Quảng Nam:

Ớt xuất khẩu đến ngày thu hoạch không có người mua

Thứ Bảy, 08/04/2017 11:18  | Hải Đường

|

(CAO) Những ngày này, nhiều hộ dân trồng ớt xuất khẩu ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đang đứng ngồi không yên vì đang vào vụ thu hoạch nhưng các thương lái chê ớt không đạt tiêu chuẩn nên từ chối mua.

Người trồng dưa hấu 'ngồi trên đống lửa' vì thương lái không thu mua

Đang đứng bên cạnh 5 sào ớt đã vào vụ thu hoạch, bà Nguyễn Thị Mánh (trú thôn Lệ Bắc, xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên) nói: “Ớt chín cả ruộng hơn chục ngày nay nhưng các thương lái vẫn không chịu tới thu mua vì cho rằng trái ớt không đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu. Muốn ớt bán được và xuất đi Trung Quốc thì trái ớt của chúng tôi phải to, thẳng và dài từ 10-15cm. Hồi năm ngoái, thương lái đến xếp hàng để mua ớt với giá cao nhưng chúng tôi không có ớt để bán nhưng năm nay sản lượng ớt nhiều chín đầy đồng nhưng thương lại chê ớt không mua”.

Những trái ớt chín được người dân xã Duy Châu hái về nhà

Theo nhiều người dân trồng ớt cho biết, thương lái đình việc thu mua ớt hơn nửa tháng nay nên nhiều diện tích ớt chín do không được người dân thu hái đã rụng đầy dưới mặt đất. Tính từ đầu năm tới nay, giá ớt đã giảm một cách chóng mặt từ 40 ngàn đồng/kg xuống 9 ngàn đồng/kg vào giữa tháng 3 vừa qua. Riêng chỉ trong một tuần lễ, kể từ cuối tháng 3 đến những ngày đầu tháng 4, giá ớt chín đã giảm tới 3 lần, từ 9 ngàn/kg xuống 7 ngàn đồng/kg rồi rớt giá kỷ lục còn từ 3-5 ngàn đồng/kg.

Một số người dân xã Duy Châu đang vô cùng lo lắng vì bán ớt xuất khẩu không có ai mua

Theo thống kê từ UBND xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên cho thấy, hiện cả xã có hơn 100 ha ớt trồng phục vụ xuất khẩu, trong đó chủ yếu được trồng tại các thôn Lệ Bắc, Lệ An, Thanh Châu, Thọ Xuyên, thuộc xã Duy Châu. Ông Nguyễn Phê, trưởng thôn Lệ Bắc, cho biết: “Cả thôn chỉ trồng vài hecta ớt ta nhằm phục vụ nhu cầu trong địa bàn huyện nhưng kể từ khi có phong trào trồng ớt xuất khẩu đi Trung Quốc, người dân trong thôn mua giống các nơi về để trồng và mở rộng diện tích một cách ồ ạt”.

Bà Mánh cầm trên tay những trái ớt thương lái chê không mua

Ông Văn Bá Năm, Trưởng Phòng NN&PTNN huyện Duy Xuyên, cho biết: “Hiện có hơn 100 ha ớt vào vụ thu hoạch từ đầu năm 2017 đến nay ở trên địa bàn xã Duy Châu, nhưng giá rớt liên tục giảm và các thương lái chế ớt xuất khẩu không đạt tiêu chuẩn nên không mua. Nguyên nhân, người dân thấy giá bán ớt năm ngoái tăng cao nên đã đổ xô mở rộng diện tích, mua giống các nơi về trồng với kinh phí hàng triệu đồng mỗi sào. Đến khi vào vụ thu hoạch, thương lái không chịu mua vì cho rằng ớt chưa đủ tiêu chuẩn thì người dân mới ngả ngửa nhưng đành chịu”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang