Phố cổ Hội An vắng khách "chưa từng có" đầu năm mới

Thứ Hai, 15/02/2021 21:58  | Hải Đường

|

(CAO) Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách đến phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam du xuân đầu năm mới Tân Sửu 2021 rất ít hơn so với những năm trước.

Ngày 15-2, (mùng 4 Tết), các tuyến đường ở phố cổ Hội An như: Bạch Đằng, Nguyễn Thái Học, Trần Phú;… và khu vực Chùa Cầu có rất ít du khách đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm và mua quà lưu niệm tại các cửa hàng trưng bày ở đây. Chỉ có lác đác vài bạn trẻ, gia đình đến từ TP Đà Nẵng và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Quảng Nam đi du xuân đầu năm mới.

Ngoài ra, các loại hình dịch vụ như: thuê ghe, thuyền, nước giải khát và bán đồ đạc lưu niệm;… vẫn có khách hàng nhưng sức mua và nhu cầu sử dụng ít hơn nhiều so với mọi năm trước.

Du khách xem ông đồ viết chữ thư pháp ở phố cổ Hội An

Chị Huỳnh Thị Nguyệt (35 tuổi, trú phường Cẩm Kim, TP Hội An) cho hay, từ mùng 1 đến mùng 4 Tết, lượng du khách quốc tế đến phố cổ Hội An không có, chủ yếu vài khách du lịch trong tỉnh và TP Đà Nẵng nên nhu cầu thuê ghe, thuyền đi dạo trên sông Hoài ngắm phố cổ Hội An rất ít, nguồn thu nhập của gia đình bị giảm rất nhiều, trung bình mỗi ngày chỉ kiếm được 100 đến 200 ngàn đồng, hồi chưa xảy dịch bệnh Covid-19 mỗi ngày chị chở khách kiếm được 1,5 triệu đồng.

Các loại dịch vụ ghe, thuyền trên sông Hoài, TP Hội An vắng khách
Tuyến đường Bạch Đằng, TP Hội An vắng khách du lịch

Cũng theo chị Nguyệt, mấy năm trước, mỗi ngày vào dịp Tết, dịch vụ thuê ghe đi dạo trên phố cổ Hội An có hàng trăm người, tuy nhiên hiện nay mỗi ngày chở được 1 đến 2 du khách.

Theo nhiều người dân kinh doanh phố cổ Hội An, rất nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm vẫn ế khách đi hỏi mua đồ đạc, họ chỉ mưa cửa cho vui trong dịp Tết, chứ lượng khách hàng đến hỏi mua rất ít, chính vậy, nguồn thu nhập của các hộ dân có phần giảm mạnh so với năm ngoái.

Một góc Chùa Cầu, TP Hội An rất ít khách du đến tham quan
Tuyến đường Hoàng Văn Thụ, TP Hội An ít người đi lại

“Năm 2020, TP Hội An phải gánh chịu đợt mưa bão và dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng đến ngành du lịch địa phương, khiến các loại hình dịch vụ ăn uống, khách sạn;… bị tạm dừng hoạt động. Những lúc khó khăn rất may được sự quan tâm của chính quyền hỗ trợ giúp bà con để vượt qua khó khăn của dịch bệnh Covid-19”, bà Huỳnh Thị Kiều, trú phường Minh An, TP Hội An chia sẻ.

Du khách chụp ảnh lưu niệm đầu xuân ở TP.Hội An
Các cửa hàng lưu niệm ở phố cổ Hội An vắng khách đi hỏi mua

Theo tìm hiểu của chúng tôi, UBND TP Hội An đã thông báo tạm dừng tổ chức các hoạt động chương trình Hội Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể dừng các hoạt động văn hóa- văn nghệ; các giải thi đấu thể dục- thể thao, điểm vui chơi giải trí tập trung đông người;… Do đó, lượng du khách đến tham quan phố cổ Hội An trong những ngày đầu năm mới có phần giảm mạnh so với mọi năm 2020.

Một góc bến trên sông Hoài, TP Hội An
Các quán ăn ở phố cổ Hội An
Một số bạn trẻ đến chụp ảnh lưu niệm ở phố cổ Hội An

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, những ngày đầu năm mới Tân Sửu 2021, lượng du khách đến phố cổ Hội An chủ yếu là TP Đà Nẵng và các huyện, thị xã trong tỉnh Quảng Nam. Do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên TP Hội An đã có thông báo dừng hoạt động vui chơi, giải trí nơi công cộng và các tuyến phố đi bộ trong TP Hội An. Đến sáng mùng 4 Tết, chính quyền thành phố mới cho mở cửa lại tuyến đi bộ và các hoạt động như: bài chòi để đón khách du lịch nội địa. Ngoài ra, chính quyền TP Hội An cũng luôn luôn tuyên truyền và nâng cao ý thức du khách về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Bình luận (0)

Lên đầu trang