Những “bông hồng thép” trên trận tuyến chống Covid-19

Thứ Tư, 19/08/2020 10:08  | Hoàng Quân

|

(CATP) Thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” trên tuyến đầu chống dịch, có nhiều “bông hồng thép" của Công an TP.Đà Nẵng không quản gian khổ để thi hành nhiệm vụ, được cơ sở, nhân dân tin yêu, nể phục…

"Ngọn lửa" trong đêm mưa

23 giờ 30 khuya 16-8! Đà Nẵng mưa dầm dề sau mấy tháng nắng chói. Đường vắng! Thượng úy Lê Tuyết Nhung (Phòng Công tác Chính trị CATP.Đà Nẵng) rời chốt trực kiểm soát Covid-19 chạy xe máy dưới trời mưa, tiếng sấm ầm ầm, chớp lóe liên hồi… Đồng hồ điểm sang ngày mới, chị Nhung cũng về đến nhà an toàn để nghỉ.

Nửa tháng qua, chị Nhung cùng hàng trăm CBCS từ các đơn vị của CATP.Đà Nẵng được tăng cường về các địa phương ngày đêm bám cơ sở. Chị Nhung được phân công bám chốt kiểm soát ở chợ An Hải Đông (P.An Hải Đông, Q.Sơn Trà), chốt trực ngay vị trí có 5 thùng rác, 3 nắp ống cống. Đêm 16-8 thật đáng nhớ với chị khi trời mưa liên tục, nước ống cống bốc mùi hôi thối, khó chịu hơn ngày thường. Khu vực cách ly về đêm vắng vẻ và trời mưa nhưng chị Nhung cùng đồng nghiệp bám vị trí, mắt luôn dõi khắp nơi như trinh sát đánh án.

“Khi đã đứng trong hàng ngũ CAND, mình ko nề hà, phân bì nam hay nữ, công việc nặng, nhẹ và cố gắng hoàn thành công việc nào mà cấp trên phân công, giao nhiệm vụ và cảm thấy hãnh diện khi được góp công sức để đảm bảo ANTT, an toàn ở cơ sở, chung tay vào việc phòng chống dịch bệnh”, chị Nhung chia sẻ.

Thượng úy Lê Tuyết Nhung (Phòng Công tác Chính trị CATP.Đà Nẵng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát ở P.An Hải Đông (Q.Sơn Trà).

Ngoài trực chốt phòng chống dịch, chị Nhung còn hoàn thành công việc của mình khi đang là biên tập viên, phóng viên của Truyền hình An ninh Đà Nẵng nên luôn cùng đồng nghiệp xông pha để thực hiện công tác truyên truyền. Và khó khăn lắm, chị mới sắp xếp được công việc gia đình để yên tâm công tác.

“Mình có 2 con nhỏ, lúc nghỉ hè thì đưa các cháu về quê ở Ninh Bình. Lúc dịch bệnh ập đến, mình nhờ bà ngoại chăm sóc con rồi nhanh vào Đà Nẵng để làm nhiệm vụ. Hàng ngày cũng nhớ con da diết nhưng trước tình hình này cũng chấp nhận, mong cho dịch bệnh mau qua để gặp các con”, chị Nhung nói.

Đêm mưa 16-8, ở chốt kiểm soát khu dân cư phong tỏa tại P.Mân Thái (Q.Sơn Trà), Thượng tá Lê Thị Thu Huyền – Chủ tịch Hội Phụ nữ CATP.Đà Nẵng cùng các đồng đội giữ vững đội hình để đảm bảo an toàn tuyệt đối khu vực.

Hơn 20 năm gắn bó với ngành Công an, ở nhiều vị trí công tác, chị Huyền luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và lần này thật đặc biệt. Chị cùng Hội Phụ nữ vận động, quyên góp trang thiết bị, bảo hộ y tế, nhu yếu phẩm; tận tay làm các vật dụng để hỗ trợ các bệnh viện, các khu cách ly; chia sẻ cùng đồng nghiệp tuyến đầu chống dịch. Khi được hỏi về những khó khăn, những việc làm thiết thực, ý nghĩa của mình, chị Huyền lái câu chuyện đến những CBCS khác, trong đó có nhiều đồng chí nữ đang bám trụ ở các vị trí tuyến đầu…

Thượng tá Lê Thị Thu Huyền – Chủ tịch Hội Phụ nữ CATP.Đà Nẵng cùng các đồng đội tặng khẩu trang, nước sát khuẩn, nhu yếu phẩm đến các đơn vị phòng chống Covid-19.

Là người phiên dịch tiếng Trung, Đại úy Tưởng Thị Thúy (Phòng Quản lý XNC) thường xuyên tham gia cùng đồng nghiệp xác minh, kiểm tra, bắt giữ, đấu tranh với các đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Mấy tháng nay, luôn đối diện với hiểm nguy về dịch bệnh, thời gian công tác dài, gia đình cũng cần được chăm sóc khi chồng cũng là Công an thường xuyên bám các chốt kiểm soát, 2 con nhỏ phải để ông bà nuôi dưỡng nhưng chị Thúy vẫn đam mê, lăn xả để hoàn thành công việc.

Cán bộ làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát trên đường Trần Đại Nghĩa (Q.Ngũ Hành Sơn) giáp Quảng Nam hầu như không nghỉ ngơi khi ngày đêm có hàng nghìn lượt phương tiện qua lại. Bất kể trưa nắng hay đêm khuya, Đại úy Mai Thị Bích Thuận - cán bộ Trạm CSGT cửa ô Hòa Hải (Phòng CSGT CATP.Đà Nẵng) bám vị trí để kiểm soát phương tiện, đo thân nhiệt người qua lại; hướng dẫn giao thông, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh. Hơn nửa tháng qua, chị sinh hoạt tại đơn vị, ăn uống thất thường, có khi ngay ở chỗ làm; chưa về nhà thăm các con.

Đại úy Mai Thị Bích Thuận - cán bộ của Trạm CSGT cửa ô Hòa Hải  (thuộc Phòng CSGT CATP.Đà Nẵng) trò chuyện với con qua video. Ảnh: Tiên Sa.

“Công việc nhiều, tình hình dịch bệnh đang căng, mình làm nhiệm vụ ở “mặt tiền” với nhiều nguy cơ nên không muốn gần gũi chồng con. Mẹ con nhớ nhau thì gọi video chat, thi thoảng, gia đình chở cháu đến gần chốt trực dõi theo mẹ. Con còn nhỏ nên cháu hay khóc, đòi mẹ. Cũng may là chồng, người thân hiểu và tạo điều kiện để mình làm nhiệm vụ”, chị Thuận chia sẻ.

Về cơ sở, chẳng nề hà chuyện quân hàm, chức vụ

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc CATP.Đà Nẵng, ngoài hàng nghìn người chuyên trách về giữ gìn ANCT, ANTT, ATXH, có gần trăm CBCS ở các phòng, đơn vị như Cảnh sát PCCC, Cảnh sát QLHC, XNC, Công tác Đảng, Công tác Chính trị… được điều động về cơ sở để đảm bảo, giữ vững ANTT, ATXH; an toàn về sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân và xung phong tuyến đầu để kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, truy vết, xác định dịch tễ của các ca bệnh; tuyên truyền, vận đồng người dân thực hiện Chỉ thị, các chỉ đạo, biện pháp phòng chống dịch bệnh của chính quyền, các cấp, các ngành.

Có những cán bộ quân hàm Thượng tá, Trung tá tương đương chức trưởng, phó Công an quận, huyện nhưng khi về cơ sở phải chịu điều hành, phân công của Trưởng, phó Công an phường, xã như Thượng tá Lê Thị Thu Huyền (Chủ tịch Hội Phụ nữ) về trực chốt tại P.Mân Thái (Q.Sơn Trà) dưới sự quản lý của CAP.Mân Thái; Trung tá Nguyễn Võ Đảng (Phòng Công tác Đảng) về trực chốt tại P.Nại Hiên Đông (Q.Sơn Trà) dưới sự phân công của CAP.Nại Hiên Đông…

Trung úy Nguyễn Bá Nhật (Phòng Công tác Chính trị) làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng chống Covid-19 ở P.Mân Thái (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng).

Nhiều CBCS chuyên làm công tác Đảng, Chính trị, tham mưu cho Ban Giám đốc nay có thêm nhiệm vụ mới nên rất phấn khởi và sẵn sàng, xông pha như Trung tá Nguyễn Võ Đảng; Thượng úy Phan Nguyễn Hiền Đức, Trung úy Nguyễn Bá Nhật (Phòng Công tác Chính trị) nửa tháng qua bám sát cơ sở ở Q.Sơn Trà...

Vừa hoàn thành các nhiệm vụ của Đại hội Đảng CATP.Đà Nẵng xong, Thượng úy Lê Thái Bình (Phòng Công tác Đảng) về làm nhiệm vụ tại P.Nại Hiên Đông, hăng hái ở các chốt trực, tặng nhu yếu phẩm thiết yếu hỗ người dân khu vực bị phong tỏa…

Dù đã thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, cố gắng không để bản thân và người tiếp xúc lây nhiễm nhưng khi làm nhiệm vụ tại tuyến đầu, một số CBCS mắc Covid-19 và nhiều CBCS tiếp xúc gần cũng được cách ly, chăm sóc, điều trị như bao ca mắc Covid-19 khác. Những chiến sĩ, đồng đội khác tiếp tục lao vào tuyến đầu cùng y bác sĩ, chính quyền, các đơn vị để ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Quên đi bản thân, nỗi nhớ gia đình, các CBCS ngày đêm miệt mài bám chốt; tham gia tích cực vào công tác xét nghiệm, truy vết; bảo vệ nhân dân. Trung uý Nguyễn Thị Thu Thành - Y sĩ của Bệnh xá CATP.Đà Nẵng có một sinh nhật (ngày 5-8) thật đặc biệt. Chị được điều động nhận nhiệm vụ chăm sóc cho các CBCS đang cách ly là những người tiếp xúc với các bệnh nhân Covid.

Sinh nhật đặc biệt của Trung uý Nguyễn Thị Thu Thành - Y sĩ của Bệnh xá CATP.Đà Nẵng tại khu cách ly.

Lần đầu tiên trong đời, sinh nhật của chị Thành diễn ra trong khu cách ly riêng tại Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ CATP.Đà Nẵng trong tình cảnh không người thân, chỉ có các bệnh nhân, F1 cũng là đồng đội của chị. Tiệc sinh nhật không có bánh kem, chỉ ít trái cây, nến cùng lời chúc của các F1. Chị ước, mong dịch bệnh sớm được khống chế để mọi người yên tâm, nhân dân yên vui, ổn định cuộc sống, gia đình sum họp...

Hàng nghìn CBCS Công an tại Đà Nẵng đã vào cuộc rất hiệu quả để đảm bảo giữ vững an ANCT, ANTT, ATXH; phòng chống dịch Covid-19 ở các bệnh viện, khu cách ly. Nhiệm vụ vất vả và nhạy cảm do phải tiếp xúc với nhiều thành phần, khả năng lây lan dịch bệnh rất cao nhưng các CBCS nêu cao quyết tâm; quán triệt phương châm “Chống dịch như chống giặc” và thực hiện quyết liệt: “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để góp phần phòng chống dịch hiệu quả, đem lại niềm tin yêu trong nhân dân…

Và để đạt mong ước như một “bông hồng thép" đang ở tuyến đầu chống dịch đã viết: “Con gái yêu hãy vững lòng lên nhé, Nhớ con nhiều nhưng chẳng thể về thăm/ Ba và mẹ ở tuyến đầu chống dịch/ Mồ hôi rơi để dịch khỏi bùng lên/ Mong cho con giấc ngủ an lành/ Để ba mẹ yên lòng nơi đầu tuyến/ Mỗi một lần Tổ quốc vào nguy khó/ Ba mẹ tự hào là người con nước Việt Nam/ Rồi một mai dịch bệnh hết hoành hành/ Con sẽ lại ở trong lòng ba mẹ/ Ba kể con nghe về tháng ngày xa cách/ Ôm con vào lòng giấc ngủ chẳng suy tư”...

Cán bộ Công an tại TP.Đà Nẵng luôn làm nhiệm vụ tuyến đầu nên khi về thăm con chỉ dám nhìn qua cửa kính.
Công an, dân quân làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát ở P.An Hải Đông (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng).
Thượng úy Lê Tuyết Nhung (Phòng Công tác Chính trị CATP.Đà Nẵng) chuyển giùm đồ ăn, nhu yếu phẩm từ siêu thị bên kia đường đưa cho người dân tại hàng rào cách ly.
Thượng úy Lê Thái Bình (Phòng Công tác Đảng CATP.Đà Nẵng) xung phong làm nhiệm vụ tại P.Nại Hiên Đông (Q.Sơn Trà).
Ba kể con nghe về tháng ngày xa cách/ Ôm con vào lòng giấc ngủ chẳng suy tư
Cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ, tranh thủ ghé về đứng ngoài ngõ thăm vợ con.

Bình luận (0)

Lên đầu trang