TPHCM: Cửa hàng cầm đồ cầm lượng lớn CMND, CCCD, có dấu hiệu tẩy xóa

Chủ Nhật, 26/07/2020 18:55  | Ngọc Anh

|

(CATP) Thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm (từ 15-7 đến 14-9-2020) của Công an TP.HCM, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội CATP đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở dịch vụ cầm đồ trên địa bàn.

Qua công tác quản lý địa bàn, ngày 24-7, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với Công an xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh kiểm tra cơ sở cầm đồ Dũng Hải Phát 2 ở QL50, xã Bình Hưng.

Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở này cầm cố 230 giấy tờ tùy thân các loại, gồm: Chứng minh nhân dân (CMND), căn cước công dân (CCCD), hộ chiếu, giấy đăng ký xe.... Cửa hàng cầm đồ này để rõ biển cầm CMND và hộ khẩu với giá 1 triệu đồng.

Công khai cầm CMND, hộ khẩu

Hết thời hạn cầm CMND, CCCD theo thỏa thuận, nếu khách cầm không mang tiền đến chuộc lại CMND, CCCD, cơ sở này sẽ bán lại những giấy tờ cá nhân trên để thu tiền.

Trong vụ việc này còn có hiện tượng các CMND bị sửa chữa, dán lại ảnh khác để bán lại. Hiện vụ việc đã được Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính Về trật tự xã hội Công an TP.HCM chuyển sang Cơ quan Cảnh sát Điều tra công an huyện Bình Chánh để điều tra làm rõ dấu hiệu tội phạm.

Tang vật cầm cố là CMND và CCCD

Theo Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.HCM, một số đối tượng, đặc biệt là ở các tỉnh thành đã lợi dụng sự dễ dàng trong thủ tục xin cấp lại CMND, CCCD bị mất để cầm cố CMND, CCCD lấy tiền sau đó bỏ luôn để xin cấp mới.

Số CMND, CCCD không có người đến chuộc này sẽ bị các cửa hàng cầm đồ bán lại cho những người có nhu cầu mua để sử dụng vào các mục đích khác nhau, không loại trừ việc sử dụng vào mục đích tội phạm hoặc vi phạm pháp luật. Điều này theo hết sức nguy hiểm. Nhà nước cần có chế tài cho việc xin cấp lại CMND, CCCD bị mất để người dân ý thức hơn trong việc bảo quản, giữ gìn giấy tờ cá nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang