Nông dân khóc ròng vì cây trồng chết hàng loạt

Chủ Nhật, 09/04/2017 08:01  | Kim Đồng

|

(CAO) Bỏ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng để đầu tư trồng cây hành và hoa lay ơn, tuy nhiên sau khi mua thuốc BVTV phun trừ bệnh rầy đen trên cây này thì cây chết cháy hàng loạt khiến người dân điêu đứng.

Nhiều hộ dân tại xã Hiệp An, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) cho biết, sau khi các hộ dân mua thuốc BVTV hiệu Asimo super 50 WP để phun trừ bệnh rầy đen trên cây hành và hoa lay ơn thì cây trồng chết cháy hàng loạt khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh mất trắng.

Vườn hoa lay ơn sau khi phun thuốc Asimo super 50 WP chết nụ, thối gốc không ai mua của gia đình chị Ka Út

Chị Ka Út (37 tuổi, ngụ thôn K’long C, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng) buồn bã cho biết: “Cách đây mấy tuần, vườn hoa lay ơn của gia đình tôi xuất hiện bệnh rầy đen nên tôi đã ra cửa hàng vật tư nông nghiệp B.M, cách nhà 1km để mua thuốc diệt rầy đen. Tuy nhiên, sau khi phun thuốc Asimo super 50 WP của cửa hàng này thì vườn hoa lay ơn chết nụ, thối gốc không ai mua”.

Theo chị Ka Út, số thuốc trên được bà T.T.M bán, loại thuốc Asimo super 50 WP của Công ty TNHH thương mại – sản xuất Th. Tr. (địa chỉ tại TP.HCM), kèm theo lời giới thiệu là thuốc trị bệnh hiệu quả?. Sau khi mua thuốc, vợ chồng chị Ka Út pha nước bơm phun cho gần 2.000m2 hoa lay ơn đang chuẩn bị đơm bông.

Sau 5 ngày kể từ ngày vợ chồng chị Ka Út phun thuốc thì phát hiện cây hoa lay ơn bị cháy lá, thối gốc. Thấy vậy, gia đình nạn nhân tới “khiếu nại” người bán thuốc này nhưng chỉ được hứa hẹn là “để chờ công ty cho người xuống giải quyết”. “Hoa cháy lá, thối gốc hết, không thể thu hoạch được đành bỏ không. Uớc tính lứa hoa lay ơn gia đình thiệt hại khoảng 70 triệu đồng” - chị Ka Út nói.

Lay ơn bị cháy, không bán được
Mưa lớn kéo dài, nông dân thiệt hại hàng tỷ đồng
 

Cùng cảnh, gia đình chị Ka Gloen (40 tuổi) cho biết, gia đình chị trồng được 800m2 hoa lay ơn. Khi hoa xuất hiện rầy đen, chị cũng tới mua thuốc Asimo super 50 WP tại của hàng vật tư nông nghiệp B.M về phun. Một tuần sau cả vườn hoa lay ơn của gia đình bỗng chết cháy, hư hỏng toàn bộ khiến thương lái tới “bắt đền”, đòi lại tiền đặt cọc thu mua hoa. Để có tiền trả nợ, gia đình bà phải bán hoa non cho con buôn để lấy tiền ăn với giá 25 triệu đồng.

Trước vấn đề trên, bà T.T.M, chủ cửa hàng vật tư nông nghiệp B. M xác nhận, có 8 gia đình mua thuốc Asimo super 50 WP phun trên hoa và hành. Bà M. phủ nhận việc tư vấn, hướng dẫn cho người mua sử dụng trên cây hoa, hành nên không có cơ sở xem xét bồi thường.

Phía nhà sản xuất chỉ đồng ý hỗ trợ cho một số gia đình bị thiệt hại với mức 7,5 triệu đồng/1.000m2 hành hoặc hoa lay ơn. Tuy nhiên, đối với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số có sử dụng thuốc Asimo super 50 WP phun trên cây hoa lay ơn bị hư hỏng toàn bộ do chưa làm đơn nên đến nay không được hỗ trợ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lại Thế Hưng, Chi cục trưởng Chi cục BVTV Lâm Đồng cho biết, vụ việc trên, 4 gia đình gồm ông Đặng Văn Tý, Nguyễn Công Hưng, Tạ Văn Phương, Dương Văn Ngọc (đều ngụ tại thôn K’long, xã Hiệp An, Đức Trọng) có đơn khiếu tại tới các cơ quan chức năng. Qua xác minh, thuốc Asimo super 50 WP chỉ đăng ký, hướng dẫn sử dụng trên cây lúa nhưng người dân mua và sử dụng phun cho cây hoa lay ơn và cây hành nên công ty không chịu trách nhiệm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang