Công an tỉnh Đồng Nai:

Điều tra tổ chức lừa đảo núp bóng doanh nghiệp bất động sản

Thứ Ba, 05/09/2023 15:32  | Minh Thắng

|

(CATP) Ngày 04/9, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa triệt xóa thành công một tổ chức lừa đảo núp bóng công ty kinh doanh bất động sản. Nhóm này hoạt động với thủ đoạn tinh vi, sử dụng mọi phương thức để đưa nạn nhân vào "bẫy" do chúng giăng sẵn nhằm chiếm đoạt tài sản. Trong số những nhân viên được thuê, nhiều người hiện là học sinh, sinh viên.

Lập "dự án ma"

Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Đồng Nai liên tiếp nhận được tin báo của nhiều nạn nhân đến từ TPHCM và tỉnh Đồng Nai tố cáo Công ty Lộc Phúc (trụ sở tại 34 đường Tiền Giang, phường 2, quận Tân Bình, TPHCM) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn lập dự án ảo trên đất nông nghiệp thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai rồi rao bán cho khách hàng. Theo đó, giá một lô đất khoảng vài trăm triệu đồng, nhưng doanh nghiệp này đã vẽ lên dự án rồi rao bán từ 2 đến 3 tỷ đồng. Sau thời gian nắm tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự đã báo cáo Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang - Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai để chỉ đạo xác lập chuyên án đấu tranh.

Sáng 31/8/2023, nắm được thông tin Công ty Lộc Phúc đang tổ chức sự kiện mở sàn giao dịch tại một dự án "ma" thuộc xã An Viễn (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) để bán đất cho người dân hòng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Ban chuyên án đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sỹ thuộc Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát Cơ động và Công an huyện Trảng Bom chia thành nhiều tổ công tác ập vào khống chế, bắt quả tang Nguyễn Văn An (SN 1996, Tổng Giám đốc Công ty Lộc Phúc) cùng 185 người có liên quan (trong đó có 122 nhân viên, 20 đối tượng được thuê đóng giả khách hàng, 43 khách hàng là nạn nhân) đưa về trụ sở làm rõ.

Cùng thời gian này, một tổ công tác khác phối hợp với Công an TPHCM tiến hành khám xét trụ sở công ty, niêm phong và thu giữ 50 thùng tài liệu, nhiều máy tính, thiết bị điện tử, hơn 2,4 tỷ đồng, 18.000 yên Nhật, 3.500USD, 24,3 lượng vàng, 2 ôtô 4 chỗ, 5 ôtô loại 52 chỗ. Qua đấu tranh, các đối tượng khai khoảng tháng 6/2022, Công ty Lộc Phúc bắt đầu tổ chức hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại một số dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Tờ rơi của những dự án "ma"

Để khách hàng tin tưởng, công ty tuyển hàng trăm sinh viên làm nhân viên cấp dưới, sau đó hướng dẫn họ vào các trang mạng xã hội tìm những căn nhà đẹp ở TPHCM chụp ảnh rồi đăng trên website của công ty và trang web "Chợ Tốt" để giới thiệu bán. Từ đây, nhiều người có nhu cầu mua nhà ở TPHCM liên hệ với công ty. Tiếp đến, bộ phận nhân viên cấp trên của cá sinh viên sẽ liên lạc lại với khách hàng bằng sim điện thoại rác do công ty phát. Mỗi khách hàng chúng chỉ sử dụng 1 sim rồi bỏ đi.

Thủ đoạn đưa khách vào "tròng"

Khi khách hàng yêu cầu được đi xem nhà ở TPHCM, các đối tượng hẹn đến một quán cà phê đã định trước rồi đưa họ lên ôtô 52 chỗ, kéo rèm che kín và tổ chức trò chơi có thưởng để nạn nhân yên tâm như đang được chở đi xem nhà, nhưng thực chất bị các đối tượng ép buộc phải xem đất tại các dự án "ma" tận Đồng Nai. Trên ôtô, chúng thuê và bố trí sẵn những người thất nghiệp, lớn tuổi và những người chuyên đóng vai quần chúng của những bộ phim truyền hình, có khả năng diễn xuất tốt làm AC (gọi là "chân gỗ"). Đồng thời, chúng dùng tiền của công ty đưa cho số "chân gỗ" này để tiếp cận khách hàng trên xe giả làm người mua bất động sản để tạo sự gần gũi, đồng cảm rồi lôi kéo, dụ dỗ họ cùng tham gia giao dịch.

Đưa các đối tượng về Cơ quan điều tra

Khi đến dự án do chúng tự dựng và lên bản vẽ, nhân viên AC luôn áp sát, tiếp cận để đồng hành với khách hàng. Ngoài ra, bọn chúng còn bố trí hàng chục nhân viên vây quanh khách giới thiệu sản phẩm với giá trị cao gấp nhiều lần giá trị thực tế của lô đất, liên tục thúc ép họ đặt cọc và tác động tâm lý làm cho khách hoang mang không có sự lựa chọn nào khác. Cùng với đó, AC "diễn vai" góp tiền với khách hàng đặt cọc các lô đất để được hưởng "chiết khấu" giả. Khi khách hàng đồng ý đặt cọc (khoảng 100 triệu đồng), AC sẽ đặt cọc theo nhằm kích thích, động viên khách hàng mua đất cho bằng được.

Sau khi đã đặt cọc và viết biên nhận, khách hàng được đưa lên ôtô loại 7 chỗ và đi cùng AC, Trưởng phòng kinh doanh, nhân viên tư vấn khách hàng về lại công ty để tiếp tục tác động họ đặt thêm tiền cọc từ 60% - 70% giá trị giao dịch trên lô đất đó. Trường hợp khách hàng phát hiện ra lô đất mình vừa cọc cao hơn giá trị thực tế, yêu cầu trả lại cọc thì nhân viên tìm cách từ chối. Đến khi khách hàng muốn được nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì công ty buộc phải thanh toán hết số tiền còn lại mới được làm hợp đồng công chứng và chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, nếu trường hợp có nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng không phải ở vị trí đã được công ty đưa đến xem và đặt cọc mua đất lúc đầu mà là ở vị trí khác, cách xa hàng chục ki-lô-mmét, giá trị cũng thấp hơn rất nhiều. Trường hợp nào khiếu nại, tố cáo thì nhân viên trực tiếp giao dịch với khách hàng đó rồi hủy sim rác và chặn liên lạc.

Nguyễn Văn An - Tổng giám đốc Công ty Lộc Phúc

Theo Phòng Cảnh sát hình sự, trong số các nạn nhân mắc bẫy bọn lừa đảo này có bà T.M (ngụ quận 8, TPHCM). Trong lúc đang có nhu cầu mua nhà, bà M. lên trang mạng "Chợ Tốt" để tìm kiếm, sau đó liên hệ với Công ty Lộc Phúc thì có đối tượng tự giới thiệu tên Ly gửi hình ảnh căn nhà, hẹn bà sáng hôm sau có mặt tại một địa điểm để đi coi và được công ty tặng quà. Sau đó, Ly "bàn giao" bà M. cho một nhóm khác yêu cầu lên ôtô 52 chỗ chở đi quận 7 xem nhà. Thấy xe chạy quá lâu mà không đến được quận 7, bà M. thắc mắc thì được một nhân viên trả lời do kẹt xe.

Lúc này, rèm xe che bít bùng không nhìn thấy đường nên khi xe xuống tới huyện Trảng Bom, bà M. thấy một bãi đất trống có dựng rạp giống như tổ chức sự kiện. Nghi mình bị lừa nên bà M. tìm đủ cách xin họ cho về để lo việc gia đình, nhưng không được. Các nhân viên nói muốn xem nhà phải đặt cọc giữ chỗ vì căn nhà bà M. chọn đi xem có rất nhiều người coi, hẹn chiều về công ty sẽ cho xem giấy tờ nhà và bắt bà M. đặt cọc 15 triệu đồng.

Khám xét trụ sở công ty
Trong số nhân viên, có nhiều người là sinh viên

Tương tự, vợ chồng chị T.T (ngụ TP.Thủ Đức) cũng rơi vào cảnh dở khóc dở cười. Trong lúc đến công ty tìm mua nhà giá rẻ ở TPHCM, vợ chồng chị T. bị các đối tượng trong công ty trên chở xuống huyện Trảng Bom xem đất dự án. Nghi ngờ, chị T. hỏi những người xung quanh (nhân viên và AC của công ty) đều khẳng định không bị lừa, còn khoe vừa đặt cọc mua được đất của công ty. Tưởng thật, chị T. đồng ý mua thì chúng yêu cầu phải chuyển trước 100 triệu đồng để nhận phiếu ưu đãi, sẽ có người giới thiệu bán lại ngay cho người khác lấy 300 triệu đồng. Chị T. còn cho biết thêm, lúc đó mặc dù trong lòng không muốn mua đất nhưng nhân viên công ty quá đông, họ hò hét và có những hành động như có nhiều người đang tranh giành đặt cọc, xí phần. Đầu óc chị T. còn đang hoang mang thì kế bên có 2 phụ nữ rỉ tai: "Sao không mua, quyết định sớm chứ không kịp".

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, qua điều tra ban đầu phát hiện trung bình mỗi tháng Công ty Lộc Phúc thu lợi khoảng 20 tỷ đồng. Ngoài dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, công ty này còn có dấu hiệu của các tội danh khác và sẽ được CQĐT tiếp tục làm rõ. Công an tỉnh Đồng Nai kêu gọi những ai là nạn nhân của Công ty Lộc Phúc, nhanh chóng đến trình báo tại Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Đồng Nai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang