Nông dân xót xa thu hoạch lúa lép không hạt

Thứ Ba, 15/09/2015 22:16  | Thanh Hoàng

|

(CAO) Đến kỳ thu hoạch, nông dân ở nhiều vùng trong tỉnh Thanh Hóa xót xa nhìn những ruộng lúa phát triển tốt tươi nhưng bông lúa lép, không kết hạt.

Hiện tượng lúa trổ bông nhưng không kết hạt phổ biến trên nhiều giống lúa, tại các huyện Vĩnh Lộc, Như Thanh, Triệu Sơn…

Đến kỳ thu hoạch nhưng cây lúa dù có bông vẫn không có hạt lúa chắc

Nếu đúng như lịch thời vụ gieo cấy thì thời điểm này lẽ ra bông lúa đã “cúi”, hạt mẩy, óng vàng và sắp cho thu hoạch. Khảo sát thực tế trên một số ruộng lúa “mất mùa” chúng tôi nhận thấy cây lúa phát triển tốt, xanh tươi.

Tuy nhiên dù có trổ bông nhưng cây lúa cho những hạt lép kẹp, không có lõi gạo bên trong. Một số diện tích khác bông lúa chỉ cho rất ít hạt lúa chắc, năng suất, sản lượng giảm sút nghiêm trọng so với các vụ trước.

Người nông dân thu hoạch lúa lép để giải phóng đồng ruộng

Nguyên nhân dẫn đến của tình trạng bông lúa lép được người dân xác định là do vào thời điểm cây lúa làm đòng gặp đúng lúc có nắng hạn dài ngày. Do thiếu nước cho sinh trưởng và phát triển nên cây lúa cho hạt lúa lép.

Chỉ những khu ruộng cao thiếu nước cây lúa mới có tình trạng lép hạt, giảm năng suất. Ở những diện tích ruộng được cung cấp đủ nước, cây lúa vẫn cho năng suất bình thường.

Tại cánh đồng ở thôn Lai Thịnh, xã Hợp Thành, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa người nông dân xót xa cắt lúa lép hạt về cho trâu, bò ăn để giải phóng đồng ruộng.

Người nông dân tận dụng cây lúa mất mùa để chăn nuôi trâu, bò

Hiện cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đang tiến hành thống kê diện tích lúa “lép hạt”, người nông dân cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước trước thực trạng lúa mất mùa như vụ trồng lúa năm nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang