện tích 75,78ha và cấp phép khai thác lâm sản trái pháp luật với tổng trữ lượng gỗ là 3.509,76m3.

Được biết, từ năm 2013 đến 2016, Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng đã có 4 đợt cấp phép khai thác tận thu lâm sản trên diện tích “rừng tự nhiên nghèo” sang trồng cao su cho Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Lộc Bắc. Tổng trữ lượng gỗ khai thác “tận thu” của cả 4 đợt là hơn 15.000m3 trên diện tích 200ha. 

Theo dư luận, mặc dù bị khởi tố, hạn chế quyền công dân, nhưng hiện bị can Lê Quang Nghiệp vẫn giữ chức Phó trưởng phòng Tổ chức cán bộ (phòng này chưa có trưởng phòng) Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng. Bị can Mai Hữu Chanh cũng đang giữ chức Giám đốc Công ty TNHH MVT lâm nghiệp Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm.

Dấu tích “rừng tự nhiên nghèo” còn sót lại nhiều gốc cây cổ thụ, nay đã chuyển đổi sang trồng cao su tại xã Lộc Bảo, huyện Bảo Lâm

Xác nhận có việc khởi tố trên, không bình luận thêm vì vụ án đang được điều tra, nhưng một lãnh đạo VKSND tỉnh cho rằng: "Nếu 2 trường hợp trên vẫn tại vị chức vụ như phản ánh thì cần xem xét lại. Cơ quan điều tra phải có các quyết định cấm đảm nhiệm chức vụ đối với các trường hợp bị khởi tố; đồng thời, cơ quan chủ quản phải tạm đình chỉ chức vụ các trường hợp bị khởi tố, nhằm đảm bảo công tác điều tra với người liên quan".

Một cán bộ ngành Kiểm sát cho biết thêm, xét nhân thân, hộ khẩu các trường hợp này đều ở tỉnh Lâm Đồng nên việc áp dụng biện pháp ngăn chặn cho tại ngoại với các bị can được chấp thuận. Tuy nhiên, quá trình điều tra, xác định mức độ, hành vi vi phạm của các bị can, cơ quan chức năng có thể thay đổi biện pháp ngăn chặn.

Vụ án hiện đang được Công an Lâm Đồng củng cố hồ sơ, điều tra, làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang