Nhà ở nội trú xuống cấp, thầy cô co ro vì rét

Chủ Nhật, 03/01/2016 12:31  | Nguyên Thi

|

(CAO) Dãy nhà được dựng bằng gỗ đã lâu, thấp lè tè, các tấp ván làm tường chắn đã cong vênh được xếp vào nhau. Mái ngói lợp pro xi măng đã xuống cấp, nhiều chỗ không còn nguyên vẹn.

Đó là thực trạng hiện nay tại dãy nhà nội trú của giáo viên trường THCS dân tộc bán trú Tri Lễ xã Tri Lễ huyện Quế Phong (Nghệ An).

Dãy nhà nội trú đang xuống cấp từng ngày

Có tận mắt nhìn thấy cuộc sống hằng ngày, cũng như sinh hoạt của các thầy cô. Được nghe những chia sẻ về khó khăn nơi rừng sâu thăm thẳm này, để có thể nuôi con chữ cho con em vùng cao quá thật rất gian lao, vất vả. Có như thế mới thấu hiểu được phần nào sự vất vả, hy sinh và những cống hiến thầm lặng của thầy cô.

Theo các thầy, cô ở trường chia sẻ, người ở lâu nhất ở đây tới nay đã được 17 năm. Do mỗi người đến từ nhiều huyện khác nhau, đi lại xa xôi vất vả nên phải ở nội trú tại trường để tiện cho việc dạy học.

Trong mỗi phòng thường có 2 -3 người ở cùng nhau. Mọi việc ăn ở, nấu ăn, sinh hoạt đều ở trong một phòng nên rất chật chội.

Phần mái proximang nhiêu tấm đã bị xiêu vẹo

Không chỉ vậy, do khu nội trú được xây dựng từ lâu nên đã xuống cấp, vào mùa đông gió lùa vào rất lạnh, mưa xuống là nước chảy thẳng vào nhà không có chỗ để nằm, cũng như soạn bài vỡ. Còn mùa hè thì nóng nực không thể chịu được.

Thầy Lê Văn Thắng, người huyện Yên Thành, có thâm niên ở nội trú ở tại trường hơn 10 năm qua cho biết: “Hai vợ chồng ở hai huyện khác nhau nhưng đều dạy cùng trường, việc các thầy cô ở xa được ở nội trú ngay tại trường thì thuận tiện cho việc giảng dạy và giờ giấc lên lớp.

Tuy nhiên do ở trong một phòng có diện tích nhỏ hẹp, vừa là chỗ đun nấu, vệ sinh và sinh hoạt cho cả hai vợ chồng và hai đứa con nên cũng khá bất tiến. Nhưng như vậy là còn may mắn do được ở trong khu nhà xây kiên cố. Chứ số thầy cô ở bên dãy nhà bằng gỗ phía trước vì mưa là giột, trời lạnh vùng biên gió luồn rét căm căm”.

 

Phần mái hai bên không được che chắn kín nên gió thổi vào rất lạnh

Theo quan sát của chúng tôi, toàn bộ khu nội trú của nhà trường gồm có 3 dãy nhà với tất cả 25 phòng. Trong đó có hai dãy phòng được đổ mái bằng kiên cố khang trang, và một dãy gồm 9 phòng được dựng bằng gỗ, nhiều nơi đã bị hư hỏng , mối mọt. Mỗi phòng rộng chừng 12m2, trên lợp pro xi măng đã vỡ nát nhiều tấm.

Do không có điều kiện để tu sửa nên hiện dãy nhà đang xuống cấp từng ngày, các thầy cô rất mong có nguồn giúp đỡ để được ở trong những ngôi nhà chắc chắn, đảm bảo đời sống thì mới có thể yên tâm để lo việc dạy học.

Quần áo chăn màn được tận dụng phơi khắp nơi

Thầy Hoàng Ngọc Thanh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hiện ở trường có 3 dãy nhà nội trú cho thầy cô ở. Hai dãy nhà được xây dựng theo chương trình phòng công vụ cho giáo viên. Còn một dãy 9 phòng được dựng bằng gỗ ván tạm bợ, lợp proximang hiện đã xuống cấp nhiều. Dãy nhà này được xây dựng từ năm 1998, hiện đã xuống cấp nhiều rồi nhưng nhà trường cũng không có kinh phí để sửa chữa”.

Dù khó khăn, gian khổ nhưng với sự yêu trò, yêu nghề của mình. Các thầy cô nơi đây vẫn từng ngày khắc phục những khó khăn, để có thể nuôi con chữ dạy học cho các em nghèo vùng cao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang