Vĩnh Long: Nhiều địa điểm có dấu hiệu "núp bóng" tổ chức hành nghề luật

Thứ Ba, 09/01/2024 11:51  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Thời gian gần đây, trên địa bàn TX.Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) xuất hiện các biển quảng cáo kinh doanh về dịch vụ pháp lý, tư vấn pháp luật. Các cá nhân, tổ chức hoạt động kiểu "núp bóng", với hình thức tương tự như văn phòng luật sư, gây ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước cũng như uy tín của ngành, nghề luật sư. Đặc biệt, có trường hợp cam kết kết quả với đương sự.

Vừa qua, Chuyên đề Công an TPHCM và Sở Tư pháp tỉnh Vĩnh Long nhận được phản ánh, kiến nghị với nội dung: Trên địa bàn TX.Bình Minh xuất hiện các biển quảng cáo kinh doanh về dịch vụ pháp lý, tư vấn pháp luật chưa được cấp phép. Các cá nhân, tổ chức này hoạt động với hình thức tương tự như Văn phòng luật sư. Nội dung phản ánh dẫn chứng một số biển hiệu như: Công ty TNHH tư vấn - dịch vụ và thương mại Quốc Khang, dịch vụ nhà đất Giang Điệp, nhà trọ Thúy Phạm.

Theo tài liệu chúng tôi thu thập, vào tháng 04/2022, bà T. (ngụ phường Thành Phước, TX.Bình Minh) có biên nhận cam kết với ông C. về việc làm đại diện ủy quyền tố tụng tham gia hòa giải, xét xử theo yêu cầu chia tài sản chung. Trong nội dung cam kết thể hiện: "Nếu tôi nhận tiền mà không đúng theo yêu cầu thì tôi hoàn trả đủ số tiền đã nhận". Nội dung yêu cầu là được công nhận 2 thửa đất và chia đôi một thửa đất, chia đôi khoản nợ là 60 chỉ vàng...

Qua kiến nghị cũng như tiếp nhận thông tin từ chúng tôi, Sở Tư pháp tỉnh Vĩnh Long tổ chức rà soát danh sách các tổ chức hành nghề luật sư và Trung tâm tư vấn pháp lý đang đăng ký hoạt động tại đơn vị thì không có tên các tổ chức nêu trên. Do đó, Phó giám đốc Sở Tư pháp Vĩnh Long Trương Văn Tùng đã ký văn bản gửi UBND TX.Bình Minh chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh.

Đến ngày 21/12/2023, Phó chủ tịch UBND TX.Bình Minh Nguyễn Văn Dân đã ký văn bản số 2536 gửi các Trưởng phòng: Tư pháp, Tài chính - Kế hoạch, Văn hóa và Thông tin, Trưởng Công an thị xã, Chủ tịch UBND các xã, phường tổ chức kiểm tra, xác minh các nội dung của Sở Tư pháp; tham mưu Chủ tịch UBND thị xã xử lý các trường hợp sai phạm (nếu có) theo thẩm quyền.

Các biển quảng cáo gây nhầm lẫn cho người dân

Qua rà soát, ngày 27/12/2023, Trưởng phòng Tư pháp TX.Bình Minh Nguyễn Minh Phương có báo cáo số 215 gửi UBND TX.Bình Minh. Theo đó, Công ty TNHH tư vấn - dịch vụ và thương mại Quốc Khang (số 282, tổ 1, khóm 4, phường Thành Phước), ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê... Hiện công ty này đang hoạt động. Còn Dịch vụ nhà đất Giang Điệp (số 262, tổ 1, khóm 4, phường Thành Phước), ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản. Doanh nghiệp này hoạt động nhưng thường xuyên đóng cửa.

Đối với nhà trọ Thúy Phạm (khóm Đông Thuận, phường Đông Thuận), qua xác minh được biết nơi đây cho thuê tháng, do bà Phạm Diễm Thúy (vợ ông Trương Thanh Bình) làm chủ. Trước nhà trọ có treo bảng hiệu dịch vụ tư vấn: tư vấn pháp luật, viết đơn theo yêu cầu, làm hồ sơ khởi kiện, mua bán nhà đất, làm giấy tờ đất... là chi nhánh của Công ty TNHH tư vấn - dịch vụ và thương mại Quốc Khang.

Theo Phòng Tư pháp TX.Bình Minh, việc treo bảng hiệu dịch vụ tư vấn pháp luật của địa điểm này là chưa phù hợp theo Công văn số 4750, ngày 23/7/2020 của Bộ kế hoạch và Đầu tư về việc đăng ký kinh doanh, nghề tư vấn pháp luật, dịch vụ pháp lý. Từ báo cáo này, Phó chủ tịch UBND TX.Bình Minh Nguyễn Văn Dân đã có văn bản chuyển Sở Tư pháp tỉnh Vĩnh Long để xử lý theo thẩm quyền.

Ngày 13/4/2023, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi có Công văn số 1407 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường phối hợp quản lý hoạt động luật sư. Trong đó có đoạn: Có tình trạng cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp không phải là luật sư, tổ chức hành nghề luật sư nhưng vẫn treo biển hiệu gây nhầm lẫn là luật sư, tổ chức hành nghề luật sư, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự tại địa phương và hình ảnh, uy tín của nghề luật sư...

Để kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm và tăng cường phối hợp quản lý về hoạt động hành nghề luật sư và tổ chức hành nghề luật sư, Bộ Tư pháp đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quan tâm phối hợp chỉ đạo Sở Tư pháp, Công an tỉnh, thành phố... tăng cường công tác kiểm tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất để phát hiện kịp thời và xử lý vi phạm trong hoạt động hành nghề luật sư, trong đó các hoạt động "núp bóng", lợi dụng, hoạt động hành nghề luật sư để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật...

Bình luận (0)

Lên đầu trang